Khánh Linh hát "Bay trên những ngọn đồi":

Ngày 7/11, sau màn giới thiệu Băng qua cánh đồng và Bay trên những ngọn đồi lần đầu tại Hà Nội vào tháng 9, Khánh Linh chính thức công bố 6 ca khúc còn lại gồm Mưa đêm, Tình ca thuỷ thủ, Nghe tiếng trùng khơi, Bài ca tự do, Tiếng chuôngTôi quét lá đa, tạo thành một hành trình "Khanh Linh’s Journey" trọn vẹn, đẹp đẽ. 

{keywords}
Khánh Linh và chồng.

Trong buổi ra mắt album tại TP.HCM, Khánh Linh khiến nhiều bạn bè bất ngờ trước thân hình gọn gàng, nhan sắc mặn mà. Trong ca sĩ lúc trò chuyện với báo giới, ông xã cô là doanh nhân Trần Tùng luôn nhìn vợ chăm chú, trìu mến, chụp nhiều tấm ảnh kỷ niệm. Đồng nghiệp phát ghen khi Khánh Linh được chồng vào tận TP.HCM cùng cô dự buổi công bố đứa con tinh thần.

Suốt thời gian dài, cái tên Khánh Linh vắng bóng, khán giả tưởng cô lười hoạt động thì với album Khanh Linh’s Journey, ca sĩ dạn dĩ tuyên bố rằng cô không hề lười với âm nhạc, nghệ thuật. 

{keywords}
Khánh Linh ngày càng nhuận sắc. 

Album không phân định rõ thể loại, dòng nhạc nào nhưng tinh thần New Age và chất classic là sợi chỉ xuyên suốt "hành trình" ấy. Đi cùng Khánh Linh theo lối 8 ca khúc, người nghe di chuyển từng cung tầng cảm xúc, có thể là thư thái với Bài ca tự do, thấy thăng hoa với Mưa đêm, Bay trên những ngọn đồi hoặc gai người, rờn rợn khi nghe Tiếng chuông - cũng là ca khúc hiếm hoi nàng "Họa mi" phát huy tối đa phẩm chất Bắc Bộ trong giọng hát của mình.

{keywords}
Khánh Linh nhuận sắc.

Trong hành trình ấy, các ca khúc chẳng chỉ rõ ra người nghe đi đâu nhưng thiên nhiên Việt Nam từ đồi đến rừng, lên núi xuống đồng bằng, cứ thế trải ra vô tận. Đúng như "khai vị" Bài ca tự do, toàn album Khanh Linh’s Journey không có rào cản, khuôn khổ: không phân định thể loại; không bài nào theo giai điệu, cấu trúc phổ thông; bài như nhạc phim đương đại, nhạc kịch Broadway. 

Trong mối tương quan giữa động và tĩnh, giữa muôn vàn tầng tầng lớp lớp âm thanh lẫn giọng hát kỹ thuật chín muồi của Khánh Linh, chất tĩnh hiện hữu ở tâm hồn tự tại, an yên.

"Cuộc sống của tôi nhiều biến động đấy chứ. Tôi kể tất cả biến động ấy cho anh Thanh vì sự hiểu nhau rất quan trọng. Chẳng hạn, nếu bài Tình ca thuỷ thủ anh viết từ câu chuyện người thủy thủ già luôn buồn, đau đáu nhớ biển thì cái buồn của tôi là lần ngồi bất động trước biển từ 8h sáng đến 6h chiều. Tôi nhìn sóng và ngộ ra rằng chẳng con sóng nào giống con sóng nào. Cảm xúc của tôi và nhạc sĩ khác nhau nhưng đồng điệu, hòa quyện làm một trong ca khúc ấy. Quá trình sống phong phú giúp tôi hát được album này. Tôi cũng đã tìm ra hành trình cho riêng mình", Khánh Linh nói. 

Là "Họa mi" của làng nhạc, Khánh Linh vẫn thấy các ca khúc của Võ Thiện Thanh quá khó, vừa cảm nhạc vừa thu mất 2 năm mới xong. Trong quá trình thu Mưa đêm và Tình ca thuỷ thủ, cô "quên" cả anh trai. Dù mỗi ngày, nhạc sĩ Ngọc Châu đưa đón em gái đi thu âm nhưng cả hai chỉ trò chuyện 2 lần. 

{keywords}
Khánh Linh thấy may mắn khi đồng điệu với Võ Thiện Thanh.

“Nhiều người nói tôi rất ngang, cứ “một mình một đường”, nhưng nghệ sĩ mà không có cái ngang đó sẽ không làm được nghệ thuật. Còn việc mọi người phán xét tôi đang đi chậm, đi bằng hay đi lùi, tôi chấp nhận", Khánh Linh nói.

Trong khi đó, Võ Thiện Thanh nhận định Khanh Linh's Journey là nơi âm nhạc xoá nhoà mọi ranh giới, thể loại và khoảng cách mà tiếng hát của Khánh Linh như "nàng tiên cá nói hộ tiếng lòng tất cả”.

"Với tôi, âm nhạc phải có tư tưởng, có tiếng nói và là một thực thể sống. Âm nhạc không thể là giải trí đơn thuần. Tôi hát vì muốn gì và mang lại người nghe điều gì. Tôi tự yêu cầu nhiều với bản thân vì thấy cần thiết như vậy. Sau hành trình này, tôi thấy mình tiến hóa. Chắc chắn hành trình của Khánh Linh không chỉ dừng lại ở đây", ca sĩ kết luận.

Gia Bảo

'Họa mi' Khánh Linh: Tôi thích đi ngược với đám đông

'Họa mi' Khánh Linh: Tôi thích đi ngược với đám đông

Ấn tượng của khán giả về Khánh Linh là giọng hát trong như tiếng suối, như con chim sơn ca hót mỗi sáng thức dậy.