Báo Nông Thôn Ngày Nay/Dân Việt tặng "Vườn rau dinh dưỡng cho em" và trao quà tặng học sinh Trường Tiểu học Cốc Mỳ số 2 vào ngày 27.3.2017. (Ảnh: Hữu Tuấn)

Để có được sản phẩm nông nghiệp người nông dân phải trải qua nhiều gian truân, vất vả; chịu nhiều bất trắc do bão lũ, hạn hán, dịch bệnh… Thấu hiểu điều đó, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam quyết định giao Báo Nông Thôn Ngày Nay/Dân Việt xúc tiến thành lập Quỹ từ thiện “Hạt thóc vàng” để giúp đỡ những hộ nông dân gặp rủi ro, gia cảnh khó khăn trên khắp mọi miền của Tổ quốc.

Sau đây là toàn văn thư kêu gọi chung tay đóng góp thành lập Quỹ “Hạt thóc vàng” của Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Lại Xuân Môn tới cán bộ, hội viên nông dân.

Ông Lại Xuân Môn - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ban chấp hành T.Ư Hội Nông dân Việt Nam. 

Thư kêu gọi!

Việt Nam là nước có nền nông nghiệp truyền thống lâu đời, nông dân Việt Nam chiếm hơn 70% dân số cả nước. Thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, nhất là qua 30 năm thực hiện đường lối đổi mới, nông dân Việt Nam cùng các doanh nghiệp, nhà khoa học đã tạo ra các sản phẩm nông nghiệp có bước ngoặt lịch sử, đột phá, góp phần đưa nền nông nghiệp nước ta trở thành ngành sản xuất hàng hóa và trở thành trụ đỡ của nền kinh tế quốc dân.

Tuy nhiên, nông dân Việt Nam còn gặp muôn vàn khó khăn, thách thức như: Trình độ, kiến thức, kỹ năng, tay nghề của nông dân còn hạn chế; trong sản xuất nông nghiệp gặp nhiều bất trắc, rủi ro do bão lũ, hạn hán, dịch bệnh; trong khai thác đánh bắt thủy sản gặp sóng to, gió lớn, bị tàu lạ đâm, cướp ngư cụ… gây thiệt hại lớn về tài sản và tính mạng.

Ngoài ra, những vấn đề về ô nhiễm môi trường, vật tư nông nghiệp kém chất lượng chưa được kiểm soát, tình trạng được mùa mất giá... vẫn lặp đi lặp lại nhiều lần chưa được tháo gỡ. Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và đời sống của người nông dân.

Đây thực sự là nỗi đau, nỗi ám ảnh của chúng ta. Không ít gia đình nông dân trắng tay, để lại hậu quả nợ nần chồng chất, kiệt quệ, bần cùng hóa, không biết bấu víu vào đâu.

Thấu hiểu với số phận của người nông dân đã trải qua “năm nắng, mười sương”, đã đổ bao giọt mồ hôi, nước mắt trên những cánh đồng và ngoài khơi xa, thậm chí là cả sự hi sinh, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam quyết định thành lập Quỹ từ thiện “Hạt thóc vàng” để giúp đỡ những hộ nông dân gặp rủi ro, gia cảnh khó khăn trên khắp mọi miền của Tổ quốc.

Với truyền thống đoàn kết thương yêu, đùm bọc, chia sẻ giúp đỡ những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của dân tộc Việt Nam, thay mặt giai cấp nông dân Việt Nam, tôi kêu gọi tất cả cán bộ, hội viên chung tay đóng góp ủng hộ thành lập Quỹ từ thiện “Hạt thóc vàng”.

Các cán bộ, hội viên từ Trung ương đến cơ sở, mỗi người đóng góp một ngày lương; mỗi hội viên nông dân đóng góp 2.000 đồng để chung tay góp sức giúp đỡ cho những hộ nông dân có hoàn cảnh khó khăn có thêm nghị lực vượt qua khó khăn, mất mát để có cuộc sống ngày càng tươi đẹp hơn.

Trung ương Hội Nông dân Việt Nam xin làm cầu nối giữa những tấm lòng từ thiện tới những người nông dân có cuộc sống bất hạnh và những hoàn cảnh khó khăn.

Trung ương Hội Nông dân Việt Nam trân trọng cảm ơn những tình cảm, tấm lòng nghĩa cử cao đẹp của toàn thể cán bộ, hội viên nông dân.

Đề nghị Hội Nông dân các tỉnh, thành phố triển khai rộng rãi trong các cấp Hội và cán bộ, hội viên nông dân. Thời gian đóng góp, ủng hộ kết thúc trước ngày 30.6.2017.

Xin trân trọng cảm ơn!

Cùng với lời kêu gọi cán bộ, hội viên nông dân chung tay đóng góp Quỹ “Hạt thóc vàng”, Chủ tịch Lại Xuân Môn cũng gửi thư ngỏ đến các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm chung tay góp sức thành lập Quỹ từ thiện xã hội này. Mọi sự hỗ trợ xin gửi về tài khoản số: 148 020 101 0219 - Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, chi nhánh Tây Hồ, Hà Nội. Chủ tài khoản: Văn phòng Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (đề nghị ghi rõ: Ủng hộ Quỹ Hạt thóc vàng).

Theo danviet.vn