- Không còn những tràng pháo tay lạc điệu, cũng chẳng có những âm thanh "đáng sợ" đột ngột vang lên, mạch cảm xúc của người nghe vì thế lại càng trở nên trọn vẹn.

Những năm gần đây, đã có không ít chương trình quy mô hoành tráng được tổ chức tại Nhà hát Thành phố. Liveshow có, tạp kỹ có, thậm chí là biểu diễn thời trang cũng có. Đã có một vài chương trình để lại ấn tượng trong lòng khán giả.

Tuy nhiên, dù cho chúng có thành công đến đâu đi chăng nữa, thì vẫn có một yếu tố khó có thể chạm ngưỡng hoàn hảo. Đó chính là âm nhạc. Lý do đơn giản thôi, bởi mái vòm của Nhà hát được thiết kể chỉ để phù hợp với không gian của nhạc giao hưởng chứ không phải các dòng nhạc khác. 

Chỉ khi đặt lên sân khấu của Nhà hát một dàn nhạc giao hưởng và một vị nhạc trưởng tài ba, thì không nhất thiết phải là một chương trình quá sức hoành tráng, âm nhạc vẫn có thể đạt tới ngưỡng thăng hoa tận cùng. 


Chương trình hòa nhạc Toyota 2012 Việt Nam - Lào - Campuchia

Chương trình hòa nhạc Toyota 2012 Việt Nam - Lào - Campuchia vừa diễn ra là một minh chứng rõ rệt. Dù buổi hòa nhạc được thực hiện với mục đích thắt chặt mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và các nước bạn, thế nhưng chất lượng âm nhạc của chương trình vẫn khiến những người nghe khó tính nhất cũng phải hài lòng.

Một giây trước khán phòng còn ngập tiếng cười nói xì xào, thế nhưng khi cánh tay của vị Nhạc trưởng lừng danh người Nhật Honna Tetsuji dần giơ lên thì tất cả nhanh chóng chìm vào im lặng. Để rồi sau đó, cả một dòng suối nhạc tưởng như vô tận bắt đầu tuôn chảy.

Với hai tác phẩm kinh điển của Beethoven là bản Giao hưởng số 5 và bản Concerto soạn cho vĩ cầm, công chúng yêu nhạc thành phố đã thực sự được đắm chìm trong một không gian tràn ngập những thanh âm mê đắm. Họ thưởng thức và nâng niu dòng suối nhạc ấy đến mức có cảm giác như chẳng ai dám thở mạnh. Chỉ đến khi từng chương kết thúc, tiếng nhạc tạm lắng xuống mới thấy ai đó húng hắng ho, mới có người thay đổi tư thế ngồi để tiếp tục cuộc hành trình âm nhạc còn đang dang dở.

Không còn những tràng pháo tay lạc điệu như báo chí đã đăng tải vài ngày qua, cũng chẳng có những âm thanh "đáng sợ" đột ngột vang lên, mạch cảm xúc của người nghe chính vì thế lại càng trở nên trọn vẹn hơn gấp bội.

 
Nhạc trưởng Honna Tetsuji và nghệ sĩ Bùi Công Duy

 Tham gia biểu diễn trong buổi hòa nhạc cùng Nhạc trưởng Honna Tetsuji là Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam và nghệ sĩ khách mời đặc biệt Bùi Công Duy. Tất cả đều đã nhận được những tràng vỗ tay tưởng như không dứt sau khi lần lượt 7 chương của cả hai tác phẩm được gửi tới các khán giả một cách hoàn hảo.

Được biết, trước khi đến với TP HCM, chương trình đã diễn ra tại Viêng Chăn (Lào) và Phnôm Pênh (Campuchia). Hà Nội sẽ là điểm dừng chân cuối cùng với hai đêm diễn liên tiếp vào ngày 5 và 6/8 tới tại Nhà hát Lớn.

 


Một số hình ảnh của chương trình

Bài, ảnh: Phong Vũ