Khoảng 4 giờ chiều, hàng kem khói vỉa hè trên đường Đức Diễn (Phường Phúc Diễn, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) lại tấp nập khách đến xếp hàng mua. Đồ nghề chỉ với 1 chiếc thùng đựng kem, một chiếc phích giữ nhiệt đựng đầy ni-tơ lỏng, một túi snack to và những chiếc cốc nhựa dùng 1 lần nhưng cực kỳ hút khách.

{keywords}
 Những cốc kem được đổ ni-tơ lỏng nghi ngút khói.

Theo quan sát, người bán nhanh thoăn thoắt lấy từng chiếc cốc nhựa rồi bỏ snack vào trong, sau đó rót chừng 50ml ni-tơ lỏng vào cốc, cho thêm chừng 2 muỗng kem nhỏ kèm thìa nhựa, cẩn thận lót lớp giấy ăn xuống đáy cốc trước khi đưa cho khách. Cốc kem sau khi đã hoàn thành vẫn bốc khói nghi ngút khoảng chừng 10 phút, một lớp màng trắng mỏng như tuyết bám vào thành cốc phía bên ngoài do hiệu ứng.

Người đến mua loại kem khói này chủ yếu là học sinh, sinh viên, đứng từ vỉa hè xuống lòng đường, chật ních. Từng tốp học sinh túm 5 tụm 3 vừa ăn kem vừa hít hà đám khói do hiệu ứng của Ni-tơ lỏng tạo ra, tỏ vẻ rất thích thú. Chỉ trong khoảng 2 giờ, hàng trăm cốc kem khói được bán ra với giá 10.000 đồng.

{keywords}
Món ăn vặt độc lạ này thu hút rất nhiều người dừng xe mua.

Khi được hỏi, chị T-chủ xe kem cho biết, đây là loại kem được làm từ ni-tơ lỏng, không độc. “Trước đây, tôi chỉ đi bán kem tại các hội chợ, nhưng giờ thấy học sinh thích thú với loại kem này nên buổi chiều tranh thủ ra vỉa hè đứng bán kiếm thêm thu nhập”.

Tuy nhiên theo tìm hiểu của PV, đằng sau món kem độc lạ này tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe, đã được rất nhiều người cảnh báo. Theo các chuyên gia hóa học, nhiệt độ của ni-tơ lỏng là khoảng âm 196 độ C và có thể gây bỏng lạnh nếu tiếp xúc trực tiếp.

Nguy hiểm hơn khi hít phải khí ni-tơ nồng độ cao vào máu, não bộ sẽ phát một tín hiệu cho haemoglobin (đây là một protein phức tạp chứa phần tử sắt có khả năng thu nhập, lưu trữ và phóng thích oxy trong cơ thể) ngừng vận chuyển oxy làm tim ngừng đập. Ni-tơ lỏng có thể được ứng dụng phổ biến trong việc chế biến thực phẩm nhưng nó không phải chất an toàn nên phải cẩn thận.

{keywords}
Cốc kem với vài ba miếng snack, một chút kem và ni-tơ lỏng được bán với giá 10.000 đồng.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cân nhắc về thức ăn và thức uống chứa nitơ lỏng và ra sức thúc giục mọi người tránh tiêu thụ bất cứ thứ gì được chuẩn bị với chất nguy hiểm tiềm tàng này.

"Nitơ lỏng, mặc dù bình thường không độc hại nhưng thực tế có thể gây tổn thương nghiêm trọng cho da và các cơ quan nội tạng nếu bị xử lý sai cách hoặc vô tình nuốt phải ở nhiệt độ cực thấp. Tổn thương có thể xuất hiện sau khi ăn uống hoặc thậm chí đơn giản hơn là do tiếp xúc hóa chất", FDA nhận định.

FDA cũng cho biết thêm, hít phải hơi do nitơ lỏng thải ra cũng nguy hiểm và có thể gây khó thở, đặc biệt là đối với những người bị hen suyễn. Thức ăn và đồ uống có chứa nitơ lỏng thường được bán trên thị trường được ví như tạo ra "hơi thở của rồng", "hơi thở trên trời" và chúng thường được bán tại các trung tâm mua sắm, quán ăn, ki-ốt và hội chợ - cũng như một số nhà hàng cao cấp.

{keywords}
Từng tốp học sinh túm tụm cùng nhau vừa ăn vừa phà khói thích thú ngay tại cổng trường.

Trước đây, trên thế giới cũng đã có nhiều trường hợp tai nạn đáng tiếc do sử dụng món ăn chứa ni-tơ lỏng. Điển hình như ngày 3/8/2017, hãng tin RT đưa tin về việc một bé trai 12 tuổi ở Hàn Quốc trở thành nạn nhân khi ăn món ngũ cốc chứa ni-tơ lỏng bốc khói lúc đến chơi tại công viên ở thành phố Cheonan ngày 1/8/2017 khiến thủng dạ dày.

Một sự cố tương tự xảy ra ở New Delhi hồi tháng 7 kéo theo lệnh cấm bán thực phẩm có nitơ lỏng tại thủ đô của Ấn Độ. Năm 2012, bác sĩ Anh phải cắt bỏ dạ dày và nối trực tiếp thực quản vào ruột non của một cô gái tên là Gaby Scanlon sau khi cô dùng cocktail được xử lý với nitơ lỏng trong tiệc sinh nhật tuổi 18 tổ chức ở quán bar.

Tại Việt Nam chưa ghi nhận tai nạn hy hữu nào từ việc sử dụng các món ăn chứa ni-tơ lỏng, tuy nhiên, người tiêu dùng nên hết sức thận trọng vì có thể gây bỏng môi, miệng, thực quản và dạ dày nếu nuốt quá nhiều.

(Theo Dân Việt)