Ngày 13/7, ông Nguyễn Văn Ghi, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Khánh Hòa cho biết các cựu cán bộ bị Ban Thường vụ Tỉnh ủy ra quyết định khai trừ Đảng gồm:

Ông Nguyễn Ngọc Tâm (cựu Phó GĐ Sở Tài chính).

Ông Trần Văn Thọ và Trần Quang Bửu (đều cựu Phó GĐ Sở Xây dựng).

Ông Vũ Xuân Thiềng (nguyên Phó GĐ Sở Tài nguyên và Môi trường).

Ông Nguyễn Văn Nhựt (cựu Phó GĐ Sở Kế hoạch và Đầu tư) và Trần Sỹ Quân (Phó Cục trưởng Cục Thuế Khánh Hòa).

Quyết định trên được đưa ra sau khi những cựu cán bộ này bị khởi tố với cáo buộc sai phạm trong việc giao hơn 7.300 m2 đất tại Trường Chính trị tỉnh ở trung tâm thành phố Nha Trang theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao) cho DN. Các cựu lãnh đạo còn bị xác định vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, vi phạm các quy định đảng viên không được làm.

Theo đó, các cựu lãnh đạo bị xác định đã thiếu trách nhiệm trong việc thẩm định giá đất tại dự án BT Trường Chính trị; tham mưu định giá bán tài sản; không tham mưu tổ chức đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư theo quy định đối với dự án BT và hoàn vốn đất tại dự án… Những sai phạm này dẫn tới tỉnh giao đất giá rẻ cho DN không đúng quy định, gây hậu quả nghiêm trọng, thất thoát ngân sách nhà nước, gây bức xúc dư luận. 

Hơn 7.300 m2 Trường Chính trị tỉnh nằm ở trung tâm TP Nha Trang giao cho DN làm dự án BT bị xác định có nhiều sai phạm

Khu đất Trường Chính trị tỉnh rộng 7.300 m2 trên đường Trần Hưng Đạo – Lý Tự Trọng, được tỉnh Khánh Hòa có quyết định giao cho doanh nghiệp đầu tư làm khu thương mại, dịch vụ, khách sạn, nhà ở chung cư Nha Trang Center 2 - nay đổi tên dự án Gold Coast, cao 40 tầng và đã đưa vào hoạt động.

Đổi lại, DN xây Trường Chính trị mới với mức đầu tư 149 tỷ đồng, không đấu thầu. Tổng giá trị khu đất được giao là hơn 114 tỷ đồng - được cho là rẻ hơn rất nhiều so với quy định và giá thị trường, gây thất thoát, lãng phí tài sản của Nhà nước số tiền hơn 74 tỷ đồng.

Liên quan đến việc xử lý cán bộ vi phạm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng quyết định khai trừ đảng đối với ông Trương Quang Thuận (cựu Hiệu trưởng Trường CĐ Y tế Khánh Hòa) do bị khởi tố trước đó.

Khi còn là hiệu trưởng trường, ông Thuận chỉ đạo thu phí học sinh, sinh viên hệ ngoài công lập năm học 2016-2017 vượt mức quy định; thu lệ phí khám sức khỏe, lệ phí học lại, thi lại, thi tốt nghiệp... Toàn bộ số tiền thu được không nhập quỹ, không chứng từ thu, chi.