Chiều 11/12/2021, Bộ VHTT&DL, Cục Hợp tác quốc tế, UBND tỉnh Đắk Nông đã họp báo giới thiệu chương trình nghệ thuật chủ đề Dòng chảy bất tận – The Eternal Flow. Chương trình được diễn ra vào Ngày Quốc gia Việt Nam 30/12/2021 trong khuôn khổ chương trình triển lãm Thế giới EXPO 2020 Dubai (đang diễn ra tại UAE).

{keywords}
BTC công bố hình ảnh tạo hình hai nhân vật truyền thuyết là Lạc Long Quân và Âu Cơ. (Ảnh chụp màn hình).

Bà Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế cho biết, Ngày Quốc gia Việt Nam là sự kiện quan trọng bậc nhất của Việt Nam tại EXPO 2020 Dubai với sự tham dự của đoàn lãnh đạo cấp cao từ trong nước sang. Bộ VHTT&DL phối hợp với các Bộ, ngành và đơn vị liên quan đã lên kế hoạch cho một loạt các hoạt động hết sức phong phú như Nghi lễ Thượng cờ Việt Nam, Lễ diễu hành, Tuần phim Việt Nam, Triển lãm tranh của "thần đồng hội họa" Xèo Chu, chương trình giới thiệu quốc gia và thông tin về chính sách đối ngoại, kinh tế, đầu tư, thương mại, du lịch Việt Nam. Đặc biệt, điểm nhấn của Ngày Quốc gia Việt Nam là chương trình biểu diễn nghệ thuật thời trang Dòng chảy bất tận – The Eternal Flow.

Địa điểm tổ chức chính của Dòng chảy bất tận – The Eternal Flow là Quảng trường trung tâm trong Triển lãm Thế giới với mái vòm AL WASL Plaza sử dụng công nghệ trình chiếu 360 độ lớn nhất thế giới (Al Wasl Dome Mapping Visual).

{keywords}
 

Độc đáo hơn, toàn bộ chương trình nghệ thuật được tiếp nối bằng chuỗi câu chuyện về truyền thuyết dân gian nguồn cội Con rồng cháu tiên trình chiếu bằng công nghệ hình ảnh và âm thanh đỉnh cao trên hệ thống mái vòm 360 độ lớn nhất thế giới Al Wasl Dome Mapping Visual. Đây là một trong những công nghệ trình chiếu hình ảnh mapping đỉnh cao của nhân loại tính đến thời điểm hiện tại.

Bất cứ âm thanh hay ánh sáng nào được chiếu lên mái vòm sẽ được nhìn và cảm nhận như nhau từ mọi vị trí trong và ngoài. Đó chính là sự khác biệt, độc đáo và đẳng cấp của Al Wasl Dome Mapping Visual. Để sản xuất được 5 phút truyền thuyết nguồn cội dân tộc Việt lên mái vòm, đơn vị phối hợp cùng với Bộ VHTT&DL - Tấm và Cám đã phải thuê nhiều công ty trong và ngoài nước để thực hiện phần hình vẽ và âm thanh.

Tổng đạo diễn Huy Nguyễn kiêm chỉ đạo nghệ thuật bộ phim ngắn Truyền thuyết dân gian con rồng cháu tiên chiếu lên mái vòm Al Wasl cho biết: "Lúc đầu chúng tôi không nghĩ rằng kể một câu chuyện 5 phút lên mái vòm 360 độ lại khó đến như vậy. Chúng tôi đã làm việc với những công ty gia công kỹ xảo âm thanh bên Mỹ để hỗ trợ đáp ứng với công nghệ này. Chính những đơn vị hàng đầu ấy họ cũng bỡ ngỡ với một hệ thống âm thanh siêu khủng của mái vòm Al Wasl. 

Để trình chiếu lên được mái vòm với đường kính lên đến 130m, BTC đã phải trang bị 252 máy chiếu - một số lượng máy chiếu không tưởng. Yêu cầu về độ phân giải có thể chiếu lên máy vòm là 11 actors và mỗi actor lên đến 13k (pixels). Bất chấp mọi khó khăn trước công nghệ quá khủng của mái vòm Al Wasl, chúng tôi tự tin sẽ chinh phục được và hoàn tất bộ phim ngắn này. Vấn đề quan trọng nhất hiện nay là chạy đua với thời gian hoàn tất mọi việc".

Trong khuôn khổ Ngày Quốc gia Việt Nam, "Thần đồng hội họa" Xèo Chu sẽ trưng bày 14 bức tranh tại Quảng trường Al Wasl (Dubai). Xèo Chu sẽ tặng 1 bức tranh cho BTC gây Quỹ Bảo tồn Văn hóa Thổ cẩm của Việt Nam. Đây là một tổ chức được lập ra nhằm mục đích bảo tồn và phát triển văn hóa thổ cẩm, đào tạo và dạy nghề dệt thủ công truyền thống cho đồng bào các dân tộc thiểu số Việt Nam và trao tặng các dụng cụ dệt như khung dệt, chỉ dệt… 

Hoa hậu H'Hen Niê được chọn là người đại diện hình ảnh của chương trình nghệ thuật Dòng chảy bất tận - The Eternal Flow. Cùng với H'Hen Niê, chương trình sẽ có sự góp mặt của Hoa hậu Đỗ Trần Khánh Ngân, Á hậu Mâu Thủy, Á hậu Hoàng My, Á hậu Kim Duyên, Á khôi Bùi Minh Anh, Á khôi Ngô Mỹ Hải, Á hậu Hà Thu, Á hậu Lệ Hằng… Bên cạnh đó là các người mẫu Hương Ly, Trà My, Mộng Tuyền, Hồng Nhung, Kim Phương… và 64 người mẫu quốc tế.  

Tham gia biểu diễn trong chương trình có hơn 150 nghệ sĩ, nghệ nhân, diễn viên trình diễn dàn nhạc cụ dân tộc đến từ Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Đoàn nghệ nhân Cồng Chiêng Tây Nguyên (Đắk Nông), Đoàn Dân ca Quan họ Bắc Ninh.

Tình Lê

NSƯT Lệ Giang mang tiếng đàn bầu Việt Nam đến EXPO 2020 Dubai

NSƯT Lệ Giang mang tiếng đàn bầu Việt Nam đến EXPO 2020 Dubai

NSƯT Lệ Giang đã có màn trình diễn đàn bầu ấn tượng trong khuôn khổ EXPO 2020 Dubai tối 12/10.