Chuỗi 14 trận bất bại của Argentina đã bị chặn lại ngay trên sân nhà La Bombonera bởi Uruguay, đội bóng đầy thú vị của Marcelo Bielsa.

messi argentina uruguay.jpg
Argentina của Messi đứt mạch chiến thắng ngay trên sân nhà

Quá hiểu về Argentina, Marcelo Bielsa đã chỉ ra vấn đề lớn nhất của nhà ĐKVĐ thế giới: đội chiến thắng nhờ quán tính của ngôi sao Lionel Messi.

Giữa bầu không khí cuồng nhiệt của La Bombonera, các cầu thủ Uruguay nhập cuộc tự tin và linh hoạt khiến Messi không thoải mái. Thậm chí, họ khiến cho anh tức giận bằng cách không ngừng áp sát và sử dụng đòn tâm lý.

Thông điệp rõ ràng chỉ sau vài phút, khi quả bóng lần đầu tiên đến chân Messi, chính Darwin Nunez lùi về tham gia phòng ngự và khiến đội trưởng Argentina cảm nhận được sự căng thẳng.

Trước khi vào trận, Uruguay nói rằng họ không biết công thức để ngăn chặn Messi. Khi vào trận, "La Celeste" chọn cường độ cao và lối đá áp sát để "La Pulga" mất tập trung.

Messi phản ứng bằng lựa chọn cuộc chiến như một chiến binh đúng nghĩa, nhưng anh hoàn toàn bị mắc kẹt giữa quá nhiều đối thủ có thể lực cũng như thể hình vượt trội, được chỉ huy bởi Federico Valverde xuất sắc.

messi darwin nunez argentina uruguay.jpg
Một tiền đạo như Nunez cũng lùi thấp kèm Messi

Cùng với tập thể di chuyển đồng đều, HLV Bielsa trao cho Mathias Olivera - vốn là một cầu thủ đá cánh trái được xếp vai trò trung vệ - sứ mệnh không cho Messi có thời gian nghỉ ngơi dù chỉ một phút.

Messi chọn giải pháp lùi thấp, di chuyển vào trung tâm để đóng vai trò tổ chức. Nhưng tuyến giữa quá ngột ngạt, với Ugarte năng động và sự thông minh của Valverde.

Hàng tiền vệ yêu thích của Lionel Scaloni - Enzo Fernandez, Mac Allister, De Paul - không còn hiệu quả để có thể hỗ trợ tối đa cho Messi.

Cơn giận của Messi

Xét một cách công bằng, sau hai tháng không thi đấu đỉnh cao, Messi vẫn thể hiện những đặc điểm bóng đá riêng mà không ai có. Anh muốn sự đặc biệt trong trận đầu tiên với Argentina kể từ sau Quả bóng vàng thứ 8.

ugarte argentina uruguay.jpg
Hàng tiền vệ Argentina không hiệu quả

Mỗi khi Messi có bóng và xử lý những pha kỹ thuật, La Bombonera lại sôi trào trong cảm xúc.

Thế nhưng, thứ bóng đá giàu thể lực và tốc độ của Uruguay - khi có hoặc không có bóng - khiến các vị trí trên sân của Argentina rơi vào tình thế hỗn loạn.

Kết quả, Ronald Araujo ghi bàn mở tỷ số cho Uruguay trước khi hiệp một kết thúc. Cuối hiệp hai, đến lượt Darwin Nunez lập công ấn định chiến thắng 2-0.

Argentina ở Buenos Aires sáng 17/11 (giờ Hà Nội) trở nên dễ bị tổn thương như trận thua Saudi Arabia ở trận mở màn World Cup 2022.

messi argentina uruguay 2.jpg
Messi nổi giận với đối phương

Messi thất vọng khi đội nhà nhận thất bại đầu tiên ở vòng loại World Cup 2024. Hơn thế nữa, anh tức giận với đối phương.

"Thất bại trong giai đoạn vòng loại World Cup là chuyện bình thường. Trận đấu với Uruguay luôn là như vậy", Messi lên tiếng.

Anh chỉ trích các cầu thủ trẻ Uruguay: "Tôi không muốn nói những gì mình nghĩ. Người trẻ phải học cách tôn trọng người lớn tuổi.

Trận đấu kinh điển này bao giờ mãnh liệt, khó khăn nhưng luôn nhận được nhiều sự tôn trọng. Các bạn phải học điều đó".

uruguay argentina.jpg
Uruguay thắng xứng đáng

Các cầu thủ Uruguay thành công trong việc khai thác vũ khí tâm lý, cũng như phạm lỗi (22 lần) gấp đôi so với đội chủ nhà (11).

Messi cũng thừa nhận: "Thật khó khăn cho chúng tôi, họ rất mãnh liệt, chơi một chọi một, có thể lực và tốc độ ở giữa sân.

Thật khó để chúng tôi chơi theo cách mình muốn. Chúng tôi không có được sự thoải mái. Chúng tôi phải thay đổi điều này khi đấu Brazil".

Brazil tiếp tục sa sút với thất bại thứ hai liên tiếp. "Siêu kinh điển Nam Mỹ" là cơ hội để Messi và các đồng đội tìm lại nụ cười.