Nếu các ban nhạc của hai nước có thể hòa tấu cùng nhau, thì quan hệ quân sự Mỹ và Trung Quốc liệu có thể chơi một nốt nhạc tốt hơn không?

Ít nhất nên hy vọng khi các ban nhạc quân đội từ Trung Quốc và Mỹ biểu diễn cùng nhau tại Washington hôm 16/5 để chào mừng chuyến công du của tướng lĩnh hàng đầu quân đội Trung Quốc (PLA) nhằm cải thiện quan hệ quân sự song phương.

Tướng Trần Bỉnh Đức, Tổng tham mưu trưởng PLA và bảy vị tướng khác đã dẫn đầu đoàn đại biểu quân sự cấp cao lần đầu tiên tới Mỹ kể từ khi Bắc Kinh ngừng mọi tiếp xúc quân sự năm 2010 để phản đối việc Washington bán vũ khí trị giá 6,3 tỉ USD cho Đài Loan.


Quan hệ quân sự Trung - Mỹ bắt đầu có dấu hiệu ấm dần từ đầu năm nay. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates đã có chuyến công du tới Trung Quốc hồi tháng 1. Ảnh: THX

Buổi hòa nhạc, nơi các ban nhạc của cả hai nước chơi cùng nhau sau những màn biểu diễn solo là sự kiện công khai đầu tiên trong chuyến thăm kéo dài tới cuối tuần của phái đoàn quân sự Trung Quốc. Trong chuyến công tác này, ông Trần Bỉnh Đức sẽ gặp gỡ với các quan chức hàng đầu ở Lầu Năm Góc, Bộ Ngoại giao Mỹ và Nhà Trắng.

Tất cả đều hy vọng mọi sự tốt đẹp hơn được xây dựng trên đà quan hệ song phương đang được cải thiện kể từ sau chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào hồi tháng 1. "Tôi nghĩ đây là cơ hội tốt cho quân đội hai nước, đặc biệt là trong trường hợp này, để cùng bắt tay nhau, bắt đầu hiểu biết nhau”, Martin Dempsey - Tham mưu trưởng Lục quân Mỹ nói với báo giới trước buổi hòa nhạc.

"Chúng tôi hy vọng nó sẽ bắt đầu cho những cam kết khác trong tương lai”, ông Dempsey nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên, ban nhạc của PLA chơi trên đất Mỹ.

Sự trỗi dậy nhanh chóng của quân đội Trung Quốc khiến Washington chú tâm. Trong tháng 1, khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates thăm Bắc Kinh, Trung Quốc đã tiến hành bay thử máy bay chiến đấu tàng hình J-20. Có nhiều thông tin cho hay, Trung Quốc có thể hạ thủy tàu sân bay đầu tiên vào cuối năm nay.

Một số tàu chiến Trung Quốc đã có những đụng chạm với tàu Mỹ ở Biển Đông. Việc Bắc Kinh bất ngờ phóng tên lửa phá hủy một vệ tinh không hoạt động của Trung Quốc năm 2007 đã gây những quan ngại về nguy cơ hiểu nhầm, đặc biệt khi quân đội Trung Quốc có thể sẽ ngày càng “kiềm chế” các lực lượng Mỹ ở châu Á..

Ông Trần Bỉnh Đức, trong một dấu hiệu thể hiện việc Trung Quốc sẵn sàng cho các cam kết, dự kiến sẽ nhận câu hỏi của các sĩ quan Mỹ vào hôm nay (18/5) sau bài phát biểu tại đại học Quốc phòng Mỹ ở Washington. Ông cũng có thể tiếp xúc với các phóng viên Lầu Năm Góc.

Trong khi các diễn biến gần đây dường như tập trung vào việc Trung Quốc tăng cường mở rộng quân sự và việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan, thì một quan chức Mỹ cho hay, chương trình nghị sự không tập trung vào các vấn đề này. "Chúng tôi không mong đây là cuộc gặp căng thẳng và chắc chắn chương trình nghị sự không được thiết kế để tập trung vào những vấn đề bất đồng”, vị quan chức nhấn mạnh. "Chúng tôi mong nó sẽ đi theo xu hướng ấm dần lên trong mối quan hệ”.

Thụy Phương (Theo Reuters)