- Hình ảnh hai chiếc balo được bao bọc cẩn thận để tránh xây xước, móc túi của hành khách nước bạn khi nhập cảnh vào Việt Nam khiến không ít người Việt chạnh lòng. Tuy nhiên cũng có thông tin cho rằng hình ảnh này chụp ở Singapore chứ không phải ở Việt Nam.

Trên một diễn đàn mạng lớn, một thành viên chia sẻ: "Khách Tây đến Việt Nam cũng phải "đóng bỉm" cho balo". Cùng với đó là hình ảnh hai người nước ngoài mang hai chiếc balo lớn ở sân bay, điều đặc biệt là những chiếc balo này được quấn kín mít.

Các thành viên khác của diễn đàn này cũng bình luận: "Người ta làm thế để chống trộm bởi ở Việt Nam ra ngõ gặp cướp mà". Độc giả ký tên Jestina Phuong lại cho rằng: "Khi trộm cướp có ý đồ rạch là chúng sẽ rạch thôi, bọc kiểu gì bọn nó cũng rạch tuốt. Khách càng bọc chứng tỏ có đồ quý giá bọn nó càng rạch cho bằng được".

{keywords}
Hình ảnh được chia sẻ trên diễn đàn

"Những hình ảnh này mới xuất hiện gần đây thôi vì sau khi bị móc mất đồ nhiều quá thì những khách tây ba lô phát sinh sáng kiến đó mà. Đây gọi là trong cái khó khó ló cái khôn". độc giả Phán Quan nói.

Tuy nhiên, cũng có thông tin cho rằng hình ảnh này được chụp tại một sân bay của Singapore chứ không phải ở Việt Nam. Được biết, tại Singapore, hành lý quá khổ và vượt ký cũng được yêu cầu bọc lại.

{keywords}
Balo được trùm kín mít

Vấn nạn mất cắp hành lý ký gửi khi đi máy bay tại Việt Nam đã lên mức báo động từ nhiều năm nay. Năm 2013 có tổng số 205 khiếu nại, số khiếu nại liên quan đến chuyến bay quốc tế là 141 vụ. Năm 2014, tăng lên là 301 vụ, khiếu nại quốc tế là 178 vụ. 6 tháng đầu năm 2015 có 168 vụ, số vụ liên quan đến chuyến bay quốc tế là 111 vụ.

Một ví dụ trong số các vụ việc đó là vào tháng 7/2015, Nguyễn Quốc Thắng (SN 1988), nguyên nhân viên giám sát sân đỗ, Xí nghiệp thương mại mặt đất Nội Bài bị khởi tố vì hành vi ăn cắp.

Theo đó, ngày 1/11/2014, Thắng trộm cắp 4 bộ điện thoại di động nhãn hiệu Masstel Star 500 của một doanh nghiệp gửi qua đường hàng không trị giá 8 triệu đồng và rao bán trên mạng Internet được gần 5 triệu đồng.

Vào tháng 4/2014, Thắng được phân công giám sát việc bốc dỡ vận chuyển hành lý, hàng hóa của một chuyến bay từ châu Âu về sân bay Quốc tế Nội Bài; phát hiện một chiếc vali không có khóa, anh ta đã lục lọi lấy trộm 1 lọ nước hoa nhãn hiệu Chanel, 1 lọ nước hoa hiệu Gucci và 1 chiếc kính không rõ nhãn hiệu. Sau khi trộm được các tài sản trên, Thắng tiếp tục rao bán trên mạng Internet.

Trước đó, công an quận Cầu Giấy cũng đã bắt quả tang Trần Hữu Đức (22 tuổi, Nghệ An) đang tiêu thụ 16 chiếc điện thoại di động Samsung mới tại một cửa hàng điện thoại. Qua điều tra, Đức khai nhận là nhân viên bốc xếp của công ty CP dịch vụ vận chuyển hàng hóa Nội Bài và số điện thoại trên được móc trộm từ một kiện hàng tại sân bay Nội Bài.

Vào năm 2014, 2 nhân viên của công ty này cũng bị bắt quả tang khi đang dùng dao rạch một kiện hàng để moi thẻ điện thoại di động của một công ty gửi qua đường hàng không tại sân bay Nội Bài. 

Phương Lễ