Ngày 12/8, TAND tỉnh Phú Yên mở phiên xử sơ thẩm, tuyên phạt Đoàn Minh Hải (34 tuổi, ở phường Hòa Hiệp Trung, thị xã Đông Hòa), mức án cao nhất là tử hình về tội Giết người.

Hải đã ra tay sát hại 3 người trong gia đình vợ cũ 3 tháng trước, vì hiềm khích bị ngăn cản khi tìm gặp con gái sau cuộc hôn nhân đổ vỡ.

Vụ thảm án gây rúng động, nhiều người dân hiếu kỳ đã tập trung, theo dõi tòa xử qua màn hình tivi được dựng bên ngoài phòng án. Hàng chục cảnh sát và nhiều lực lượng được giao nhiệm vụ đảm bảo an ninh phiên tòa.

Đoàn Minh Hải bị cảnh sát áp giải vào phòng xét xử. Ảnh: Xuân Ngọc

Sáng nay, Hải mặc áo thun màu hồng, bị cảnh sát áp giải đến phòng xử án tại TAND tỉnh. Vừa tới nơi, Hải thấy anh Nguyễn Hiền (em trai vợ cũ) - được mời dự tòa với tư cách người bị hại, liền la hét, lớn tiếng đòi giết anh này.

Chủ tọa cùng cảnh sát nhiều lần yêu cầu bị cáo bình tĩnh. Khi nhìn thấy con gái 3 tuổi, mặc chiếc váy màu đỏ, ngồi bên góc tường, được người thân bên ngoại ôm vào lòng, bị cáo liên tục dõi mắt theo, có khi còn dịu giọng bảo "đừng khóc con", lúc đứa trẻ khóc.

Bị cáo dù có thành khẩn khai báo, nhưng thể hiện "không hối hận"
Đoàn Minh Hải lúc chồm lên chửi bới và định giết em trai vợ cũ bị cảnh sát khống chế. Ảnh: Xuân Ngọc.

Theo cáo trạng, năm 2018, Hải sống như vợ chồng với chị Dương (28 tuổi, cùng khu phố Hòa Hiệp 3, phường Hòa Hiệp Trung, thị xã Đông Hòa). Họ có con chung 3 tuổi, nhưng Hải thường mâu thuẫn với cha mẹ vợ cũ cùng em trai của chị Dương.

Tháng 9/2020, TAND thị xã Đông Hòa xét xử không công nhận họ là vợ chồng, giao con gái cho chị Dương nuôi. Hải nhiều lần tới thăm con, song gia đình vợ cũ ngăn cản, không cho gặp nên đã có hiềm khích, Hải nảy sinh ý định sát hại.

Hải tỏ ra bình thản, lạnh lùng trả lời các câu hỏi của HĐXX
Lực lượng công an thường xuyên áp sát bị cáo để kịp thời khống chế những hành động quá khích

Chiều 28/5, Hải mang dao, búa đến sát hại chị Dương cùng cha mẹ. Gây án xong, Hải ẵm con gái chạy xe về nhà cha mẹ ruột. Anh ta sau đó quay lại hiện trường chờ em trai của chị Dương để ra tay nhưng không gặp. Hải bỏ đi, đến tối quay lại lần nữa vẫn không thấy anh này nên giấu hung khí ở khu đất trống trước nhà các nạn nhân.

Gây án xong, Hải vào TP.HCM lẩn trốn. Đến tối 29/5, khi Hải ra khỏi phòng trọ ở quận 12, liền bị Công an Phú Yên phối hợp Phòng trọng án Cục cảnh sát Hình sự (C02, Bộ Công an) bắt giữ, di lý về Phú Yên điều tra.

Sau ba tháng gây án, Hải bị đưa ra xét xử.  Suốt phiên tòa, Hải tỏ ra bình thản, lạnh lùng trả lời các câu hỏi của HĐXX về quá trình cũng như nguyên nhân gây án. Tuy nhiên, bị cáo dù có thành khẩn khai báo, nhưng thể hiện "không hối hận" khi đã gây ra vụ thảm án với gia đình vợ cũ, vì cho rằng họ đã ngăn cản không cho thăm con.

Hai người thân của gia đình nạn nhân dự phiên tòa, họ không đòi hỏi bị cáo phải bồi thường. Ảnh: Xuân Ngọc. 

"Bị cáo làm, bị cáo chịu. Không ai xúi giục cả", Hải khai, và bày tỏ bản thân không day dứt, hay hối hận về việc đã làm. Trong hơn 2 giờ diễn ra phiên tòa, Hải còn nhiều lần định chồm lên chửi bới và đòi giết em vợ vì trước đó chưa gây án được với người này, nhưng bị khống chế. Đặc biệt, khi được tòa cho nói lời sau cùng trước vành móng ngựa, bị cáo Hải vẫn khẳng định: "nếu có tử hình 10 lần tôi vẫn muốn giết Nguyễn Hiền cho được".

Khi nêu quan điểm vụ án, đại diện VKSND tỉnh cho rằng, hành vi của Hải nguy hiểm cho xã hội, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Bị cáo phạm tội với nhiều tình tiết định khung tăng nặng như: giết nhiều người, có tính côn đồ... và không còn khả năng cải tạo. Từ đó, VKSND tỉnh đề nghị HĐXX tuyên phạt Hải mức án cao nhất là tử hình.

HĐXX cho bị cáo Hải cùng những người dự tòa xem lại cảnh dựng lại hiện trường vụ án. Ảnh: Xuân Ngọc

Sau khi nghị án, tòa đồng quan điểm với VKSND tỉnh. Theo HĐXX, hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, chỉ mâu thuẫn trong cuộc sống đã ra tay với vợ cũ và cha mẹ vợ cũ, và thực hiện tội ác đến cùng. Tuy có thành khẩn khai báo, nhưng tại tòa bị cáo không tỏ ra ăn năn hối cải, nên cần xử lý nghiêm, loại bỏ vĩnh viễn khỏi xã hội. TAND Phú Yên tuyên phạt Hải mức án là tử hình.

Bị cáo giết ba người trong gia đình vợ cũ ở Phú Yên lĩnh án tử hìnhĐoàn Minh Hải, 34 tuổi, bị TAND Phú Yên tuyên phạt mức án cao nhất là tử hình sau khi ra tay sát hại ba người trong gia đình vợ cũ.