Món ăn có tên gọi “Bébé chimpanzé fumé” (Tạm dịch: vượn con hun khói) được phục vụ với giá 35 USD (khoảng 800.000 đồng) ở Khách sạn Beatrice ở Kinshasa, thủ đô của Cộng hoà Dân chủ Congo.

Khách sạn này hiện đang phải đối mặt với cáo buộc hình sự sau khi tổ chức bảo tồn động vật Conserv Congo bày tỏ nỗi kinh hoàng trước phát hiện này.

{keywords}
Ảnh chụp thực đơn có món vượn con hun khói

Anh Adams Cassinga, giám đốc tổ chức từ thiện cho biết khách sạn này phục vụ món vượn hun khói để thu hút lượng khách hàng châu Á ngày càng tăng cao và những thực khách địa phương khá giả, những người đang tìm kiếm những món ăn có thể thể hiện uy quyền của họ - New York Times đưa tin.

“Người ta tin rằng họ có thể thu nạp được sinh khí của một con vật qua việc ăn thịt nó, và mang theo nó trong người để tỏ ra quyền lực hơn. Việc này rất phổ biến với các chính trị gia, cảnh sát và các du khách nước ngoài hiếu kỳ”, anh cho biết thêm.

{keywords}
Vượn là loài động vật được bảo vệ ở Cộng hoà Congo

Conserv Congo đã nộp đơn khiếu nại chính thức đối với khách sạn, cáo buộc rằng họ đã kinh doanh một loài động vật được bảo vệ.

Ban đầu, ban quản lý khách sạn đã bác bỏ việc có món thịt vượn trong thực đơn. Song sau đó, chủ sở hữu khách sạn André Kadima đã thừa nhận rằng món ăn này đã được thêm vào mà ông không hay biết.

Tuy nhiên, ông chối bỏ việc vượn được nấu bên trong khách sạn và cho biết đây là một lỗi in ấn.

Ông nói với tờ Times: “Tôi đang đi vắng khi nó được in ra và khi quay về tôi đã ngay lập tức yêu cầu huỷ và in lại”.

“Chúng tôi không bán thịt vượn. Tôi rất yêu loài vượn và biết chúng có giá trị thế nào với thế giới hoang dã của chúng ta”.

{keywords}
Vụ bê bối được đổ cho "lỗi in ấn"

Cộng hoà Dân chủ Congo là một trung tâm cho các hoạt động sinh thái đang phát triển mạnh mẽ và là một trong những quốc gia có tầm quan trọng lớn nhất ở châu Phi về vấn đề bảo tồn đa dạng sinh học. Loài vượn được bảo vệ dưới luật pháp nước này và bất cứ ai giết hoặc kinh doanh loài động vật này có thể bị phạt lên đến 10 năm tù và mức phạt tiền tối đa hơn 450 triệu đồng.

Anh Thư