Hôm nay (20/9), TAND tỉnh Nghệ An mở phiên toà sơ thẩm xét xử bị cáo Phạm Văn Ninh (SN 1966), trú tại huyện Nam Đàn, Nghệ An về tội “Giết người”.

Cáo trạng truy tố, bị cáo Ninh được Công ty TNHH Xây dựng và Đầu tư Minh Tùng, tại phường Trung Sơn, TP Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình hợp đồng thi công cột điện khu vực dưới chân cầu vượt xóm 15, xã Nghi Kim, TP Vinh.

Khoảng 6h20p ngày 16/5/2021, bị cáo Ninh cùng 3 công nhân khác đến địa điểm trên đào mương rải cáp điện.  Đoạn này chạy qua bờ rào tường nhà ông Nguyễn Văn Hoàng (SN 1978), trú tại xóm 15, xã Nghi Kim.

Đến 8h cùng ngày, ông Hoàng đến cản trở không cho máy xúc đào bới, chặt phá rễ cây sát bờ rào vì cho rằng nhóm người này thi công không có giấy phép. Bị cáo Ninh nói: “Nhà anh thi công có bản vẽ và giấy phép thi công của chính quyền”. 

Vợ và con gái ông Nguyễn Văn Hoàng - Ảnh: Quốc Huy

Khoảng 10h cùng ngày, ông Hoàng quay lại công trường và nói bị cáo Ninh: “Bay đào đứt ống nước nhà tao”. Sau đó cả hai bên đều nói qua lại, riêng ông Hoàng vẫn yêu cầu nhóm người này ngừng thi công.

Đến 10h50p cùng ngày, ông Hoàng trở lại và yêu cầu kéo số cáp ngầm đã rải lên. Do bức xúc nên ông Hoàng nhảy qua hàng rào, dùng tay cầm cổ áo bị cáo Ninh rồi đấm 2 cái vào vùng vai và ngực.

Thời điểm này, bị cáo Ninh đang cầm con dao trên tay đã đâm 1 nhát vào người ông Hoàng. Ông Hoàng ôm bụng chạy về nhà hàng xóm, được anh Nguyễn Quốc Sơn đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An.

Mặc dù đã được các bác sỹ nhiệt tình cứu chữa, tuy nhiên đến sáng 21/5, ông Nguyễn Văn Hoàng đã tử vong. 

Cũng theo cáo trạng, về trách nhiệm dân sự, gia đình ông Hoàng yêu cầu đền bù 700 triệu đồng về những tổn thất tinh thần, nuôi dưỡng 2 con và mẹ già. Đến nay, phía gia đình bị cáo Ninh đã đền bù được 30 triệu đồng.

Bị cáo Phạm Văn Ninh mất bình tĩnh trước phiên toà...
... úp mặt nằm khóc - Ảnh: Quốc Huy

Tại phiên toà, HĐXX yêu cầu bị cáo Phạm Văn Ninh trình bày lại sự việc diễn ra trong buổi sáng 16/5, do quá xúc động nên bị cáo Ninh không thể đứng vững. Bị cáo được chủ toạ phiên toà cho ngồi xuống, 2 tay ôm lấy mái tóc bạc trắng, gục lên bàn và bất khóc.

Luật sư yêu cầu chuyển khung hình phạt

Trong phần tranh luận, bị cáo Ninh đã thành khẩn khai báo, nhận thức được tội lỗi của mình gây ra. 

Vợ cùng con ông Nguyễn Văn Hoàng là chị Võ Thị Thanh trình bày: “Từ ngày xảy ra vụ án giết chồng tôi đến nay, phía gia đình bị cáo không một ai đến hỏi thăm hay động viên gia đình tôi. Lời xin lỗi của bị cáo với gia đình tôi không thành khẩn, không có tâm. Chúng tôi mong muốn HĐXX phải xử lý nghiêm minh”.

Toàn cảnh phiên toà xét xử - Ảnh: Quốc Huy

Đến phần luận tội, đại diện Viện Kiểm sát tỉnh Nghệ An cho rằng, hành vi của bị cáo Ninh là nguy hiểm cho xã hội, phạm vào tội “Giết người”, tội phạm và hình phạt được quy định tại Khoản 2, Điều 123 Bộ luật Hình sự. Đề nghị HĐXX xem xét ở mức án từ 5 – 6 năm tù đối với bị cáo Phạm Văn Ninh.

LS Nguyễn Hữu Liêm đại diện cho người nhà bị hại cho rằng, việc Kiểm sát viên áp dụng Khoản 2, Điều 123 Bộ luật Hình sự đối với bị cáo Phạm Văn Ninh là quá nhẹ đối với tội danh giết người. Mức án từ 5 – 6 năm tù là chưa đủ răn đe đối với bị cáo Ninh. 

Luật sư Nguyễn Hữu Liêm bảo vệ cho gia đình bị hại - Ảnh: Quốc Huy

“Việc ông Hoàng lần thứ 3 yêu cầu đơn vị thi công dừng đào bới, san lấp là nói chung cả tổ thợ. Ông Hoàng mới chỉ nắm cổ áo bị cáo Ninh quát nạt mà người này lại dùng dao để cố ý giết người. Chỉ mới là mâu thuẫn nhẹ giữa 2 bên mà đã cố tình tước đoạt đi mạng sống của người khác. Trong biên bản công an ghi rõ, bị cáo Ninh không bị thương gì sau khi ông Hoàng nắm cổ áo” – LS Liêm khẳng định.

Do đó, yêu cầu HĐXX cần xem xét áp dụng điểm n, Khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự đối với bị cáo Ninh về hành vi giết người có tính chất côn đồ từ 12 – 20 năm tù, chung thân hoặc tử hình.

Ngay sau đó, HĐXX cho bị cáo Phạm Văn Ninh được nói lời sau cùng trước lúc nghị án, bị cáo đã gửi lời xin lỗi đến hai gia đình, mong muốn được mọi người tha thứ và xin được giảm hình phạt.

Dự kiến, sáng ngày 22/9, TAND tỉnh Nghệ An sẽ tuyên án.