Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cho biết, thời gian qua liên tiếp nhận được báo cáo của các bệnh viện về việc thiếu nguồn cung ứng thuốc tiêm Prostaglandin E1 chứa hoạt chất Alprostadil 500mcg/ml.

Đây là thuốc dùng trong cấp cứu phẫu thuật tim mạch, đặc biệt ở trẻ em. Với những trẻ bị dị tật tim bẩm sinh, khi tiêm chậm Prostaglandin E1 vào tĩnh mạch sẽ giúp mở ống động mạch cho đến khi phẫu thuật có thể được thực hiện.

{keywords}
Thuốc Prostaglandin E1 được dùng trong cấp cứu phẫu thuật tim mạch 

Hiện tại, nhu cầu sử dụng thuốc này trong các bệnh viện trên toàn quốc là gần 4.000 lọ, trong đó riêng Bệnh viện Nhi Trung ương là 1.300 lọ, 3 bệnh viện Nhi Đồng tại TP.HCM là 1.500 lọ, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E 360 lọ…

Trước tình hình trên, Cục Quản lý Dược có công văn gửi các công ty xuất khẩu, nhập khẩu thuốc tích cực liên hệ, tìm kiếm các nguồn cung ứng thuốc Prostaglandin E1 đảm bảo chất lượng, an toàn, hiệu quả để cung cấp cho Việt Nam.

Nếu tìm được thuốc đáp ứng tiêu chuẩn, các công ty chủ động liên hệ với các cơ sở khám chữa bệnh để chuẩn bị hồ sơ cấp phép nhập khẩu thuốc đáp ứng nhu cầu điều trị đặc biệt hoặc nộp hồ sơ đề nghị cấp phép lưu hành thuốc theo các quy định khác tại luật Dược.

Trong quá trình thực hiện, nếu các công ty gặp khó khăn, vướng mắc cần nhanh chóng báo về cục Dược để được xem xét, hỗ trợ.

Minh Thư