- Khán giả tỏ ra không hài lòng vì những sửa đổi format mới của Vietnam Idol 2015.

Phá cách = phá bài + phá giọng?

Đêm thi với chủ đề Phá cách tuần trước đã gây hiệu ứng ngược trong cộng đồng người xem chương trình. Chủ đề các đêm thi sau mỗi năm lại có sự thay đổi, dù vẫn giữ lại một số chủ đề cơ bản như hát đôi hay nhạc quốc tế. Gần tương đồng với chủ đề Phá cách, vào mùa giải năm trước có đêm thi Thổi bùng cá tính. ‘Phá cách’ tuy khác với ‘thổi bùng cá tính’ nhưng cũng tiệm cận nhau, thậm chí có một khoảng giao thoa ở chỗ thí sinh buộc phải làm khác với những gì đã thể hiện trước đây.

Vân Quỳnh phải dừng chân ở top 5 khiến khán giả ngỡ ngàng. Bởi lẽ Vân Quỳnh là trường khá đặc biệt khi Vietnam Idol hầu như chưa có tiền lệ cho thí sinh có độ tuổi trên 30 vào sâu cuộc thi. Cô được đánh giá là có thực lực, nhân tố trội của bảng nữ. Điểm mạnh của Vân Quỳnh nằm ở giọng hát và phong cách biểu diễn tự tin, chuyên nghiệp song cũng bộc lộ sự hạn chế khi cá tính âm nhạc của cô đã không còn gì mới mẻ. Điều này lý giải tại sao tiết mục của Vân Quỳnh ở tuần trước chỉ ở mức sạch bài, không có nhiều sự đột phá theo đúng tinh thần Phá cách mà BTC yêu cầu.

{keywords}

Cùng thể hiện chưa tốt nhưng Hà Nhi, Minh Quân hay thậm chí Bích Ngọc vẫn được ‘khen lấy khen để’. Phản ứng gay gắt của Thu Minh đối với Vân Quỳnh khiến khán giả giật mình và cảm thấy sự ra đi của nữ ca sĩ từng đoạt giải ở Liên hoan tiếng hát Châu Á là điều tất yếu xảy ra. Trước đó, tất cả các khâu từ chọn bài, xử lý đến thể hiện đều được thị phạm và luyện tập kỹ lưỡng nhưng đến khi biểu diễn thì cô lại nhận phải ‘gáo nước lạnh’ từ giám khảo rồi ra về. 

Bạn Ngoc Tam Tran nhận định: “Lỗi của Quỳnh đáng lẽ phải được sửa từ lúc luyện tập chứ không phải để tới lên sân khấu rồi mang ra dìm nhé. Phải làm sao khi lên sân khấu, phần trình diễn chỉ còn phụ thuộc vào phong độ của thí sinh chứ không phải mấy lỗi vặt kiểu này nhé”.

Người xem cũng chẳng thấy sự “phá cách” đâu, hoặc hoài nghi với Vietnam Idol thì “phá cách” chỉ gói gọn trong việc… Rock hóa ca khúc (?!).

Format mới, bất cập mới

Các chủ đề thi của Vietnam Idol năm nay thường gây nhiều khó hiểu. Khán giả băn khoăn tại sao BTC chọn chủ đề Phá cách bởi lẽ hầu hết thí sinh hoặc đang loay hoay định hướng cái riêng cho bản thân, hoặc phải vật lộn với ngay chính phong cách sở trường. Đơn cử như Minh Quân, một thí sinh điển trai được ví như ‘thỏi nam châm’ thu hút lời khen ngợi nhưng giọng bẩm sinh bình thường, âm sắc phổ thông và phong cách không rõ ràng. Anh không đủ sâu sắc để hát Ballad còn hát Dance thì còn khá nghiệp dư trên sân khấu lớn.

Điều khiến khán giả bức xúc nhất là việc Vân Quỳnh phải dừng chân trước Hà Nhi. Không khó nhận thấy Hà Nhi là thí sinh có thực lực bấp bênh nhất trong Top 4. Hầu như mọi màn biểu diễn của cô đều không thuyết phục được người xem. Ở năm nay, quyền cứu thí sinh đã trở lại nhưng việc bộ tứ quyền lực dành đặc ân này cho Hà Nhi đã vấp phải sự phản đối quyết liệt. 

{keywords}

Ba phút trình diễn và hơn 1 phút nhắn tin, khán giả chưa kịp cảm, nhà đài đã đóng vote.

Như thường lệ, BTC vẫn giữ chủ đề Đêm nhạc quốc tế dù hầu như đêm nào cũng có thí sinh hát nhạc ngoại. Cá biệt có trường hợp thí sinh chỉ hát nhạc ngoại như Trọng Hiếu. Còn với đề tài Dance, BTC được ví như “bắt chẹt” thí sinh vì đòi hỏi thí sinh vừa phải hát đúng tiêu chuẩn của dòng nhạc tay trái lại vừa phải đảm bảo vũ đạo cùng các vũ công chuyên nghiệp. Đây cũng là một điểm mới mà khán giả không đồng tình bởi lẽ các thí sinh Idol mùa giải trước trong đêm nhạc Dance chỉ thể hiện solo trên sân khấu.

Đêm Gala 3, BTC bất ngờ công bố luật chơi mới. Theo đó, format sẽ thay đổi bằng việc gộp đêm thi và đêm công cố kết quả vào một đêm duy nhất, tức là sau khi trình diễn, thí sinh có lượng bình chọn thấp nhất sẽ bị loại ngay sau đó. Với khoảng thời gian ngắn ngủi như vậy, người xem chương trình thậm chí chưa kịp ‘cảm’ được tiết mục thì tổng đài đã đóng bình chọn. 

Khán giả cũng cho rằng thi sing-off sẽ khách quan và gay cấn hơn việc loại thẳng thí sinh có lượt vote thấp nhất. Họ cũng phàn nàn về việc một “đặc sản” khác của Vietnam Idol là cho thí sinh hát chia tay chương trình cũng bị xóa sổ. Thay vào đó, như Vân Quỳnh, sẽ “được” một video clip dài 1 phút nói lời chia tay cuộc thi.

Gia Bảo