Ngày 13/5, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở phiên xét xử phúc thẩm vụ án sập tường khiến 7 người chết và 1 người bị thương ở KCN Hòa Phú, Vĩnh Long,theo kháng nghị của VKSND Cấp cao tại TP.HCM và bị cáo Lê Phước Thiện (Phó trưởng BQL các KCN Vĩnh Long) có đơn xin miễn hình phạt, xin miễn trách nhiệm hình sự.

Trước đó, phiên sơ thẩm, TAND tỉnh Vĩnh Long tuyên phạt bị cáo Đặng Sử Quân (thầu xây dựng, Phó giám đốc Công ty TNHH cơ khí xây dựng công nghiệp Hưng Thịnh Phát) 2 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; bị cáo Nguyễn Thanh Tùng (Giám đốc Công ty TNHH thương mại, xây dựng, dịch vụ Cát Thành), Trần Quan Trừ (Giám đốc Công ty TNHH tư vấn xây dựng và thương mại Hưng Long) mỗi bị cáo 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo cùng về tội “vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

Các bị cáo tại phiên phúc thẩm. Ảnh: Thanh Phương

Các bị cáo khác cũng phải lãnh từ 1 năm 6 tháng đến 2 năm 6 tháng tù, hưởng án treo về các tội “vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” và “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Sau phiên sơ thẩm, cho rằng bản án đã tuyên của TAND tỉnh Vĩnh Long là không nghiêm, không có tác dụng răn đe nên VKSND Cấp cao tại TP.HCM  đã có kháng nghị, đề nghị tăng án đối với các bị cáo.

Phát biểu quan điểm về nội dung kháng nghị, đại diện VKS cho rằng cấp sơ thẩm chưa đánh giá đúng bản chất sự việc, hậu quả xảy ra nghiêm trọng khiến 7 người chết. Bị cáo Quân với vai trò chính đã chỉ đạo bị cáo Tùng ký tên, đóng dấu vào đơn vị thiết kế, thuê bị cáo Trừ thẩm tra thiết kế, nhờ Phong ký tên, đóng dấu vào hồ sơ nhằm hợp thức hoá hồ sơ. 

Mỗi bị cáo đều tham gia thực hiện công đoạn độc lập, như nhau. Đối với nhóm các bị cáo là thành viên BQL các KCN Vĩnh Long, cấp sơ thẩm xử phạt các bị cáo án treo không phù hợp, cần tăng hình phạt không cho các bị cáo hưởng án treo.

Đối với bị cáo Lê Phước Thiện có đơn xin miễn hình phạt, xin miễn trách nhiệm hình sự với lí do vụ án đã được khắc phục hậu quả, đại diện bị hại có đơn miễn trách nhiệm hình sự và mức án toà sơ thẩm tuyên là quá nghiêm khắc. 

VKS xét thấy, bị cáo Thiện là thành viên trong BQL các KCN Vĩnh Long nhưng không kiểm tra đầy đủ để ngăn chặn những thiếu sót trong hồ sơ dẫn tới sai phạm khiến 7 người chết. Cấp sơ thẩm tuyên bị cáo án treo là chưa phù hợp và không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của bị cáo Thiện.

Từ những lập luận trên, VKSND Cấp cao tại TP.HCM đề nghị HĐXX sửa một phần bản án sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Quân từ 3 năm - 3 năm 6 tháng tù; bị cáo Tùng và bị cáo Trừ mỗi bị cáo án 2 năm 6 tháng đến 3 năm tù.

Các bị cáo kháng từ 2 năm 6 tháng tù đến 3 năm tù giam. Đồng thời cấm các bị cáo đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 đến 5 năm.

Do vụ án có nhiều tình tiết phức tạp, HĐXX nghị án kéo dài và sẽ tuyên án vào ngày 17/5.

Theo Bản án sơ thẩm, ngày 15/10/2018, Công ty TNHH BoHsing (ở công nghiệp Hòa Phú, xã Hòa Phú, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long), thuê Công ty TNHH cơ khí xây dựng công nghiệp Hưng Thịnh Phát, do Đặng Quân - Phó giám đốc làm đại diện, xây dựng nhà xưởng, nhà ăn, nhà xe, nhà bảo vệ. Công trình này được Ban quản lý các khu công nghiệp Vĩnh Long cấp phép xây dựng.

Sau khi ký hợp đồng với Công ty BoHsing, Quân thuê Trừ (kỹ sư) thẩm định, ký tên vào hồ sơ kết cấu và làm thủ tục thẩm tra thiết kế theo quy định. Tiếp đó, Quân thuê Nguyễn Thanh Tùng (Giám đốc Công ty Cát Thành) đứng tên đơn vị thiết kế.

Sau khi công trình được khởi công, Công ty BoHsing nhờ Quân thuê thẩm tra thiết kế nên Quân nhờ Trừ làm thủ tục thẩm tra thiết kế. Nhận lời, Trừ làm hết các thủ tục, hồ sơ thẩm tra thiết kế rồi liên hệ nhờ Dương Thanh Phong (Giám đốc Công ty CP Đầu tư Xây dựng Long An) ký tên và đóng dấu vào hồ sơ thẩm tra thiết kế.

Khoảng 10h ngày 15/3/2019, khi ông Phạm Văn Bò (ngụ xã Hòa Phú, huyện Long Hồ, Vĩnh Long) đang cắt sắt để bổ đà sàn (cột kẽm) thì nghe tiếng nổ lớn; ông nhìn về hướng bức tường nhà xưởng số 3 thì thấy mặt trước bên phải đang xây dựng ngã xuống. Ông Bò nhanh chân chạy thoát ra ngoài nhưng 8 người mắc kẹt bên trong. Vụ tai nạn khiến 6 người tử vong tại chỗ và 1 người chết tại bệnh viện.

Thanh Phương