- Phần vượt biển có 27 vị trí trụ, chiều dài 12,9 km từ điểm tiếp bờ phía Hòn Đất đến điểm tiếp bờ phía Hòn Tre, tổng mức đầu tư là 69,5 tỷ đồng

Ngày 10/4, tại UBND huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang, Tổng công ty Điện lực miền Nam tổ chức khánh thành công trình đường dây 22kV cấp điện cho Trung tâm Hành chính huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang.

{keywords}
Lễ khánh thành công trình 22kV cấp điện cho Trung tâm Hành chính huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang.

Trước đó, vào ngày 11/2, công trình đưa điện từ đất liền ra đảo Hòn Tre – Trung tâm hành chính huyện Kiên Hải bằng tuyến đường dây 22kV vượt biển chính thức được đóng điện vận hành. Hiện công trình đã cấp điện cho 1.125 hộ dân với trên 4.000 nhân khẩu trên đảo.

Công trình đường dây 22kV cấp điện cho Trung tâm Hành chính huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang có tổng vốn đầu tư 78,4 tỷ gồm nhiều hạng mục, trong đó nổi bật là việc xây dựng mới đường dây trung thế vượt biển từ điểm tiếp bờ phía Hòn Đất đến điểm tiếp bờ phía Hòn Tre, tổng chiều dài 12,9 km (bao gồm 27 vị trí trụ) với mức đầu tư 69,5 tỷ đồng.

Dự án được đầu tư bằng vốn tạm ứng của tỉnh, Tổng Công ty Điện lực miền Nam dùng nguồn vốn khấu hao cơ bản hoàn trả dần cho tỉnh Kiên Giang trong thời hạn 5 năm.

{keywords}
Đường dây điện dài 12,9 km trên biển

Tuy có quy mô không lớn nhưng đây là dự án đặc thù do là loại đường dây trên không vượt biển và lần đầu tiên được thực hiện ở khu vực phía Nam. Việc thi công công trình cũng gặp nhiều khó khăn do mưa bão, gió bấc; đơn vị thi công phải canh theo thủy triều để thi công... Tuy nhiên các nhà thầu thi công đã cố gắng thực hiện kể cả việc phải thi công vào ban đêm để dự án hoàn thành trong thời gian ngắn nhất.

Mục tiêu của dự án là đấu nối lưới điện trên đảo Hòn Tre vào lưới điện quốc gia, đảm bảo khả năng cung cấp điện liên tục, ổn định trong ít nhất là 30 năm, tạo điều kiện cho đảo Hòn Tre phát triển kinh tế - xã hội. Việc hoàn thành dự án đã tạo tiền đề cho việc áp dụng công nghệ đường dây trên không, với cột điện có móng đài cao để kéo điện ra các đảo khác của Kiên Giang và tiết kiệm đáng kể chi phí đầu tư so với cáp ngầm.

Vân Lam