Thông tin với VietNamNet chiều 27/3, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, lô thuốc giải độc Botulinum được Tổ chức y tế thế giới tài trợ cho Việt Nam đã dùng hết. Để có nguồn thuốc cho các bệnh nhân trong vụ ngộ độc Botulinum tại Bình Dương, một công ty đã đề xuất với Bộ Y tế việc tài trợ 6 lọ thuốc này.

Thuốc giải độc Botulinum có tên Botulism antitoxin heptavalent (BAT), được sản xuất bởi Canada. Giá bán của mỗi lọ thuốc này lên đến 8000 USD (khoảng 185 triệu đồng). BAT là loại thuốc cực hiếm trên thị trường.

Thứ trưởng Sơn chia sẻ, hiện Bộ Y tế đang hoàn tất các thủ tục một cách khẩn trương nhất để có thể nhập thuốc về phục vụ điều trị càng sớm càng tốt. Lô thuốc trên dự kiến được gửi từ Bắc Mỹ về Việt Nam.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, sau khi ghi nhận một số ca ngộ độc Botulinum gần đây, Bộ sẽ có kế hoạch xây dựng nguồn thuốc dự trữ để điều trị ngay khi có ca bệnh.

Tuy nhiên, do thuốc giải độc có giá thành rất cao, hạn sử dụng chỉ hơn 2 năm trong khi số ca mắc thường không nhiều, cần nghiên cứu kỹ lưỡng để dự trữ thuốc với số lượng hợp lý, tránh lãng phí.

{keywords}
Thuốc Botulism antitoxin heptavalent (BAT) - ảnh: Minh Nhật

Cục Quản Lý Thực Phẩm Và Dược Phẩm Hoa Kỳ cho hay, về cơ chế, thuốc BAT cung cấp đáp ứng miễn dịch thụ động cho cơ thể thông qua các kháng thể mà nó sở hữu. Khi được tiêm vào người, các kháng thể này sẽ liên kết chặt với botulinum tự do, khiến chúng không còn tương tác được với thụ thể của tế bào thần kinh.

Nhờ cơ chế này, thuốc giúp giảm thiểu đáng kể hiện tượng liệt, yếu cơ bắp của bệnh nhân ngộ độc Botulinum. Bệnh nhân được giải độc sẽ giảm nguy cơ diễn biến nặng phải thở máy. Đối với ngộ độc Botulinum, nếu không có thuốc giải độc, thời gian bệnh nhân hồi phục sẽ rất lâu vì phải chờ cơ thể tái tạo lại. 

Liên quan đến vụ ngộ độc Botulinum sau khi ăn rún riêu chay ở miếu Chiêu Liêu (khu dân cư Chánh Nghĩa, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương) trưa ngày 20/3, đã có 6 bệnh nhân nhập viện cấp cứu. Trong số này, có 1 người tử vong.

Bộ Y tế đã có công văn gửi Sở Y tế Bình Dương, yêu cầu phối hợp, chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương điều tra vụ việc, lấy mẫu thực phẩm để xét nghiệm các chỉ tiêu nghi ngờ gây ngộ độc.

Đồng thời, chỉ đạo tạm dừng sản xuất, lưu thông đối với sản phẩm nghi ngờ gây ngộ độc; thông báo rộng rãi cho cộng đồng để người từng đến tham dự bữa trưa ngày 20/3 tại miếu Chiêu Liêu khai báo tại cơ sở y tế gần nhất. 

Nguyễn Liên

Xác minh nguồn thực phẩm chay khiến 1 người tử vong, 5 người cấp cứu

Xác minh nguồn thực phẩm chay khiến 1 người tử vong, 5 người cấp cứu

Sau khi ăn món chay tại một ngôi miếu, 6 người ở Bình Dương phải nhập viện nghi do ngộ độc, trong đó một người đã tử vong.