- Chiều 18/6, Sở GTVT Khánh Hòa đã hoàn thành giám định kỹ thuật xe 43S- 6420 bị tai nạn trên đèo Hòn Giao, huyện Khánh Vĩnh xảy ra ngày 7/6 vừa qua, làm 7 người chết, 22 người bị thương.
Theo đó, cơ quan chức năng kết luận, hệ thống lái đảm bảo yêu cầu kỹ thuật an toàn để vận hành, trạng thái kỹ thuật của các chi tiết trong hệ thống lái tốt.
Hệ thống phanh chân có trạng thái kỹ thuật tốt, không có biểu hiện chi tiết nào bị hư hỏng.
Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc |
Kết luận nêu rõ: Quan sát toàn bộ khu vực có hệ thống thủy lực của phanh chân khô ráo không có bất kỳ sự rò rỉ dầu phanh nào, chứng tỏ phần thủy lực của phanh chân không bị sự cố kỹ thuật để dẫn đến mất tác dụng.
Ngoài ra, hệ thống phanh đỗ (kiểu phanh tự hãm trên truyền động) đang ở trạng thái tự hãm, có màu gạch nung đỏ, bố phanh cháy xém.
Điều này chứng tỏ phanh tự hãm đã hoạt động trong một thời gian tương đối dài khi xe đang lăn bánh trước khi xảy ra tai nạn.
Theo kết luận của Sở GTVT, xe khách biển số 43S-4620 bị tai nạn là do một trong hai nguyên nhân kỹ thuật hoặc chủ quan.
Về nguyên nhân kỹ thuật, kết luận cho biết, bản thân hệ thống khí nén vì lý do nào đó đã bị sự cố kỹ thuật nên không cung cấp đủ hoặc rò rỉ khí nén mức độ cao khi xe đang hoạt động. Điều này làm áp suất khí nén giảm đến giới hạn làm cho hiệu quả phanh chân giảm và mất dần tác dụng trên từng trục, trên cả hai trục.
Điều này thể hiện thông qua phanh đỗ đã tự động làm việc với chức năng tự hãm.
Trong trường hợp không xảy ra nguyên nhân trên thì việc phanh đỗ tự hoạt động với chức năng tự hãm là do người điều khiển xe tác động đến phanh đỗ khi phanh chân mất dần tác dụng hoặc tài xế để quên phanh đỗ tự động làm việc trước khi xe lăn bánh.
Trong cả hai trường hợp này thì nguyên nhân kỹ thuật vẫn là do sự cố phần khí nén trong hệ thống phanh kiểu khí nén - thủy lực của xe 43S-6420.
Văn bản kết luận: Có thể có nguyên nhân chủ quan do người điều khiển xe thao tác phanh sai kỹ thuật trên đoạn đường có dốc dài, tác động vào phanh chân liên tục vượt quá tần suất cho phép (tối đa 10 lần/phút) nên áp suất khí nén cung cấp liên tục giảm, làm giảm dần hiệu quả phanh, dẫn đến mất tác dụng của hệ thống này.
Ông Nguyễn Văn Dần, Phó Giám đốc Sở GTVT Khánh Hòa cho biết: “Đây là thực tế ở hiện trường, nguyên nhân dẫn đến việc này là xe thắng tay một quãng đường dài. Như vậy chứng tỏ thắng chân đã mất hiệu lực, chỉ có xảy ra là do hệ thống hơi có vấn đề. Đây là một trong những hồ sơ để cơ quan điều tra nghiên cứu, xem xét nguyên nhân gây ra tai nạn”.
Lý Hiển Vinh