Zer – Họ là ai?
Đã có khá nhiều cụm từ định danh, gọi tên teen ngày nay như 9x, thế hệ greenager. Tuy nhiên, khi thế giới bước vào năm 2012, những 9x, thế hệ greenager ấy đã trở nên già nua nhường chỗ cho thế hệ Z (Generation Zero - thế hệ của những người cuối 9x đầu năm 2000 trở đi). Hiện nay, cộng đồng Zer đang chiếm khoảng 20% dân số thế giới. Họ chính là những người viết tiếp hồ sơ, phác họa nên một bộ mặt mới cho giới trẻ trong những năm tiếp theo.
Những điển hình thế hệ Z trên thế giới như: Thomas Suarez 12 tuổi (Mỹ), mới đây đã khiến giới công nghệ sửng sốt trước bài diễn thuyết về các vấn đề xung quanh ý tưởng kết hợp công nghệ với giáo dục, các ứng dụng dành cho trẻ em và cách thức các giáo viên sử dụng công nghệ để dạy học. Cậu bé được mệnh danh là Steve Jobs tương lai này còn sắp sửa thành lập công ty đầu tiên của riêng mình. Hay như Rachel Wheeler 11 tuổi (Mỹ) cũng đã vận động quyên góp và xây ngôi làng mang tên mình ở Haiti, Quamar Hashim 8 tuổi (Iraq) trở thành nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và đoạt được hàng chục giải thưởng lớn nhỏ ở Iraq...
Tỏa sáng theo kiểu Z
Các Zer thường bắt đầu một ngày của mình bằng việc check mail, lướt facebook hay bất kỳ mạng xã hội nào khác. Ngoài lý do họ được sinh ra trong thời đại công nghệ phát triển nhanh như “chớp”, thì điều này còn bắt nguồn từ việc Zer coi đó là phần không thể thiếu trong “to-do list” (việc cần làm) của mình.
Một teen model thế hệ Z, trước khi được mọi người biết đến như một vedette tiềm năng, thì đã “nổi đình, nổi đám” trên MySpace, Facebook... Nói cách khác, Z là thế hệ những người trẻ biết cách tận dụng công nghệ để đánh bóng hình ảnh bản thân theo chiều hướng tích cực nhất.
Nhờ khả năng kết nối vô tận của Internet và mạng xã hội mà Zer từ mọi điểm trên thế giới có thể cùng nhau chia sẻ những vấn đề mình quan tâm bằng một thứ ngôn ngữ chung. Không hào hứng với những cái bắt tay ngoài đời thực, nhưng Zer lại rất sẵn lòng giãi bày suy nghĩ chính kiến của bản thân về một vấn đề nào đó với bất kỳ trên mạng. Họ có nhiều avatar, mối quan hệ ảo song lại có rất ít những người bạn thực sự thân thiết bên mình.
“Mỏ vàng” của các thương hiệu
Khả năng độc lập tài chính tốt, nên dễ hiểu vì sao Zer được coi là “mỏ vàng” của các thương hiệu. Với Zer, việc ăn ngon mặc đẹp, xài đồ công nghệ cao, hoàn toàn không phải để “khoe mã, trưng diện” (dù họ rất coi trọng bản sắc cá nhân), mà là biểu trưng của một cuộc sống phát triển.
Dự đoán, trong vòng 3 đến 5 năm tới, dù kinh tế thế giới có biến động như thế nào, thì mặt hàng thời trang, công nghệ vẫn bán đắt như tôm tươi bởi một lượng không nhỏ những khách hàng Zer đầy tiềm năng.
Zer và những mặt trái
Sáng tạo, năng động, tự tin nhưng thế hệ Z cũng bộc lộ không ít hạn chế. Theo thống kê của Pew Research Center (Hoa Kỳ), thì trung bình một Zer Anh, Úc, Mỹ lướt web 8-10 tiếng/ngày, cao hơn thế hệ trước 1,5 đến 2 lần. Điều này dễ làm thui chột kỹ năng giao tiếp, quan hệ bên ngoài đời thực của họ.
Zer cũng được báo động là thế hệ thiếu hụt trầm trọng kỹ năng lắng nghe, đề cao thái quá chủ nghĩa cá nhân. Cái tôi của họ vì thế cũng có phần bảo thủ và khó dung hòa hơn.
Theo Dân Tin