- Ngay sau khi cướp hai tên miền website lớn của Việt Nam, tin tặc đã rao bán trắng trợn trang bản đồ trực tuyến Diadiem.com ngay trên trang web này và điều hướng Diễn đàn công nghệ VOZ trỏ về Tinhte.vn để gây hiểu lầm.


Cố tình "gây thù" cho các diễn đàn trong nước

Sự việc xảy ra vào sáng ngày 26/10/2011. Người dùng Internet khi truy cập vào diễn đàn VOZ sẽ bị chuyển hướng sang Tinhte.vn với lời nhắn: “Kể từ 26/10/2011, VOZ sẽ chính thức xác nhập cùng TinhTe”. Điều này dễ gây nên hiểu lầm cho ban quản trị các website và gây hoang mang cho các thành viên của hai diễn đàn.

Thông báo giả mạo người dùng nhận được khi truy cập vozforums.com vào sáng 26/10.

Tuy nhiên, diễn đàn Tinhte.vn đã hỗ trợ VOZ rất nhiệt tình để điều hướng thành viên quay trở lại trang tạm của VOZ.

VOZ xác nhận tin nhắn trên là giả mạo và để tránh gây hiểu lầm cho các thành viên, VOZ đã đưa ra một thông báo chính thức: "Các bạn truy cập vào vozforums.com sẽ thấy một thông báo (như trên hình) rằng từ ngày 26-10-2011 vozForums sẽ “xác nhập” với TinhTế.vn, điều này không đúng." Và cảm ơn Tinhte đã hỗ trợ họ nhiệt tình, giải tỏa nghi ngờ Tinhte.vn hack và cướp thành viên của VOZ hay có vụ sáp nhập hai diễn đàn như thông điệp của kẻ cướp VOZ cố tình bịa đặt.

Cướp xong, rao bán trắng trợn

Trong khi VOZ bị cướp tên miền rồi điều hướng sang địa chỉ IP khác thì tình trạng của trang bản đồ trực tuyến diadiem.com lại thê thảm hơn. Tin tặc đã cho đăng một thông điệp rao bán tên miền diadiem.com bằng tiếng Anh chình ình ngay trên chính website này.

Thông tin rao bán đăng ngay trên diadiem.com. Ảnh chụp màn hình.

Tin tặc đưa cả số định danh trên phần mềm chat ICQ và email diadiem.com@hotmail.com chính là địa chỉ email được dùng để khai báo thông tin người sở hữu tên miền website này.

Diadiem.com là một trong những website cung cấp dịch vụ bản đồ và địa điểm thuộc nhóm hàng đầu tại Việt Nam từ nhiều năm nay.

Giá trị thực của những tên miền bị cướp

Sau vụ tên miền của hai diễn đàn lớn của Việt Nam bị tin tặc cướp, cư dân mạng mới ngã ngửa về giá trị của các tên miền này. VOZforums.com thì được coi là một diễn đàn công nghệ có thâm niên, số thành viên đông đảo. Còn diadiem.com thì vừa mới được các công ty nước ngoài công bố khoản đầu tư kỉ lục 60 triệu USD.

Thông tin trên Lao động cho biết, một thành viên diễn đàn tiết lộ rằng, sau khi liên lạc, đối tượng rao bán tên miền đã gửi một thư hồi đáp ngắn gọn, trong đó có đưa ra giá tên miền diadiem.com chỉ là 30 nghìn USD (tương đương khoảng 630 triệu). Số tiền này khác xa với dự đoán ban đầu của nhiều người rằng đó là tên miền triệu đô.

Một số ý kiến khác cho rằng, giá đó quá rẻ để lấy lại tên miền.

Cũng theo ý kiến của một số chuyên gia công nghệ trong nước thì khả năng lấy lại được các tên miền này từ tay tin tặc là rất khó.

  • Thanh Phong