- Mọi thứ cảm xúc lắng đọng nhất đã ở lại với Khánh Ly trong đêm diễn kéo dài hơn 2 tiếng đồng hồ tại TT hội nghị quốc gia tối 9/5. Có khán giả đứng lên vỗ tay, có người hô tên nữ danh ca nhưng phần đông, họ muốn chiêm nghiệm về giá trị trong sự trở về của một người Hà Nội.

Khánh Ly trên sân khấu Hà Nội sau 60 xa cách (như lời nữ danh ca tâm sự) không phải là Khánh Ly của ngày xưa, hẳn nhiên. Bà đằm thắm hơn, mang nhiều trải nghiệm hơn và cũng hoài niệm, nhiều nỗi nhớ hơn. Điều đó được thấy cả trong giọng hát của bà, vẫn nội lực và có một chút gì da diết hơn xưa.

Live concert lần này, Khánh Ly hát bằng kỷ niệm buồn, bằng nỗi nhớ, bằng cả những tiếc nuối... Có một điều thay đổi ở Khánh Ly, nếu như ngày xưa, bà hát Biển nhớ, Như cánh vạc bay... nhẹ tênh tênh, thì giờ đây tiếng hát của bà mang cả sự trải nghiệm. Da diết và buồn hơn.

{keywords}
Khánh Ly

Hạ Trắng, Cát Bụi, Tình nhớ, Tình xa... Khánh Ly tâm sự bằng thứ âm nhạc chơi vơi, khắc khoải, nhuộm buồn. Đặc biệt trong ca khúc quen thuộc Xin cho tôi của Trịnh Công Sơn, Khánh Ly đã có màn biểu diễn ăn ý với Hà Anh Tuấn khiến khán giả có những đồng cảm quý giá.

Nếu như Khánh Ly có màn kết hợp đầy tâm trạng với ca sĩ Thái Châu ở Niệm khúc cuối, và duyên dáng cùng Tuấn Ngọc với Hãy yêu nhau đi thì màn song ca cùng ca sĩ trẻ Quang Thành ca khúc Ca dao mẹ lại chưa gây ấn tượng mạnh bởi Quang Thành hát chênh, phô quá nhiều...

Clip: Khánh Ly và Hà Anh Tuấn với ca khúc "Xin cho tôi"

Trong 3 khách mời Tuấn Ngọc, Thái Châu, Quang Thành và Hà Anh Tuấn thì có lẽ Hà Anh Tuấn là người đã gây không ít bất ngờ cho khán giả. Anh trình diễn Áo anh sứt chỉ đường tà của Phạm Duy tự tin, ngẫu hứng nhưng chín chắn, hoàn toàn thuyết phục được hầu hết khán giả có mặt tại khán phòng.

Có thể nói với bản lĩnh và sự tiết chế cảm xúc tốt, Khánh Ly trong suốt đêm nhạc không để khán giả thấy những giọt nước mắt (dù đôi lần vì quá xúc động bà cúi đầu gục trên gối) nhưng bà cũng khiến khán giả đôi lần phải lặng đi trước tình cảm chân thành, đôi khi nghẹn ngào trong giọng hát và trong cả những phóng sự quý giá là kỷ niệm của bà với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Clip: Khánh Ly hát "Biển nhớ"

Khánh Ly bảo có nhiều người đặt câu hỏi rằng theo bà ai là người hát nhạc Trịnh hay nhất và câu trả lời của bà đó chính là ông Trịnh Công Sơn. Nữ danh ca không giấu giếm mình là người dốt nhạc, không được đào tạo về thanh nhạc, thời kỳ đầu khi hát những ca khúc của Trịnh Công Sơn bà không hiểu lời bài hát.

"Khi ấy tôi không dám hỏi vì sợ lộ dốt mà ông Sơn cũng không bao giờ cắt nghĩa cho tôi lời các bài hát. Nhưng phải thú nhận rằng tôi yêu những ca khúc da vàng bởi nó có thân phận, tình yêu. Nếu chịu khó nghe mọi người sẽ thấy hãnh diện và mãi mãi xin cho quê hương được bình an" - Khánh Ly trải lòng. 

{keywords}
Khánh Ly trò chuyện với khán giả.

Khánh Ly chia sẻ rất áp lực cho lần trở về này và hạnh phúc khi được hát cho những khán giả đã yêu thương mình. Nhưng đằng sau đó hẳn là bà muốn tìm lại ký ức, tìm lại quãng đời bị đánh mất của mình trong cuộc mưu sinh nơi xứ người. Có lẽ với Khánh Ly, sự trở về lần này hóa giải cho những nhớ nhung, cả những thương tổn đã qua trong cuộc đời bà.

Xuyên suốt đêm nhạc đều không có sự xuất hiện của MC hay người dẫn chuyện, không chiêu trò, cũng chẳng màu mè trong cách dàn dựng. Tất cả chỉ có Khánh Ly và những khách mời, khán giả và âm nhạc là chất xúc tác đưa bà đến gần với khán giả của mình.

Tất nhiên vẫn còn thiếu nhiều cho một cái tên Khánh Ly, đó là các ca khúc: Nhìn những mùa thu đi, Đóa hoa vô thường, Diễm xưa, Huế Sài Gòn Hà Nội...  nhưng cảm xúc thì đã đủ cho một lần trở về, cho những ai muốn một lần thấy lại Khánh Ly bằng xương bằng thịt và được nghe lại giọng hát rất riêng của Khánh Ly mà họ đã đang và sẽ còn yêu mến.

Một số hình ảnh trong đêm nhạc:

{keywords}
Đạo diễn Phạm Hoàng Nam đã khá tinh tế lựa chọn hình ảnh minh họa cho mỗi tiết mục của Khánh Ly

{keywords}
Phút phiêu linh của nữ danh ca

{keywords}
Khánh Ly đắm say bên Thái Châu

{keywords}
Màn song ca ấn tượng của Khánh Ly và Hà Anh Tuấn

{keywords}
70 tuổi nhưng Khánh Ly hát vẫn rất khỏe.
{keywords}
Khánh Ly và Thái Châu.
{keywords}
Khánh Ly bên 4 khách mời: Tuấn Ngọc, Hà Anh Tuấn, Thái Châu và Quang Thành.

{keywords}
Nữ ca sĩ Thu Phương cũng về nước xem đêm nhạc Khánh Ly

Sơn Hà
Ảnh, clip: Mạnh Thắng