Theo thống kê, doanh số của Bentley, Porsche và Rolls-Royce tại Hàn Quốc đang giảm mạnh, nhưng có vẻ không phải do tình hình tài chính của các khách hàng tiềm năng. Lý do thực sự là việc chính phủ nước này áp dụng quy định ô tô của doanh nghiệp phải lắp biển số màu xanh để phân biệt với xe cá nhân.
Theo trang Korea Times, quy định mới có hiệu lực từ đầu năm nay, nhằm ngăn chặn việc các chủ doanh nghiệp mua siêu xe, xe siêu sang, để sử dụng cá nhân nhưng kê khai là tài sản doanh nghiệp để được hưởng ưu đãi thuế.
Cụ thể, tất cả ô tô có giá trị từ 80 triệu won trở lên (57.800 USD) được kê khai là tài sản doanh nghiệp sẽ phải đeo biển số màu xanh cốm để phân biệt với xe cá nhân. Việc này khiến chủ xe không thể nhập nhèm giữa xe cá nhân và xe công ty, đồng thời dễ trở thành mục tiêu của cơ quan thuế.
Theo quy định cũ, các chủ doanh nghiệp ở Hàn Quốc có thể đăng ký xe cho bạn bè, người thân là xe của công ty để không phải đóng thuế cao như xe cá nhân. Tuy nhiên, với quy định mới về biển số, có thể dễ dàng phân biệt xe doanh nghiệp và xe cá nhân, chủ xe khó "oai" như trước.
Việc này đã tác động mạnh đến sức tiêu thụ xe sang và siêu xe ở Hàn Quốc. Theo trang Korea Times, trong 3 tháng đầu năm nay, doanh số của Bentley tại Hàn Quốc đã giảm 77% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi đó, doanh số của Rolls-Royce và Porsche giảm lần lượt 35% và 23%. Lamborghini cũng chứng kiến doanh số giảm 22% tại Hàn Quốc, dù doanh số toàn cầu tăng.
"Nhìn chung, rất ít khách hàng muốn đi xe gắn biển xanh, vì trông giống như xe đi thuê", người phát ngôn của một hãng xe sang giấu tên cho biết.
Năm ngoái, 90% xe Lamborghini bán ra ở Hàn Quốc được đăng ký là xe doanh nghiệp. Với Rolls-Royce, tỷ lệ là 87,3%. Với Bentley và Porsche, tỷ lệ lần lượt là 76% và 61,1%.
Theo trang Korea Times, ô tô thuộc sở hữu doanh nghiệp chiếm 40% tổng số xe đăng ký mới tại Hàn Quốc trong năm 2023, nhưng giờ đây chỉ chiếm 28% - lần đầu tiên giảm xuống mức dưới 30%. Tuy nhiên, một số nhà sản xuất ô tô cho rằng doanh số xe sang sụt giảm đơn giản là do tình hình kinh tế.
"Khi nền kinh tế chưa có dấu hiệu khởi sắc, nhu cầu đối với xe sang giảm xuống", lãnh đạo một nhà sản xuất ô tô giấu tên cho biết.
Trong khi đó, lãnh đạo một thương hiệu khác cho rằng quy định mới cũng giáng một đòn chí mạng vào các nhà sản xuất xe sang và siêu xe.
Theo Dân trí