Khám phá dòng xe GAZ 69 từng đưa Bác Hồ về thăm quê Nghệ An

Chiếc GAZ 69 có nguồn gốc từ Liên Xô đã chở Bác Hồ về thăm quê hương Nghệ An năm 1967. Đây cũng là chiếc xe khiến hình ảnh Bác gần gũi với nhân dân nhất.

Hình ảnh Bác Hồ trong tâm thức người dân luôn ấm nồng và thân thiện, dù trong cả những chuyến đi thăm địa phương, hay tiền tuyến chiến đấu bằng ô tô. Đã có rất nhiều chiếc xe in dấu ấn vị lãnh tụ kính yêu qua từng giai đoạn lịch sử từ ngày lập quốc, nhưng để lại hình ảnh đẹp nhất phải kể đến chiếc GAZ 69 trong lần chở Bác về thăm quê cha ở Nghệ An.

So với những chiếc xe đã từng phục vụ Bác Hồ như Citroen, Renaul, Peugeot 404, GAZ M20,... thì chiếc GAZ 69 có vẻ kém tiện nghi nhất nhưng vì sinh ra để phục vụ chiến trường, nên hình ảnh Bác Hồ ngồi sau xe với khoang mui trần về thăm quê Nghệ An năm 1967 lại khiến người dân cảm thấy gần gũi nhất.

Bác Hồ ngồi sau chiếc GAZ 69 về thăm quê Nghệ An năm 1967. Ảnh tư liệu.

GAZ 69 là mẫu xe huyền thoại nổi tiếng thời Liên Xô cũ. Xe được sản xuất tại nhà máy GAZ (Gorkovsky Avtomobilny Zavod) trong giai đoạn gần 10 năm từ 1953-1954. Từ 1955-1972, xe được chuyển sang sản xuất bởi hãng UAZ.

Trong giai đoạn thập niên 70 của thế kỷ trước, GAZ 69 nằm trong số những dòng xe quân sự được Liên Xô viện trợ cho Việt Nam.

Dòng xe này được biên chế phần lớn cho quân đội, chỉ một số ít được sử dụng cho cơ quan nhà nước cấp cao. Hai biến thể được sử dụng rộng rãi nhất của GAZ-69 là phiên bản "đuôi tròn", loại 5 chỗ ngồi, dùng nhiệm vụ chở người, chỉ huy nên còn được gọi với cái tên “xe chỉ huy”. Bản "đuôi vuông" chỉ dành cho nhiệm vụ chở hàng, chở quân, cứu thương.

Một chiếc GAZ 69 "đuôi tròn" được phục dựng đẹp còn lưu hành ở miền Nam.

Điểm dễ phân phiên với GAZ 69 chở quân bên cạnh chi tiết vuông, tròn phía đuôi thì phiên bản dành cho chỉ huy hay còn gọi là GAZ-69A có 4 cánh cửa bên hông, khác với dòng chở quân chỉ có 2 cánh cửa.

GAZ 69 dùng chở Bác Hồ là phiên bản “chỉ huy” nên có chiều dài 3,85m rộng 1,75m, cao 2,03m và trọng lượng không tải 1.535kg, sử dụng động cơ dung tích xi lanh 2.120cc, công suất cực đại 55 mã lực cùng hộp số 3 cấp, bình xăng đổ được 48 lít.

Khác với dòng xe GAZ 69 chở quân có bánh dự phòng treo bên hông, GAZ 69A treo bánh ở đuôi xe, nhưng chiếc xe trong ảnh dùng loại lốp gai không phải nguyên bản của GAZ 69

Nội ngoại thất chiếc xe này khá đơn giản, thậm chí là nghèo nàn so với các mẫu xe khác được sản xuất cùng thời điểm. Nhưng, xe lại có điểm mạnh là cơ động gọn nhẹ và sẵn trang bị 2 cầu cứng, gầm cao nên dễ vượt qua mọi địa hình khó.

Nội thất GAZ 69 đơn giản với cụm đồng hồ cơ nằm phía trước vô-lăng, trên sàn là 4 cần điều khiển gồm cần số, phanh tay và cài cầu.

Hiện nay, dòng GAZ-69A tại Việt Nam hiện nay cực hiếm, thậm chí số lượng xe còn lưu hành chỉ đếm trên đầu ngón tay. Với chiếc xe còn nguyên bản, giá trị có thể lên tới 400-500 triệu đồng nhưng không dễ để mua được bởi những chủ xe còn giữ đều không muốn bán.

Đình Quý

Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô lần đầu tiên của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

tin nổi bật

Thầy giáo chế Maruti Suzuk cũ chạy bằng năng lượng mặt trời

Một thầy giáo dạy toán ở Kashmir, Ấn Độ đã tự mình chế chiếc ô tô cũ Maruti Suzuk động cơ đốt trong thành xe chạy bằng năng lượng mặt trời. Dự án kéo dài từ năm 2009 đến nay đã được hoàn thành.

10 mẫu xe "vịt hóa thiên nga" chỉ nhờ vài sửa đổi

Từ việc bị chê bai vì vẻ ngoài “kém sắc”, những chiếc xe dưới đây đã thay đổi một cách ngoạn mục nhờ vào một chút sửa đổi.

BMW 'ngược dòng' khi vẫn trang bị hộp số sàn trên các mẫu xe mới

Khi mà phần lớn các hãng xe trong đó có Mercedes-Benz dần "khai tử" hộp số sàn để thay thế bằng hộp số tự động nhanh và tiết kiệm hơn thì BMW vẫn kiên quyết giữ hộp số sàn cho những người đam mê dòng xe hiệu suất cao.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ tậu thêm siêu xe hàng hiếm giá hơn 20 tỷ đồng

Siêu xe thể thao tốc độ Aston Martin Vantage F1 Edition duy nhất mới về Việt Nam nằm trong bộ sưu tập xe của ông Đặng Lê Nguyên Vũ, giúp ông chủ hãng cà phê Trung Nguyên tăng số lượng dàn xe Aston Martin lên 7 chiếc.

10 mẫu xe đẹp nhưng lại kém an toàn nhất thập niên 70

Câu "tốt gỗ hơn tốt nước sơn" có lẽ không đúng lắm với 10 mẫu xe khá nổi tiếng của thập niên 70 dưới đây.

Những mẫu siêu xe được trang bị thêm động cơ điện tại Việt Nam

Khi xe điện đang dần trở thành xu thế, nhiều hãng siêu xe đã phát triển những mẫu xe thuần điện và hybrid. Nhiều mẫu xe trong số đó đã xuất hiện tại Việt Nam.

Đốt tiền như giới nhà giàu chơi siêu xe, một cú nhấp ga tốn vài lít xăng

Siêu xe Bugatti Veyron di chuyển trong phố hết tới 42 lít/100 km, Lamborghini Aventador đốt 31 lít/100km, Pagani Huayra hết 23,5 lít/100km, Hummer H2 "uống" 26 lít/100km,...là những mẫu siêu xe, siêu SUV vừa đắt đỏ lại tốn xăng bậc nhất.

Kia Morning 2 chỗ, chạy 10 năm vẫn được rao bán giá 360 triệu đồng

Một chiếc Kia Morning đang được chủ xe rao bán với mức giá 360 triệu đồng sau 10 năm sử dụng khiến nhiều người bất ngờ.

Ngắm chiếc Bentley Continental SuperSports mui trần độc nhất Việt Nam

Chiếc xe siêu sang mui trần Bentley Continental SuperSports Convertible đời 2011 có một không hai tại Việt Nam với mức giá trên 9 tỷ đồng.

Tôi bị vợ “chửi” cả tuần vì lấy 200 triệu mua Honda Dream Thái cũ biển đẹp

Nhớ lại thời điểm giấu vợ chi hơn 200 triệu để mua chiếc Honda Dream Thái biển số lục quý 3 hàng hiếm, đến nay, tôi vẫn không hề hối hận với quyết định của mình.

10 siêu xe cũ hàng hiếm giá 1 triệu USD

Sau đây là 10 mẫu siêu xe cũ hàng hiếm giá đắt đỏ trên dưới 1 triệu USD được ưa chuộng trên thị trường.

Thức trắng đêm canh đấu giá Honda Cub 41 năm tuổi từ Nhật Bản

Một người chơi xe ở Sài Gòn vì mê chiếc Honda Cub 50cc đời 1981 đã thức trăng đêm để canh đấu giá chiếc xe từ tận Nhật Bản để chuyển về Việt Nam.

Hệ thống hỗ trợ người lái trên xe hơi có liên quan đến hàng trăm vụ tai nạn

Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Hoa Kỳ (NHTSA) đã công bố dữ liệu về các vụ tai nạn liên quan đến ô tô có các chức năng lái tự động.

Toyota Crown đời 1998 rao bán giá 1,5 tỷ đồng ở Hà Nội

Tại Hà Nội, một người sử dụng đang gây chú ý tới nhiều dân chơi khi rao bán chiếc xe Toyota Crown đời 1998 với giá 1,5 tỷ đồng, đắt hơn giá niêm yết của Camry 2.5Q thế hệ mới (1,37 tỷ đồng).

Xưa ế ẩm không ai mua, nay siêu đắt được săn tìm

Mặc dù có doanh thu thấp hơn mong đợi lúc mới được tung ra thị trường, nhưng những chiếc xe nằm trong danh sách dưới đây hiện đã “đổi vận”.