- Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển đánh giá, kết quả tốt nghiệp THPT năm nay phản ánh khá trung thực việc dạy và học của giáo viên, học sinh.

{keywords}
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển. Ảnh: Giáo dục thời đại

Theo kết quả sơ bộ từ 64 tỉnh, thành, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm nay là 97,52%; GDTX là 78,08% - giảm lần lượt 1,45% và 7,39% so với năm 2012.

Thứ trưởng cho rằng nếu chỉ nhìn vào tỷ lệ đỗ tốt nghiệp mà nói công tác coi thi năm nay là nghiêm hơn hay không nghiêm hơn mọi năm thì chưa đủ căn cứ. Vì điểm thi của học sinh phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: chất lượng học tập, quá trình ôn tập, luyện kỹ năng… Tuy nhiên, ông Hiển khẳng định, qua công tác chỉ đạo có thể nói rằng công tác coi thi, chấm thi năm nay có nhiều tiến bộ.

Tuy vậy, vẫn còn những địa phương nhìn vào tỷ lệ tốt nghiệp để đánh giá chất lượng dạy học, lấy đó làm tiêu chí để khen thưởng, tuyên dương. Nhận thấy tình trạng đó, Bộ đã chỉ đạo chưa lấy tỷ lệ đỗ tốt nghiệp làm tiêu chí đánh giá kết quả hoạt động của các tập thể, cá nhân.

Theo quy chế thi năm nay, các hội đồng chấm thi cũng thực hiện chấm kiểm tra ít nhất 5% số lượng bài thi của mỗi môn thi tự luận. Theo thông tin ban đầu Bộ nhận được, quy định mới này đảm bảo được tính nhạy bén, kịp thời hơn so với những năm trước trong việc xử lý những vấn đề nảy sinh của quá trình chấm thi.

Trong kỳ thi năm nay, Bộ cũng chủ trương ủng hộ sự giám sát của toàn xã hội, báo chí và cả thí sinh trong công tác coi thi bằng cách công khai kết quả xử lý sai phạm trên các phương tiện truyền thông để rút kinh nghiệm chung trong toàn ngành.

Về vấn đề ở một số địa phương, các dịch vụ đầu số điện thoại có kết quả thi trước khi Sở GD&ĐT công bố điểm thi, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết trong quá trình gửi dữ liệu kết quả chấm thi cho Bộ, bưu điện hoặc một cá nhân nào đó đã sử dụng dữ liệu để cung cấp dịch vụ nhắn tin kết quả thi cho học sinh.

Ông Hiển cho rằng đây là một hình thức kinh doanh không lành mạnh, đồng thời khẳng định Bộ không yêu cầu các Sở gửi dữ liệu của từng học sinh cho Bộ trước khi công bố kết quả thi, mà có thể gửi sau đó.

  • Nguyễn Thảo (tổng hợp)