Nguy hiểm cho bản thân 

Hiện nay, nhiều người có xu hướng chia sẻ toàn bộ cuộc sống của mình với bạn bè bằng cách thường xuyên đăng các bức ảnh, bài viết trên Facebook. Điều này vô tình giúp những kẻ xấu đánh cắp danh tính của bạn để sử dụng cho những lợi ích riêng.

Kết bạn với người lạ trên Facebook, hiểm họa khó lường

Hơn nữa nếu những kẻ xấu nhìn thấy những tài sản như văn phòng, nhà riêng, các chuyến mua sắm và kỳ nghỉ của bạn, bạn có thể gặp rủi ro.

Việc cập nhật liên tục các vị trí trên Facebook đã dẫn đến nhiều vụ trộm cướp và tội phạm rình rập. Nếu bạn chỉ giữ những người đáng tin cậy trong danh sách bạn bè, sẽ hạn chế nguy cơ bị theo dõi, lừa đảo hoặc bị cướp ngoài đời thực. 

Ảnh hưởng đến quyền riêng tư của bạn bè

Việc kết bạn với người lạ không chỉ mang lại những nguy hiểm tiềm ẩn cho chính bản thân mà còn cả bạn bè của bạn. Người lạ có thể truy cập vào danh sách bạn bè, theo dõi những người được bạn gắn thẻ trong các bài đăng hoặc nhắc tới trong các bình luận. Điều gây ảnh hưởng đến quyền riêng tư cũng như những rủi ro bảo mật khác cho bạn bè và người thân của bạn. 

Nguy cơ lừa đảo

Người lạ có thể gửi các liên kết có hại thông qua Messenger hoặc đăng chúng trên dòng thời gian của bạn. Nhiều người dùng thường nhẹ dạ cả tin hoặc vô tình nhấn vào những liên kết này, từ đó những kẻ xấu có thể đánh cắp thông tin cá nhân, hack tài khoản Facebook của bạn để lừa đảo bạn bè của bạn dưới các hình thức như yêu cầu chuyển tiền hoặc nạp thẻ.

Hoặc những người lạ có thể dành thời gian nói chuyện để chiếm được cảm tình của bạn, sau đó đưa ra yêu cầu chuyển tiền khẩn cấp, hứa hẹn sẽ trả lại nhưng sau đó biến mất.  

Ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần

Tâm sự cùng người lạ có thể mang lại cảm giác rất thú vị, đặc biệt nếu bạn gặp được những người nói chuyện hợp cạ. Tuy nhiên điều này có thể vô tình tách bạn ra khỏi thế giới xung quanh, bạn sẽ dán mắt vào màn hình cả ngày thay vì gặp gỡ những người mới. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng về mặt thể chất như nhức đầu, đau mỏi mắt, vai gáy… mà còn làm giảm sự tự tin. Hầu hết những người dành nhiều thời gian cho các cuộc trò chuyện trực tuyến thường thiếu tự tin khi thể hiện bản thân hoặc giao tiếp với người khác ngoài đời thực. 

Ngoài ra, khi bạn nói chuyện với những người biết bạn trong cuộc sống thực, có một sự kết nối và gắn kết tình cảm. Tuy nhiên, điều này không đúng với những mối quan hệ ngắn hạn trên mạng - những người nói chuyện với bạn chỉ để “vui chơi qua đường” hoặc lừa đảo.

Khi mối quan hệ trực tuyến ảnh hưởng tiêu cực tới bạn, việc chia sẻ mọi thứ với mọi người trong cuộc sống thực trở nên khó khăn. Thiếu giao tiếp với gia đình và những người thân có thể khiến bạn cảm thấy kiệt quệ và tổn thương.

Nhìn chung, khi kết bạn với người lạ trên Facebook, ngoài việc không gian cá nhân của bạn và người thân bị xâm phạm, bạn còn có khả năng bị lừa đảo cả tình lẫn tiền. Người lạ cũng có thể hack thông tin cá nhân của bạn như địa chỉ, vị trí và hình ảnh của bạn để sử dụng cho những hành vi xấu. Thêm vào đó, mọi người có thể trở nên nghiện sử dụng mạng xã hội, dẫn đến sức khỏe thể chất và tinh thần bị tổn hại. Vì vậy để tránh những rủi ro không đáng có, bạn không nên kết bạn với những tài khoản Facebook có hồ sơ không rõ ràng hoặc những người bạn không tin tưởng.

Hương Dung (Theo Make Use Of)