Theo đơn tố cáo của 7 hộ cư dân tòa nhà K dự án Park View Residence gửi đến Báo GĐ&XH thì chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Thế Kỷ (tên gọi tắt là Cen Group) đã “tiền hậu bất nhất” trong việc tư vấn, bán hàng cũng như ký kết hợp đồng với khách hàng.

{keywords}

Ảnh chụp Khu dự án Parkview Residence đang thi công. Ảnh: Đ.V

Hô biến từ 9 căn thành 10 căn/sàn

Trước đó, vào tháng 5/2015 nhiều cư dân biết đến dự án Park View Residence được quảng cáo là một tổ hợp chung cư cao tầng với nhiều tiện ích cao cấp như: Bể bơi, xe buýt riêng, kiểm soát ra/vào bằng thẻ từ, mỗi sàn chỉ có 9 căn hộ nhưng giá chỉ từ 1 tỷ đồng/căn trở lên.

Tòa K thuộc cụm chung cư Park View Residence được chủ đầu tư chào bán đợt đầu. Nhờ sự quảng cáo hấp dẫn, đồng thời tìm hiểu thực tế tại dự án thấy chung cư xây dựng 9 căn/tầng khá thoáng, nhiều tiện ích nên nhiều gia đình đã ký hợp đồng với Cen Group để mua căn hộ tại thời điểm trước tháng 5/2015. Tuy nhiên, đến ngày 20/5/2016 một số cư dân đã ký kết hợp đồng với chủ đầu tư “tá hỏa” khi phát hiện tòa K có 10 căn hộ/sàn chứ không phải 9 căn như trong hợp đồng. Điều này khiến những hộ dân đã trót ký hợp đồng trước tháng 5/2015 vô cùng bức xúc.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện 7 hộ dân làm đơn tố cáo cho biết: “Sau khi biết thông tin chủ đầu tư điều chỉnh dự án, chúng tôi đã nhiều lần liên hệ nhưng chủ đầu tư tìm cách từ chối, trì hoãn đến khi tổ chức gặp để tháo gỡ khúc mắc Công ty không chịu nhận những hành vi sai trái của mình, không có những phương án khắc phục hậu quả cụ thể”.

Nói thêm về việc trên, anh Q. một trong 7 người có đơn tố cáo cho biết: “Lúc chúng tôi mua căn hộ chủ đầu tư đều ký và có cả bản vẽ mặt bằng căn hộ đều là 9 căn/sàn. Tuy nhiên, sau đó chủ đầu tư đã xin được giấy phép thay đổi thành 10 căn nhưng không thông báo bằng văn bản với chúng tôi”. “Nếu chủ đầu tư bán hàng và thể hiện các tòa chung cư có mặt sàn đều là 10 căn chắc chắn trước khi đặt bút ký chúng tôi sẽ cân nhắc. Hiện nay, chủ đầu tư đã xây dựng 10 căn/tầng đồng nghĩa số lượng người sinh sống tăng lên và chúng tôi sẽ thiệt thòi khi phải chia sẻ thêm các tiện ích, không gian chung của tòa nhà như: thang máy, diện tích hành lang, khu vực hạ tầng….”, trong đơn thư các hộ dân nêu rõ.

Thông tin từ một vị khách hàng có hợp đồng mua bán đợt đầu này cho biết: “Sau khi thay đổi thiết kế mặt bằng căn hộ, chủ đầu tư không có văn bản thông báo cho chúng tôi về sự thay đổi thiết kế của chủ đầu tư. Như vậy căn cứ theo điều 13, khoản 13.1, mục b trên hợp đồng mua bán thì chủ đầu tư đã hoàn toàn sai phạm hợp đồng với khách hàng”.

Nhóm khách hàng này cũng nói rõ thêm: “Trong trường hợp chủ đầu tư có văn bản thông báo cho chúng tôi thì chúng tôi đã có thể thực hiện thanh lý hợp đồng tại thời điểm đó khi thấy việc thay đổi dự án không còn phù hợp với tiêu chí căn nhà mình muốn ở nữa. Như vậy khoản vốn của chúng tôi đóng cho chủ đầu tư (30%) không bị thiệt hại lãi suất nếu gửi ngân hàng và không phải hàng tháng trả lãi ngân hàng khoản vay (60%). Tất cả các khách hàng mua đợt đầu đều phải vay Ngân hàng theo diện thương mại với lãi suất cao (khoảng 12%/năm). Đặc biệt, sau khi thay đổi thiết kế chủ đầu tư đã giảm giá dự án xuống khoảng 2 triệu/m2 để giao dịch. Mặc dù điều này không vi phạm hợp đồng hay pháp luật nhưng đã gây thiệt thòi cho những người mua đợt đầu.

Được biết, tính đến thời điểm hiện tại, 2 bên đã từng gặp nhau để thương lượng nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa tìm được tiếng nói chung, chủ đầu tư chưa làm thỏa đáng những nguyện vọng chính đáng của khách hàng.

Vi phạm Luật Kinh doanh Bất động sản(?!)

{keywords}

Bản thiết kế thi công 10 căn/ tầng.

Liên quan tới sự việc trên, trao đổi với chúng tôi, Luật sư Trần Phương Thảo, Công ty luật Minh Trí (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết, việc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Thế Kỷ không thông báo cho khách hàng biết về việc điều chỉnh dự án đối với khách hàng đã ký hợp đồng mua bán trước đó là hoàn toàn vi phạm.

Theo luật sư Thảo, trong trường hợp có thay đổi nội dung hợp đồng thì các bên phải thông báo, thỏa thuận lại về nội dung điều chỉnh và nếu tiếp tục thực hiện thì các bên phải ký tiếp phụ lục hợp đồng ghi nhận những nội dung thay đổi của hợp đồng. Hơn nữa, trong hợp đồng cũng không có nội dung nào cho phép chủ đầu tư được tự ý thay đổi thiết kế, điều chỉnh dự án mà không thông báo cho khách hàng. Bên cạnh, việc chủ đầu tư vi phạm nội dung hợp đồng mua bán căn hộ với khách hàng, Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Thế Kỷ còn vi phạm những quy định về Luật Kinh doanh bất động sản, cụ thể:

Khoản 2 Điều 16 các hành vi bị cấm: “Cung cấp thông tin về bất động sản không trung thực” và Khoản 2 Điều 25 Nghĩa vụ của bên bán nhà, công trình xây dựng: “Cung cấp thông tin đầy đủ, trung thực về nhà, công trình xây dựng và chịu trách nhiệm về thông tin do mình cung cấp”;

Ngoài ra, hành vi này cũng vi phạm quy định của pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng được quy định trong Luật Bảo vệ người tiêu dùng cụ thể: Khoản 2 Điều 8 “được cung cấp hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch và thông tin cần thiết khác về hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng đã mua, sử dụng” và Khoản 1 Điều 10 “Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ lừa dối hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng thông qua hoạt động quảng cáo hoặc che giấu, cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác”.

Chiều 11/7, Phóng viên Báo GĐ&XH đã liên lạc với ông Vương Văn Trường (Phó Tổng giám đốc Cen Group) thì ông Trường cho biết có nhận được đơn phản ánh về sự việc và đã làm việc với khách hàng. Tuy nhiên, ông Trường cho hay mình “đang đi công tác nên chưa thể cung cấp thông tin liên quan đến sự việc” cho PV được!?.

Theo GĐ&XH

Chiều 11/7, Phóng viên Báo GĐ&XH đã liên lạc với ông Vương Văn Trường (Phó Tổng giám đốc Cen Group) thì ông Trường cho biết có nhận được đơn phản ánh về sự việc và đã làm việc với khách hàng. Tuy nhiên, ông Trường cho hay mình “đang đi công tác nên chưa thể cung cấp thông tin liên quan đến sự việc” cho PV được!?
Chiều 11/7, Phóng viên Báo GĐ&XH đã liên lạc với ông Vương Văn Trường (Phó Tổng giám đốc Cen Group) thì ông Trường cho biết có nhận được đơn phản ánh về sự việc và đã làm việc với khách hàng. Tuy nhiên, ông Trường cho hay mình “đang đi công tác nên chưa thể cung cấp thông tin liên quan đến sự việc” cho PV được!?