W-anh-2-1.png
Sáng 16/2, tại làng rau Trà Quế (xã Cẩm Hà, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) đã diễn ra lễ hội Cầu Bông. Đây là hoạt động làng rau sạch nổi tiếng ở Hội An tổ chức vào ngày mùng 7 Tết hàng năm.
W-anh-6-1.jpg
Chương trình diễn ra hai phần, phần lễ và phần hội. Phần lễ được thực hiện tại sân làng ngay sát làng rau.

Lễ vật được dâng lên, các bô lão trong làng thực hiện nghi thức cúng bái, tưởng nhớ công đức của các bậc tiền nhân đã khai phá tạo lập nên làng; đồng thời cầu quốc thái dân an.

w anh 5 1 435.jpeg
Cùng với đó, cầu đất trời Thần Nông phù hộ cho mưa thuận gió hòa, có một vụ mùa bội thu. Theo những người lớn tuổi tại làng, danh xưng của làng gắn liền với nghề trồng rau của người dân địa phương, với ý nghĩa mùi thơm cây rau giống như mùi hương cây quế.
W-anh-1-1.png
Danh xưng đầu tiên của làng vốn là Nhự Quế, làng đã được khai phá từ hơn 400 năm trước. Vào đầu thế kỷ 18, có vị 1 vị vua thời triều Nguyễn du ngoạn trên dòng Đế Võng, nghe danh làng từ lâu nên ngài ghé thăm làng, thưởng thức hương vị của rau thấy mùi thơm lạ. Mùi thơm này giống trà nhưng lại có vị giống cây quế. Từ đó, vị vua này cải sửa lại tên làng là Trà Quế.
W-anh-1-1.jpg
Lễ cúng cũng nhằm tôn vinh các giá trị tốt đẹp của văn hóa làng xã, cộng đồng làng quê; là cơ hội để quảng bá hình ảnh làng rau với bạn bè du khách thập phương.
W-anh-19-1.jpg
Tại lễ hội Cầu Bông năm nay, du khách được trải nghiệm vọc đất, cấy cải như một nông dân. Vợ chồng ông Colette Michel (du khách đến từ Pháp) ghé thăm làng rau Trà Quế đúng dịp diễn ra lễ hội. Ông cảm thấy thú vị khi được trải nghiệm thành nông dân thực thụ: “Đây là lần đầu tiên tôi và vợ đến Việt Nam. Tại làng rau trà quế, tôi rất vui khi được thực hiện các hoạt động của nông dân như: vọc đất, tưới nước…”.
w anh 15 1 443.jpg
Ngay cạnh, vợ của ông cũng đang được nông dân hướng dẫn các bước trồng rau. Bà thích thú khi được trồng những luống rau đầu tiên tại hoạt động lần này.