Khách sạn 4.0: Quét khuôn mặt check-in, đo thực khách mua đồ ăn

Sự kỳ vọng của khách hàng ngày càng cao từ các dịch vụ, các khách sạn đòi hỏi đầu tư vào các công nghệ để nâng cao trải nghiệm và nhằm tạo lợi thế trong thời buổi cạnh tranh đang trở nên gay gắt.

Ngành du lịch đang buộc phải chuyển mình để bắt kịp với xu thế 4.0, nhất là trong lĩnh vực khách sạn, địa điểm nghỉ dưỡng. Nhất là trong thời đại công nghệ như hiện nay, ứng dụng các giải pháp công nghệ trở thành “chìa khóa” giúp đổi mới trải nghiệm khách hàng, mở ra cánh cửa thành công cho các chủ đầu tư.

Động lực lớn nhất của việc áp dụng công nghệ trong các doanh nghiệp du lịch và khách sạn là nhu cầu ngày càng tăng các dịch vụ cá nhân cho khách hàng. Sự xuất hiện của rất nhiều cổng thông tin trực tuyến, các ứng dụng di động và trang mạng xã hội đã tạo ra một loạt yêu cầu thời gian thực, bắt buộc các doanh nghiệp phải bắt kịp với các ứng dụng phương tiện truyền thông mới để tiếp cận khách hàng và vượt qua được đối thủ cạnh tranh.

Đơn cử như, khách có thể nhận phòng thông qua điện thoại thông minh. Các đài truyền hình, ánh sáng và nhiệt độ được đặt cho phù hợp với sở thích của khách trong khách sạn - và các món ăn nhẹ ưa thích của họ cũng đã có sẵn. Đây là cách mà khách du lịch sẽ tưởng tượng về khách sạn trong tương lai.

{keywords}
Công nghệ làm thay đổi mạnh mẽ

TS. Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, nhận định: “Giai đoạn tới, với đặc trưng của thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, trong đó công nghệ thông tin truyền thông được ứng dụng sâu rộng trong du lịch; khách du lịch dựa vào công nghệ sẽ có nhiều lựa chọn tiếp cận điểm đến với nhiều phương thức tiêu dùng du lịch theo nhiều xu hướng khác nhau”.

Theo đó, khách du lịch sẽ quan tâm nhiều hơn tới chất lượng trải nghiệm tại điểm. Điều này đòi hỏi các nhà đầu tư mở rộng và phát triển thêm nhiều trải nghiệm du lịch, ví dụ dự án bất động sản du lịch sẽ trở thành quần thể và gắn với nhiều tiện ích như casino, thể thao, sự kiện, nghệ thuật...

Bước đột phá

Theo khảo sát, nhiều khách sạn, dự án nghỉ dưỡng đã bước đâu có sự quan tâm tới 4.0 và có những ứng dụng vào dự án của mình. Nhiều chuyên gia cho biết nhiều công nghệ đã sẵn sàng cho khách sạn trong tương lai.

Các cơ hội cho các khách sạn để thu hút khách hàng mới và trở nên hiệu quả hơn là rất lớn, và kỳ vọng của khách hàng rất cao. Đối với các chủ khách sạn ngày càng trở nên quan trọng để thích nghi với các nhóm thị trường mục tiêu có sự quan tâm đến công nghệ. Đặc biệt đối với nhóm đối tượng khách trẻ, có nhu cầu sử dụng nhiều dịch vụ có thể là lý do quyết định cho việc đặt chỗ.

Trong một năm rưỡi trở lại đây, khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội, đã áp dụng công nghệ hiện đại của Winnow tại hai nhà hàng với tiêu chí tránh lãng phí thực phẩm. Công nghệ này giúp các đầu bếp đo lường, kiểm tra và cắt giảm lượng thực phẩm dư thừa. Việc hạn chế hao hụt thực phẩm cũng đồng thời tác động tích cực đến kết quả kinh doanh khách sạn, giúp tiết kiệm hơn 1 tỷ đồng.

{keywords}
Khách hàng ngày càng khắt khe hơn

Hay như tại Nha Trang, chủ đầu tư dự án Ariyana Smart Condotel đã tích hợp được tích hợp công nghệ của tập đoàn LG vào trong mỗi căn hộ, với tư duy phát triển một chuỗi căn hộ khách sạn của tương lai, đưa ý tưởng trải nghiệm công nghệ tích hợp vào trong các thiết bị phòng nghỉ. Dự án đầu tư bài bản từ khâu thiết kế đến quy trình quản lý chuyên nghiệp với 394 căn hộ trong đó có 258 condotel (gồm Studios và Suites).

Theo đại diện chủ đầu tư, dù mới đưa vào khai thác nhưng công suất luôn đạt hơn 80%, chủ yếu là phân khúc du lịch hội thảo (MICE). Nhóm khách này chủ yếu là các thương nhân, chính khách... có mức chi tiêu cao.

Vinpearl chính thức ứng dụng công nghệ nhận diện gương mặt dựa trên nền trí tuệ nhân tạo vào dịch vụ. Ngoài tính năng tự nhận diện khách ra - vào khuôn viên, các tính năng khác như mở cửa phòng nghỉ, mua sắm tại hệ thống cửa hàng và thanh toán đều được tích hợp chỉ trong một bước bằng công nghệ tiên tiến kết hợp trí tuệ nhân tạo.. Tính năng ưu việt của công nghệ giúp du khách giảm thiểu tối đa thời gian chờ đợi thủ tục và quá trình di chuyển giữa các khu vực nội bộ.

Dự báo đến năm 2020, Việt Nam đón 21 triệu lượt khách quốc tế, đến 2025 đón 32 triệu lượt và đến 2030 sẽ đón 47 triệu lượt, tăng trưởng bình quân cả giai đoạn 9-11%/năm.

Tiếp đà tăng trưởng của ngành du lịch, nhu cầu đầu tư vào cơ sở lưu trú du lịch cũng tăng lên tuy nhiên tính chất, loại hình và địa bàn sẽ thay đổi theo xu hướng nhu cầu của khách du lịch thế hệ mới.

Bất động sản du lịch vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn hứa hẹn hiệu quả cao nếu lựa chọn đúng địa bàn, đúng loại hình phù hợp với xu hướng nhu cầu của thế hệ khách du lịch mới, thời kỳ gắn với cách mạng công nghiệp 4.0.

Nam Hải

tin nổi bật

Sẵn vốn khủng, tay to tung tiền gom đất

Thị trường bất động sản bị siết nguồn vốn cũng là lúc nhiều đại gia tung tiền gom dự án.

Biệt thự Pháp cổ bỏ hoang giữa lòng Sa Pa

Nằm trên con phố trung tâm của Sa Pa, một biệt thự cổ từ thời Pháp thuộc bị bỏ hoang và được người bán hàng vỉa hè trưng dụng làm nơi để đồ.

Loạt dự án nghìn tỷ 'ngủ đông' ở bán đảo đẹp nhất Quảng Bình

Được đầu tư hàng nghìn tỷ đồng trên các khu đất vàng ở bán đảo Bảo Ninh, TP Đồng Hới (Quảng Bình), thế nhưng một số dự án chậm tiến độ, tạm dừng thi công suốt nhiều năm.

Năm 2030, thu nhập của một người Việt Nam chỉ bằng Malaysia năm 2007

GDP bình quân đầu người theo giá hiện hành của Việt Nam luôn đạt mức năm sau cao hơn năm trước. Thế nhưng, con số này thua xa nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á.

Shopee, Lazada phải bổ sung giấy phép kinh doanh

Các sàn thương mại điện tử có vốn đầu tư nước ngoài đang kinh doanh tại Việt Nam như Lazada, Shopee... phải bổ sung Giấy phép kinh doanh trước ngày 1/1/2023.

Đất đấu giá ven đô lại "nóng bỏng tay", cao gấp hơn 5 lần giá khởi điểm

Nhiều phiên đấu giá đất các huyện ven trung tâm Hà Nội thời gian gần đây liên tục thắng lớn, thậm chí, có thửa đất còn cao gấp hơn 5 lần so với giá khởi điểm.

'Đại bàng' đổ bộ, chuyên gia cảnh báo mối nguy

Thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực sau khi Việt Nam mở cửa lại các đường bay quốc tế. Tuy nhiên, việc tăng giá thuê đang khiến nhiều chuyên gia lo ngại.

Cơn 'ngán' du lịch: Áp lực 200%, lương thấp sao tươi cười nổi với khách

Một hướng dẫn viên du lịch nổi tiếng, sau 2 năm dịch bệnh thì giờ làm dịch thuật và bán quần áo. Đây là một trong những lý do khiến nhiều người "ngán" ngành du lịch bấp bênh.

Bỏ phương án chia cả nước thành 7 vùng: Lâm Đồng vẫn ở Tây Nguyên

Đầu năm 2019, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất phân chia cả nước thành 7 vùng kinh tế - xã hội, thay vì 6 vùng như lâu nay. Sau thời gian bàn thảo, kết quả là giữ nguyên 6 vùng.

Nơi nào giàu nhất thế giới?

Những nơi giàu nhất thế giới theo danh sách của Global Finance hầu hết đều không phải là các nước lớn nhất hay hùng mạnh nhất.

Lộ diện những hành lang kinh tế quan trọng bậc nhất 10-30 năm tới

Dự thảo quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 định hướng tập trung hình thành và phát triển một số hành lang kinh tế, vùng động lực, các đô thị lớn, các khu kinh tế gắn với bộ khung kết cấu hạ tầng quốc gia.

Câu chuyện về nơi biến rác thành điện

Lượng rác thải tăng trong khi quỹ đất ngày càng eo hẹp đang biến việc xử lý rác bằng phương pháp đốt thành một xu hướng trên thế giới. Điều này thúc đẩy sự phát triển của các dự án nhà máy điện rác.

Việt Nam hướng tới GDP 7,5%, đề phòng rủi ro gia tăng

Nền kinh tế Việt Nam hồi phục mạnh mẽ nhờ ngành dịch vụ tăng tốc và khu vực chế biến chế tạo đứng vững trước sóng gió. Dự báo tăng trưởng kinh tế đạt 7,5% trong 2022 và lạm phát ở mức 3,8%.

Hồ sơ hãng hàng không Việt trước nguy cơ bị xóa sổ

Pacific Airlines là hãng bay giá rẻ đầu tiên của Việt Nam, từng có 12 năm hoạt động dưới tên gọi Jetstar Pacific. Hãng này từng nhiều lần phải tái cơ cấu, đổi chủ sở hữu để "sống sót".

600 khách phải chờ đến nửa đêm vì thiếu người dọn phòng

2 năm qua, một lượng lớn nhân viên ngành du lịch đã nghỉ làm, đi tìm công việc khác. Việc cần thiết bây giờ là đào tạo gấp và tìm nguồn nhân lực mới thay thế.