Đi du lịch hâm nóng tình cảm

Ấp ủ dự định du lịch châu Âu từ lâu và mong muốn có chuyến đi “tự thưởng” cho bản thân sau những vất vả từ cuộc sống, chị Hương Hainy cùng chồng là anh Trần Đức (cùng 34 tuổi, sống ở Hà Nội) quyết định xuất ngoại, đặt chân tới 4 quốc gia gồm Thụy Sĩ, Pháp, Đức và Hà Lan vào cuối tháng 10 vừa qua. 

Đây cũng là chuyến du lịch kỉ niệm 5 năm ngày cưới và tận hưởng cuộc sống trời Tây của vợ chồng chị Hương. 

Chuyến đi kéo dài 15 ngày, anh chị ghé qua 12 thành phố là Karlsuhe, Dusseldorf, Koln, Siegen (Đức); Thun, Lauterbrunnen, Bern, Basel ( Thụy Sĩ); Colmar, Strassbourg, Paris (Pháp) và Amsterdam (Hà Lan).

Trước đây, vợ chồng chị Hương từng du lịch tới Nhật Bản và Hàn Quốc. Trong nước, họ cũng có cơ hội trải nghiệm các điểm du lịch nổi tiếng như Phú Quốc, Phú Yên, Hạ Long, Sa Pa,…

Trước khi dịch Covid-19 bùng phát, chị Hương anh Đức cố gắng sắp xếp mỗi năm đi du lịch nước ngoài một lần để hâm nóng tình cảm. Hai vợ chồng cũng tranh thủ ngày nghỉ hàng tháng để đưa các con đi chơi loanh quanh Thủ đô hoặc tham gia các chuyến dã ngoại của công ty để các bé được ra ngoài vui chơi, thay đổi không khí.

Thời điểm đó, anh Đức làm việc trong lĩnh vực ngân hàng, quỹ thời gian hạn hẹp nên cặp đôi chỉ tranh thủ đi du lịch ngắn ngày. Sau này, anh thay đổi công việc, thời gian linh động hơn nên hai vợ chồng mới có điều kiện xuất ngoại dài ngày, tới các vùng đất đắt đỏ, xa xôi, cách Việt Nam hàng chục nghìn cây số.

“Du lịch không chỉ là khám phá mà còn trở thành dịp để hai vợ chồng dành trọn vẹn thời gian riêng tư cho nhau, hâm nóng tình cảm vợ chồng và làm mới mối quan hệ sau những bộn bề, vất vả từ công việc và con cái”, chị Hương nói.

Từng có thời gian dài du học ở Đức, không ít lần đặt chân tới các quốc gia thuộc khối Schengen nên chị Hương “dắt túi” được nhiều kinh nghiệm về di chuyển, ăn uống, lưu trú tại châu Âu.

Bởi vậy, tới châu Âu lần này, cặp đôi chọn hình thức du lịch tự túc, từ chuẩn bị hồ sơ, dịch thuật, xin visa cho đến việc lên kế hoạch, đặt vé và phòng,… Anh chị cũng lựa chọn đi “ít nhưng chất”, thong thả trải nghiệm từng nơi thay vì nhồi nhét nhiều địa danh trong lịch trình khám phá.

Trải nghiệm thú vị ở trời Tây

Trong hành trình khám phá châu Âu kéo dài nửa tháng, vợ chồng chị Hương đặc biệt ấn tượng với Thụy Sĩ với cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng, đẹp như tranh ở nơi đây.

Chị Hương, anh Đức mê mẩn vẻ đẹp của thành phố Thun và Lauterbrunnen - thị trấn nằm ở một trong những thung lũng đẹp bậc nhất Thụy Sĩ.

Cả hai cũng dành nhiều lời ngợi khen về hệ thống giao thông văn minh, hiện đại ở Thụy Sĩ. Tại đây, du khách không mất nhiều công sức để di chuyển đến các điểm đến khác nhờ có xe buýt, tàu hay cáp treo đưa đón tận nơi.

Đức cũng là quốc gia mà đôi vợ chồng Hà Nội yêu thích. Những ngày ở đây, họ ghé qua 5 thành phố là Frankfurt, Karlsuhe, Dusseldorf, Koln và Siegen. Riêng 3 ngày cuối, cặp đôi tới ở nhờ nhà một người bạn của chị Hương ở thành phố Siegen - nơi chị từng theo học thạc sĩ trong 2 năm để trải nghiệm cuộc sống bản địa.

Vợ chồng chị Hương thích thú khi được hoà mình vào không khí lễ hội hoá trang lớn nhất nước Đức - Karneval ở Dusseldorf và Koln.

Ở Hà Lan, chị Hương anh Đức tham quan bảo tàng Van Gogh, chiêm ngưỡng những bức tranh nổi tiếng của Van Gogh bằng mắt thật. Họ cũng dành 2 ngày đi lại ở Amsterdam bằng xe đạp như người bản địa, ghé qua một số điểm check-in ở Thủ đô.

         

Những ngày ở Paris (Pháp), hai vợ chồng đi ngắm tháp Effiel; mua sắm ở khu phố thời trang xa xỉ bậc nhất thế giới; ăn hải sản xếp 2 tầng kiểu Pháp; ghé bảo tàng Lourve hay đi dạo ở vườn hoa Luxembourg, đạp xe dưới ánh trăng qua nhà thờ Notre Dame. Tại đây, họ còn có cơ hội trải nghiệm các loại xe công nghệ hàng đầu ở “kinh đô ánh sáng” Paris như xe scooter và xe đạp trợ điện.

Tối ưu chi phí nhờ kế hoạch quản lý tài chính khéo léo

Chuyến đi này, vợ chồng chị Hương tiêu tốn khoảng 70 triệu đồng/người, không chênh lệch nhiều so với dự kiến. Trong đó, vé máy bay 22 triệu đồng/người/khứ hồi; phí visa khoảng 3 triệu đồng/người; tiền phòng khoảng 13,5 triệu đồng/người.

Chị nhận xét, chi phí đi lại là tốn kém nhất, khoảng 18 triệu đồng/người, còn ăn uống tiết kiệm hơn, chỉ 8 triệu đồng/người vì chủ yếu tự nấu nướng.

Theo kinh nghiệm của chị Hương, không cần đặt vé máy bay từ trước mà đặt vé của hãng hàng không Vietnam Airlines, chọn thanh toán trả sau (pay later). Khi có visa, du khách có thể đặt vé máy bay, vé tàu, phòng ở, vé bảo tàng, .. với giá rẻ nhất. 

Trong hình là Colmar, Pháp.

Về dịch vụ lưu trú, cặp đôi chủ yếu thuê chung cư hoặc homestay khi ở những nơi đắt đỏ như Thụy Sĩ với giá khoảng 1,1 – 1,2 triệu đồng/đêm. Có ngày, họ “đổi gió”, đặt phòng trong khách sạn 4 sao ở Colmar (Pháp) với giá 1,7 triệu đồng/đêm hay nghỉ tại khách sạn 3 sao ở khu phố Vieux Colombier, Paris với giá 3,5 triệu đồng/đêm.

Chị Hương thừa nhận, những món ăn như steak, pizza, mì ở châu Âu khá đắt đỏ, dễ ngán nhưng thực phẩm trong siêu thị lại đảm bảo chất lượng và chi phí phải chăng. Ngoại trừ một số buổi ăn uống ở ngoài, anh chị thường đi siêu thị, mua đồ về homestay để tự nấu nướng. 

Sau chuyến đi châu Âu, vợ chồng chị Hương dự định lên kế hoạch du lịch Úc vào năm tới. Anh chị đã có visa, giờ chỉ đợi sắp xếp công việc, cân đối tài chính cho chuyến đi để không bị phạm các khoản khác. 

Ảnh: Hương Hainy