Trải nghiệm trực tiếp trên thiết bị điện tử

Trải nghiệm tour du lịch ảo của TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) từ chiếc laptop của mình, chị Diệu Ly (34 tuổi, trú TP Tam Kỳ) khá bất ngờ với việc áp dụng công nghệ hiện đại vào du lịch:

“Tôi có thể theo dõi các địa điểm du lịch như bãi biển Tam Thanh, làng bích họa Tam Thanh, Địa đạo Kỳ Anh… ngay trên thiết bị điện tử của mình. Hình ảnh sắc nét, hình ảnh bao quát cả trên cao, dưới thấp, giọng thuyết minh ấm áp, dễ nghe. Mọi thứ rất dễ dàng đối với người dùng”.

Theo chị Ly, việc đưa các địa điểm du lịch lên nền tảng mạng giúp ích cho những người ở xa, dễ dàng tìm hiểu được những vẻ đẹp của địa phương. Điều này, có thể giúp người xem mong muốn được đến với Tam Kỳ để tận mắt chứng kiến điều mà họ được thấy trên hình ảnh 3D này.

W-anh-1-2.jpeg
Giao diện bản đồ số du lịch tại Tam Kỳ

Phó Trưởng phòng Văn hóa Thông tin TP Tam Kỳ Nguyễn Hữu Kiệt cho biết, bản đồ số du lịch của TP Tam Kỳ bắt đầu khảo sát và tiến hành triển khai từ tháng 8 năm nay. 

“Đến đầu tháng 10, chúng tôi hoàn thành giai đoạn 1 và đưa vào hoạt động ngày 6/10. Bản đồ này sử dụng giải pháp VR360 thực tế ảo. Khi người dân, du khách dùng điện thoại hoặc laptop truy cập vào bản đồ bằng mã quét QR hoặc link sẽ được dẫn đến trang chính của hệ thống.

Thông qua bản đồ số, người dùng dễ dàng tham quan các địa điểm đã được tích hợp hình ảnh từ trên cao và dưới đất xây dựng trên giải pháp VR360 thực tế ảo, giúp người dân như đang ở không gian thực. Bên cạnh đó, các câu chuyện đặc sắc, liên quan đến những địa điểm du lịch được thuyết minh ngay trên màn hình. Đã có gần 1.000 lượt truy cập trong thời gian qua”, ông Kiệt cho biết.

W-anh-2-1.jpeg
Sẽ có hình ảnh, thuyết minh cụ thể từng địa điểm khác nhau

Hiện tại bản đồ số du lịch Tam Kỳ đã tích hợp dữ liệu du lịch 5 điểm đến gồm, bãi biển Tam Thanh, làng bích họa Tam Thanh, Văn Thánh - Khổng Miếu, địa đạo Kỳ Anh, Bãi Sậy Sông Đầm. Ở từng điểm đến cung cấp những góc trải nghiệm khác nhau để đáp ứng nhu cầu tìm hiểu của du khách khi sử dụng ứng dụng.

Tiếp tục đẩy mạnh các địa điểm du lịch khác

Nhắc đến ý nghĩa của bản đồ số du lịch này, ông Kiệt nhấn mạnh, việc xây dựng bản đồ số góp phần phát huy, quảng bá các giá trị văn hóa, lịch sử, danh lam, thắng cảnh của Tam Kỳ đến với du khách trong và ngoài nước để khám phá, tìm hiểu và thúc đẩy chuyển đổi số trong phát triển du lịch, hướng đến phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và quan trọng của thành phố. 

“Đồng thời, giúp cho mỗi người dân địa phương từ hộ kinh doanh đến học sinh đều hiểu và thuộc các giá trị lịch sử, văn hóa các di tích, điểm du lịch của địa phương để mỗi người dân là một hướng dẫn viên du lịch tại làng quê của mình; cụ thể hóa các nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh, thành phố trong phát triển du lịch gắn với chuyển đổi số; từng bước số hóa các di tích, các điểm tham quan du lịch của thành phố để lưu trữ và phát triển kho cơ sở dữ liệu của TP”, Phó Trưởng phòng Văn hóa Thông tin TP Tam Kỳ chia sẻ.

W-anh-3-1.jpeg
Địa đạo Kỳ Anh được thực hiện trên hình ảnh

Trong giai đoạn 1 của dự án, các bên liên quan đã triển khai nền tảng hệ thống du lịch ảo TP. Tam Kỳ trên bản đồ số và công nghệ VR. Bao gồm bản đồ 360 toàn cảnh các khu vực trung tâm và điểm du lịch của Tam Kỳ cũng như VR360 cho các địa điểm du lịch do Nhà nước quản lý và một số địa điểm du lịch nổi tiếng.

Trước mắt trong thời gian đến, giai đoạn 2 của dự án sẽ hoàn thiện, bổ sung hình ảnh, các hoạt động văn hóa - thể thao - du lịch điểm nhấn của thành phố; đồng thời triển khai mở rộng tất cả các di tích, điểm tham quan, du lịch của thành phố, nhất là các sự kiện lễ hội của thành phố, như: Lễ hội “Tam Kỳ - Mùa hoa sưa”, lễ hội Cà Ban - xã Tam Ngọc…

Cùng với đó, phát triển, tích hợp ứng dụng trên website du lịch của thành phố trong dự án đô thị thông minh, tích hợp vào bản đồ số của thành phố. Xây dựng kế hoạch xã hội hóa, xúc tiến đầu tư các dịch vụ hỗ trợ du lịch như: cơ sở lưu trú, nhà hàng, dịch vụ giải trí…

Công Sáng