- Tại sao câu chuyện về những chú rồng lại có thể khiến cho trái tim người xem rung động đến thế?

Phần 2 của How To Train Your Dragon, bộ phim hoạt hình từng được đề cử Oscar là câu chuyện tiếp nối đầy thú vị, lấy bối cảnh 5 năm sau khi Hiccup – người anh hùng nhỏ tuổi của bộ tộc Viking – kết thân với chú rồng Răng Sún (Toothless) và làm thay đổi hoàn toàn mối quan hệ giữa cư dân đảo Berk với những sinh vật thét ra lửa này. Giờ đây, người và rồng đã cùng chung sống thuận hòa và hòn đảo nhỏ này đã trở thành thiên đường đối với lũ rồng.
 
Hiccup cũng đã trưởng thành và cảm thấy mình phải có trách nhiệm nhiều hơn với quê hương. Cùng với Răng Sún nhất mực trung thành, cậu đã khám phá những vùng đất mới nằm quanh đảo rồng để hoàn thành nốt tấm bản đồ còn dang dở. Và trong hành trình phiêu lưu đó, Hiccup đã tìm lại được người mẹ xa cách bấy lâu của mình.

Nhưng rồi Drago xuất hiện, mang theo những hiểm họa đe dọa tới cuộc sống bình yên bấy lâu trên hòn đảo. Được sự hỗ trợ của Astrid, Gobber và những người bạn Viking khác là Snotlout Fishlegs cùng cặp song sinh Ruffnut - Tuffnut, Hiccup cùng với cha mẹ của mình đã phải chiến đấu để bảo vệ những con rồng mà họ vô cùng yêu quý. Trong quá trình đó, Hiccup cũng đã tìm ra được đáp án cho những câu hỏi mà cậu vẫn luôn trăn trở…

{keywords}
Cate Blanchett tham gia lồng tiếng 1 vai quan trọng trong phần 2

How To Train Your Dragon có sự tham gia lồng tiếng của các diễn viên Jay Baruchel, Cate Blanchett, Gerard Butler, Craig Ferguson, America Ferrera, Jonah Hill, Christopher Mintz-Plasse, T.J. Miller, Kristen Wiig, Djimon Hounsou và Kit Harington.

Giám đốc sản xuất Bonnie Arnold cho rằng lý do bộ phim được yêu mến có lẽ là vì tình cảm thân thiết của đôi bạn Hiccup và Răng Sún. Bà chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi được trở thành một phần của một bộ phim mà càng ngày càng được khán giả yêu thích đến thế. Chúng tôi vẫn nhận được những lá thư ngắn của những khán giả lớn tuổi, trong thư họ viết: “Liệu tôi có nên cảm thấy xấu hổ không khi nói rằng tuy đã 40 tuổi rồi nhưng tôi vẫn rất yêu thích How To Train Your Dragon”? Thật vui khi được biết rằng khán giả ở mọi độ tuổi đều cảm thấy rung động với câu chuyện và những cuộc phiêu lưu của Hiccup và Răng Sún”.

Nam diễn viên Jay Baruchel cũng chia sẻ: “Là một phần trong bộ phim về những chú rồng là một trong những trải nghiệm đáng nhớ nhất trong cuộc đời của tôi. Tôi không hề đoán được rằng kể từ lần đầu tiên tới lồng tiếng cho nhân vật, tôi đã bắt đầu được đặt chân vào một cuộc hành trình tuyệt vời đến thế. Tôi phải nói rằng được tham gia vào bộ phim này quả thực là một đặc ân đối với bản thân tôi”.

{keywords}
'Bí kíp luyện rồng 2' sử dụng công nghệ làm phim mới nhất

Sau khi hoàn tất tập phim đầu tiên và chuẩn bị thực hiện tập 2 này, đạo diễn Dean DeBlois, giám đốc sản xuất Bonnie Arnold, thiết kế sản xuất Pierre Olivier Vincent, giám sát đồ họa Simon Otto và biên tập John Carr đã có một chuyến đi tới Na-uy để tìm cảm hứng cho các hình ảnh trong phim. Bà Arnold hồi tưởng: “Chúng tôi đã dự định làm điều này khi bắt tay làm phần 1 vì bộ phim có đề cập đôi chút về văn hóa Viking. Tuy vậy đến trước khi Dean bắt tay vào viết kịch bản cho tập 2 này, chúng tôi mới có cơ hội tới Na-uy. Tại đây chúng tôi cũng đã ghé thăm Bảo tàng dân gian Na-uy và Viện bảo tàng trưng bày các con thuyền của người Viking tại Oslo”.

Bà tiếp tục chia sẻ: “Chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu rất kỹ lưỡng để có được tập 1 thành công đến vậy. Nhưng những gì chúng tôi tìm hiểu được trong chuyến đi này thậm chí còn giúp cho chúng tôi có được phần 2 xuất sắc hơn”.

Việc thực hiện một bộ phim dù thuộc thể loại hành động hay hoạt hình cũng đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ của một tập thể. Và với How To Train Your Dragon 2 cũng vậy. Phim sử dụng rất nhiều những bối cảnh hoàn toàn mới so với những gì khán giả đã thấy trong tập 1, và trong thực tế thì cảnh duy nhất được tái sử dụng trong phần 2 này chính là hình ảnh đảo Berk.

Một trong những công đoạn đầu tiên trong quá trình sản xuất được gọi là mường tượng sơ bộ về nhân vật. Và để làm được điều này, nhóm thiết kế đã trông cậy gần như hoàn toàn vào công nghệ motion capture (khoảng 80% số lượng cảnh quay trong phim được thực hiện sử dụng công nghệ này). Mo-cap cho phép nhà làm phim có thể điều khiển camera linh hoạt hơn và thử nghiệm nhiều phương án khác nhau nhằm tìm ra giải pháp hiệu quả nhất.

{keywords}

Tổng thống Mỹ Obama thử các thiết bị ghi hình tiên tiến trong trường quay 'Bí kíp luyện rồng 2' của DreamWorks tháng 11/2013.

Nghệ thuật và công nghệ là 2 mảng không thể tách rời ở DreamWorks Animation. Đó là lí do tại sao DreamWorks Animation đã dốc sức phát triển ra một công nghệ hoàn toàn mới để sử dụng cho công việc thiết kế trong các phim mà hãng sản xuất. How To Train Your Dragon 2 là sản phẩm đầu tiên mà DreamWorks Animation sử dụng một công nghệ mới có tên là Apollo. Apollo cho phép các họa sỹ có thể điều chỉnh và thao tác với các dữ liệu dễ dàng và hiệu quả hơn, mang lại cho khán giả những sản phẩm hoàn chỉnh có chiều sâu hơn và quy mô lớn hơn.

Apollo có 2 phần mềm chính được gọi là Premo và Torch. Đạo diễn DeBlois giải thích rõ hơn: “Premo là một công cụ xử lý hoạt ảnh, giúp các họa sỹ có thể dùng bút để thiết kế ra các nhân vật ngay lập tức trên máy tính bảng của họ và điều chỉnh chuyển động của các nhân vật này theo bất cứ cách nào họ mong muốn. Nó không những giúp tăng tốc cho quá trình thiết kế hình ảnh mà còn giúp các nhân vật trở nên tự nhiên hơn. Còn Torch là phần mềm hỗ trợ việc điều chỉnh ánh sáng. Với Torch, ánh sáng trong phim trở nên chân thực hơn và tinh xảo hơn”.

Công nghệ 3D được sử dụng trong các phim mà DreamWorks Animation sản xuất không phải nhằm phô trương hay cường điệu hóa hình ảnh mà được coi là một công cụ để truyền tải câu chuyện tốt hơn, nhằm mang lại những trải nghiệm điện ảnh vô cùng đáng nhớ cho khán giả. Trong thực tế, ông Pierre Olivier Vincent – thiết kế sản xuất của bộ phim – còn mong rằng khán giả quên đi rằng bộ phim được làm theo công nghệ 3D.

Ông nói: “Có rất nhiều những thủ thuật phức tạp được sử dụng trong quá trình làm phim, nhưng chúng tôi muốn mọi người đừng chú ý tới điều đó. Các nhà làm phim chỉ mong khán giả sẽ cảm thấy đồng cảm với nhân vật, và mong mọi người tin vào thế giới mà chúng tôi tạo ra trong phim – một thế giới không hề tồn tại. Vì thế dù có rất nhiều những công nghệ phức tạp được sử dụng, hi vọng rằng mọi người sẽ không nghĩ về nó quá nhiều”.

{keywords}

Nhân dịp phim ra mắt khán giả Việt Nam từ 13/6, nhà phát hành MegaStar dành tặng độc giả VietNamNet tại Hà Nội 10 kính 3D 'Bí Kíp Luyện Rồng 2'. Để có cơ hội nhận quà, xin vui lòng trả lời câu hỏi sau:

1. Vai Valka do ai lồng tiếng?

A. Cate Blanchett
B. Kristen Wiig
C. America Ferrera

2. Jonah Hill, người lồng tiếng cho nhân vật Snotlout được đề cử oscar cho vai diễn trong phim nào?

A.22 Jump Street
B. The Wolf of Wall Street
C. Moneyball

Email trả lời xin vui lòng để tiêu đề "How To Train Your Dragon 2", gửi kèm thông tin địa chỉ, số điện thoại và số chứng minh thư của bạn về địa chỉ shopquatangvnn@gmail.com. Hạn chót nhận thư là hết ngày 30/6. BBT sẽ email hoặc điện thoại trực tiếp để thông báo đến độc giả may mắn nhận quà.

Linh Anh