Tăng tiền thưởng

Đêm nay (3h ngày 14/1, theo giờ Hà Nội), AFCON 2023 (hay còn gọi là CAN 2023) chính thức khai mạc với trận đấu giữa chủ nhà Bờ Biển Ngà và Guinea-Bissau

Với dàn cầu thủ chất lượng sinh ra ở Pháp như Evan Ndicka, Sebastien Haller, Jeremie Boga, Willy Boly, Seko Fofana, Jonathan Bamba (một số người từng là ngôi sao các đội trẻ Pháp), hay Nicolas Pepe và Franck Kessie, chủ nhà Bờ Biển Ngà khao khát giành chức vô địch.

bo bien nga.jpg
Bờ Biển Ngà đặt mục tiêu vô địch trên sân nhà

Lần gần nhất Bờ Biển Ngà vô địch châu Phi là năm 2015. Đó cũng là danh hiệu thứ 2 trong lịch sử của đội kể từ lần đăng quang đầu tiên năm 1992.

Dưới sự dẫn dắt của Herve Renard - người có thời gian làm việc ở Nam Định năm 2004 - cùng anh em Kolo và Yaya Toure, Bờ Biển Ngà thắng Ghana trên loạt đá luân lưu.

Hai đội phải thực hiện 11 lượt sút để định đoạt kết quả, sau thời gian thi đấu hòa 0-0. Cựu thủ môn Boubacar Barry là người hùng cho Bờ Biển Ngà khi thực hiện thành công lượt đá cuối, cũng như cản thành công 2 cú đá của Ghana.

Đội trưởng Serge Aurier và cầu thủ kỳ cựu Max Gradel (36 tuổi) là những người đá chính trận chung kết 2015 ở Cộng hòa Guinea Xích Đạo. Kinh nghiệm của họ là điểm tựa cho chủ nhà tại kỳ AFCON lần thứ 34.

Điểm nhấn lớn nhất giải đấu lần này là LĐBĐ châu Phi (CAF) tăng quỹ giải thưởng so với các kỳ trước.

CAF công bố nhà vô địch châu Phi tới đây nhận được 7 triệu USD. Mức thưởng này tăng 40% so với những gì Senegal nhận được năm 2021.

Đội á quân nhận thưởng 4 triệu USD. Hai đội thua bán kết bỏ túi khoản tiền 2,5 triệu USD. Trong khi đó, những đội dừng bước ở tứ kết được 1,3 triệu USD.

afcon 2023 bo bien nga.jpg
Bờ Biển Ngà sẵn sàng cho ngày hội bóng đá châu Phi, với tiền thưởng vô địch tăng 40%

Việc tăng tiền thưởng giúp AFCON thêm hấp dẫn, đồng thời cũng góp phần thúc đẩy sự phát triển của bóng đá châu Phi.

Salah, bây giờ hoặc không bao giờ

Về mặt cá nhân, không ai nổi bật hơn Mohamed Salah ở AFCON 2023, sự kiện có ảnh hưởng lớn đến các giải vô địch quốc gia châu Âu.

Đây là lần thứ 4 Salah tham dự VCK giải bóng đá châu Phi cùng đội tuyển Ai Cập, kể từ lần xuất hiện tại Gabon năm 2017.

Salah đã giành hầu như mọi thứ cùng Liverpool, với tổng cộng 7 chiếc cúp khác nhau. Nổi bật là Champions League và Premier League. Anh cũng đạt hàng loạt giải thưởng cá nhân, bao gồm 2 lần giành Quả bóng vàng châu Phi.

Tuy nhiên, Salah chưa bao giờ có được vinh quang cùng Ai Cập trên sân chơi quốc tế. Trong 3 kỳ tham dự trước đây, có 2 lần Mo vào chung kết nhưng đều thất bại.

Ở kỳ AFCON đầu tiên của Salah, Ai Cập dẫn trước nhờ công Mohamed Elneny, người hiện khoác áo Arsenal. Tuy nhiên, Cameroon ngược dòng thắng 2-1 trong hiệp hai để lần thứ 5 vô địch châu Phi.

Năm 2019, Ai Cập toàn thắng vòng bảng và giữa sạch lưới nhưng bị Nam Phi - đội may mắn đi tiếp khi đứng thứ 4 trong số 6 đội hạng 3 - loại ở vòng 1/8.

salah ai cap.jpg
Salah chưa có thành công quốc tế với Ai Cập

Ở AFCON 2021, trong giai đoạn knock-out, Ai Cập lần lượt loại Bờ Biển Ngà, Maroc, chủ nhà Cameroon. Trong trận chung kết, tỷ số 0-0 giữ nguyên đến hết 120 phút, Salah và các đồng đội thua Senegal sau loạt luân lưu mà anh thậm chí không có cơ hội thực hiện.

Trước chung kết với Senegal của Sadio Mane, Ai Cập có 2 trận phải giải quyết bằng loạt luân lưu và không đá hỏng lần nào.

Ai Cập giữ kỷ lục 7 lần vô địch AFCON, nhưng Salah chưa bao giờ cho thấy anh có duyên với sân khấu châu lục. Anh đều giới hạn với 2 bàn trong 3 kỳ tham dự trước đây.

Giải đấu mà Bờ Biển Ngà đăng cai có thể là lần cuối cùng Salah ở đỉnh cao phong độ. Tại Maroc 2025, nhiều khả năng cầu thủ 31 tuổi này đã rời Liverpool để chuyển đến Saudi Arabia có chất lượng thấp hơn nhiều Premier League.

Bây giờ hoặc không bao giờ, người Ai Cập kỳ vọng Salah sẽ một lần rực sáng ở ngày hội bóng đá châu Phi, như những trận đấu mà anh bùng nổ cùng điệu rock của Jurgen Klopp tại Anfield.