Arnold Schwarzenegger, Thống đốc Cộng hòa sắp rời nhiệm của bang California, ngụ ý ông sẽ nhận một vị trí trong chính quyền Dân chủ của Tổng thống Barack Obama.

Schwarzenegger gợi ý ông muốn tới Washington và tác động đến chính sách quốc gia về sử dụng năng lượng sạch, và thúc đẩy môi trường luận.

Đến nay, cựu ngôi sao hành động Hollywood vẫn chưa tiết lộ ông sẽ làm gì sau khi rời ghế Thống đốc California vào tháng tới.

Đưa ra những tín hiệu đầu tiên về các kế hoạch mà ông sẽ theo đuổi nhưng Schwarzenegger nhấn mạnh ông là một "tín đồ rất sùng trong các vấn đề môi trường" và muốn xây dựng, ở tầm cỡ quốc gia, pháp chế mà ông đã ban hành ở California nhằm giảm bớt khí thải nhà kính.

Schwarzenegger gợi ý, ông có thể là một người hoàn hảo để kêu gọi công chúng Mỹ thực hiện các vấn đề môi trường nhờ "sự nổi tiếng, kiến thức và kinh nghiệm" của ông.

"Người hùng cơ bắp" nói thêm rằng, người tiêu dùng năng lượng sẽ thích nghe ông nói về nhu cầu phải cải tổ, bởi vì ông không bị xem là cấp tiến. "Mọi người dễ lĩnh hội khi tôi nói về những vấn đề này, bởi vì tôi là một tay lái Hummer chứ không phải là một nhà môi trường học".

Cách đây 20 năm, Schwarzenegger từng làm nhiều việc để phổ biến các xe Hummer ngốn nhiều xăng. Tuy nhiên, sau đó ông đã chuyển một chiếc Hummer của mình sang chạy bằng nhiên liệu sinh học. California giờ đây là bang rất năng nổ thúc đẩy việc sử dụng ôtô điện.

Ý định tác động lên chính sách quốc gia của Schwarzenegger đã thể hiện rõ rệt tính đến thời điểm này, mới nhất là ông dự trù sẽ tới Washington cùng với George Shultz, cựu Ngoại trưởng thời Ronald Reagan. Họ sẽ kêu gọi một cách giải quyết lưỡng đảng về chính sách năng lượng và tập trung vào sự cần thiết phải giảm mức lệ thuộc của Mỹ vào các nguồn cung dầu nước ngoài.

Schwarzenegger tin rằng, cách giải quyết đó sẽ được dân chúng Mỹ hưởng ứng nhiều hơn là "lúc nào cũng nói về ấm nóng toàn cầu, điều khiến một số người ngoảnh mặt làm ngơ".

Khi được hỏi liệu ông có chấp nhận một vị trí trong chính quyền Obama, Schwarzenegger trả lời Có, dẫn tới lời đồn đoán rằng ông có thể được sử dụng như một người ủng hộ cấp cao cho chủ trương sử dụng năng lượng mặt trời, gió và các loại năng lượng khác. Điều này có thể giúp cải thiện hình ảnh của Tổng thống Obama trên cương vị đứng đầu nền chính trị lưỡng đảng.

Trong năm 2008, trong một cuộc tuần hành ủng hộ McCain, đối thủ Cộng hòa của Obama trong cuộc đua vào Nhà Trắng, cựu vô địch Mr Universe đã chỉ trích các chính sách của Obama và thể lực của ông. "Ông ấy cần làm điều gì đó cho đôi chân trơ xương kia", Schwarzenegger nói với đám đông ở Ohio.

Rõ ràng, Tổng thống Obama đã "tha thứ" cho Schwarzenegger và ca ngợi những nỗ lực của "kẻ hủy diệt" trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Năm 2006, California thông qua một luật quan trọng nhằm giảm lượng khí thải nhà kính của bang tới mức năm 1990 vào năm 2020.

Những bình luận mới nhất của Schwarzenegger trong cuộc gặp gỡ các biên tập viên và phóng viên báo Los Angeles Times dường như là một ý định đưa ra đường hướng mới cho tương lai của ông.

Schwarzenegger đang trải qua những ngày tháng cuối cùng tại vị trí Thống đốc California sau hai nhiệm kỳ và hồi đầu năm nay, tỷ lệ ủng hộ ông giảm xuống còn 22%. Thống đốc vừa được bầu, Jerry Brown, một thành viên Dân chủ, nói rằng bang này đang phải đối mặt với một mức thâm hụt ngân sách dự kiến hơn 25 tỷ USD.

Trước kia đã có tin đồn rằng Schwarzenegger sẽ trở lại màn ảnh rộng, quay về nghiệp diễn với một bộ phim nữa trong loạt Terminator ăn khách, trong đó ông xuất hiện lần đầu tiên năm 1984.

Thanh Hảo (Theo Telegraph)