- Tên gọi Vinashin (Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam), từ nay được đổi thành Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy, có tên giao dịch quốc tế là Shipbuilding Industry Corporation (SBIC), hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - công ty con.
Bộ Giao thông Vận tải ngày 21/10/2013 đã ký ban hành Quyết định số 3287 về việc Thành lập Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy trên cơ sở tổ chức lại Công ty mẹ và một số đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam.
Hoạt động theo mô hình công ty TNHH một thành viên (MTV), SBIC do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, gồm 8 công ty: Công ty Đóng tàu Phà Rừng; Công ty Đóng tàu Bạch Đằng; Công ty Đóng tàu Hạ Long; Công ty Đóng tàu Thịnh Long; Công ty Đóng tàu Cam Ranh; Công ty Công nhiệp tàu thủy Sài Gòn; Công ty Đóng tàu và Công nghiệp hàng hải Sài Gòn và Công ty Cổ phần Đóng tàu Sông Cấm.
Tại thời điểm thành lập, SBIC có vốn điều lệ 9.520 tỷ đồng. Các ngành, nghề kinh doanh chính của dtổng công ty là: đóng mới tàu thủy, thiết bị và phương tiện nổi; sửa chữa, hoán cải tàu thủy, thiết bị và phương tiện nổi; tư vấn, thiết kế tàu thủy và phương tiện nổi; tái chế, phá dỡ tàu cũ.
Mô hình tập đoàn Vinashin chính thức bị khai tử |
Ngoài ra, tổng công ty còn có nhiệm vụ khai thác cảng biển, cảng thủy nội địa, bến tàu, cầu tàu; kinh doanh hoạt động lai dắt, tàu kéo, tàu đẩy, sà lan, phương tiện nổi; xây dựng công trình thủy, nhà máy đóng tàu; sản xuất chế tạo kết cấu thép; các ngành, nghề sản xuất phụ trợ phục vụ trực tiếp cho ngành đóng mới và sửa chữa tàu thủy.
Tập đoàn Vinashin sẽ chấm dứt hoạt động kể từ ngày Tổng công ty Công nghiệp tàu thuỷ được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
Sau khi được thành lập, SBIC sẽ kế thừa các quyền, nghĩa vụ pháp lý và lợi ích hợp pháp của công ty mẹ - Vinashin; trực tiếp hoạt động sản xuất, kinh doanh và đầu tư vốn vào các công ty con, công ty liên kết; chịu trách nhiệm bảo toàn và phát triển vốn Nhà nước.
Ngoài ra, tổng công ty này cũng thực hiện sắp xếp lại 234 doanh nghiệp thuộc Vinashin trước đây, cụ thể cổ phần hóa, bán chuyển nhượng vốn, chuyển giao, sáp nhập 69 doanh nghiệp; bán, giải thể, phá sản 165 doanh nghiệp.
Trong thời gian chuyển đổi mô hình tổ chức, chủ tịch Hội đồng thành viên, chủ tịch HĐQT, chủ tịch công ty, Tổng giám đốc (giám đốc) và các cá nhân có liên quan của các đơn vị chịu trách nhiệm quản lý toàn bộ tài sản, tiền vốn của đơn vị, không để hư hỏng, hao hụt, thất thoát.
Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam - Vinashin được thành lập năm 2006, trên cơ sở tổ chức và sắp xếp lại Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam là một tổng công ty 91 được thành lập từ năm 1996. Sau khi thí điểm hoạt động theo mô hình tập đoàn, Vinashin đã gây thua lỗ, thất thoát hàng nghìn tỷ đồng.
Theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ gửi Thủ tướng, tính tới cuối năm 2009, tổng giá trị tài sản của Vinashin đạt hơn 102.500 tỷ đồng. Nếu loại trừ các công nợ nội bộ thì tổng giá trị tài sản còn lại gần 92.600 tỷ đồng. Tổng nợ phải trả của Vinashin tính đến thời điểm cuối năm 2009 là hơn 86.700 tỷ đồng, bao gồm 750 triệu đô la trái phiếu Chính phủ bảo lãnh vay, nợ các ngân hàng trong và ngoài nước, nợ các đối tác. Tổng vốn chủ sở hữu của Vinashin là 5.900 tỷ đồng.
Trong năm 2009, Vinashin thực lỗ gần 5.000 tỷ đồng, nhiều hơn 3.300 tỷ so với báo cáo tài chính của Vinashin (1.700 tỷ đồng).
Sau nhiều lần tái cơ cấu, mô hình tập đoàn Vinashin chính thức bị khai tử, trở lại tên gọi ban đầu là Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy.
Ngọc Hà - Vũ Điệp