Phó Thủ tướng Lê Văn Thành phát biểu tại buổi làm việcvới Thành ủy Hải Phòng về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, phục hồi sản xuất kinh doanh, ngày 23/10/2021. Ảnh: Hoàng Ngọc/TTXVN |
Tuy khu vực thương mại, dịch vụ, du lịch bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, tăng trưởng kinh tế thành phố vẫn đạt mức cao so với bình quân chung cả nước: Tăng trưởng kinh tế 9 tháng tăng 12,28%, gấp 8,65 lần cả nước (1,42%), dẫn đầu các địa phương trong cả nước. 10 tháng đầu năm 2021, Hải Phòng là địa phương thu hút FDI cao nhất cả nước; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 19,22%, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt hơn 73.000 tỷ đồng, tăng hơn 17%, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 18 tỷ USD, tăng hơn 25%.
Thu hút đầu tư nước ngoài đạt gần 3 tỷ USD, gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ. Sản lượng hàng hóa qua cảng đạt hơn 119 triệu tấn, tăng 7%... Những năm gần đây, Hải Phòng đều đứng trong tốp đầu cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được tập trung tăng cường đầu tư, đã khởi công nhiều dự án, công trình hạ tầng giao thông, đô thị quan trọng. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội, công tác an sinh, phúc lợi xã hội tiếp tục được quan tâm, góp phần nâng cao chất lượng đời sống nhân dân.
Bên cạnh cơ hội, thuận lợi, vị trí và tiềm năng, Hải Phòng còn một số khó khăn, thách thức trong việc thực hiện tổ chức thành công Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/1/2019 của Bộ Chính trị: Việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để duy trì nhịp độ tăng trưởng cao; tổng vốn đầu tư toàn xã hội 9 tháng đạt khoảng 118.000 tỷ đồng, mới đạt 58,25% kế hoạch năm (204.000 tỷ đồng), đây là thách thức rất lớn để thành phố Hải Phòng đạt mục tiêu hơn 1 triệu tỷ đồng vốn đầu tư trong giai đoạn 5 năm tới.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu thành phố Hải Phòng cần bám sát và tổ chức triển khai thực hiện thành công Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/1/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hải Phòng lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025.
Về công nghiệp, thành phố Hải Phòng cần tập trung mở rộng các khu, cụm công nghiệp, tăng cường quản lý khu công nghiệp, khắc phục các vi phạm trật tự xây dựng. Các khu công nghiệp đạt tiêu chí văn minh, hiện đại, thu hút công nghiệp sạch, công nghiệp công nghệ cao.
Về du lịch, Hải Phòng phải trở thành trung tâm du lịch lớn của cả nước, khu vực và quốc tế, trong đó, xây dựng phát triển khu du lịch Cát Bà, Đồ Sơn, Vũ Yên trở thành trung tâm du lịch quốc tế; đầu tư nâng cấp dự án Kinh doanh du lịch quốc tế Hải Phòng (gắn với việc kinh doanh Casino) tại khu III quận Đồ Sơn với quy mô trung tâm du lịch nghỉ dưỡng, mua sắm 5 sao; chú trọng phát triển du lịch sinh thái.
Về cảng biển, đẩy mạnh rà soát quy hoạch, thực hiện di dời, sắp xếp lại các bến cảng cũ, thu hút các nhà đầu tư lớn, có tiềm lực để đẩy nhanh đầu tư mới các khu, cụm cảng, bến cảng, đặc biệt là cảng tổng hợp quốc tế Nam Đồ Sơn theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021.
Về phát triển hạ tầng giao thông và mở rộng không gian đô thị, đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông quan trọng đang triển khai như cầu Bến Rừng, cầu Nguyễn Trãi, cầu Lại Xuân, mở rộng Quốc lộ 10, Quốc lộ 37, đường vành đai 2 Thành phố. Nghiên cứu triển khai tuyến đường cao tốc Hải Phòng - Thái Bình - Nam Định - Ninh Bình (đoạn qua thành phố Hải Phòng); khẩn trương khởi công Nhà ga hành khách số 2 Cảng hàng không quốc tế Cát Bi.
Về công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, thành phố Hải Phòng cần khẩn trương xây dựng Quy hoạch Thành phố thời kỳ 2021-2030 theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 119/NQ-CP ngày 27/9/2021, bảo đảm hoàn thành trong năm 2022.
Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khẩn trương triển khai các thủ tục để khởi công Nhà ga hành khách số 2 Cảng hàng không quốc tế Cát Bi trong quý I/2022. Bộ Giao thông vận tải khẩn trương nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Cát Bi (trong đó bổ sung quy hoạch đường cất hạ cánh số 2).
Thành Nam