LTS: Với chủ đề “Thực hiện Hiến pháp và pháp luật góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; bảo vệ quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân”, các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật 2015 được tập trung trong hai tháng, bắt đầu từ ngày 1/10 đến ngày 31/11, trong đó cao điểm trong tuần lễ từ ngày 2-9/11. Báo VietNamNet hưởng ứng Ngày pháp luật Việt Nam bằng loạt bài về giải pháp cho những vụ án kéo dài, góp phần tạo dựng lòng tin của nhân dân vào một nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

 Án sơ thẩm và phúc thẩm đã tuyên, phần thắng đã thuộc về nguyên đơn, Constrexim Holdings (CTX) từng tin rằng, công lý cuối cùng sẽ chiến thắng... Thế nhưng, chuyện nhìn vậy mà chưa chắc đã phải vậy.

Vừa qua, báo VietNamNet nhận được đơn kiến nghị của CTX, theo đó năm 2009, CTX ký hợp đồng với Công ty CP Mỹ Phát, chủ đầu tư khu nghỉ dưỡng Olalani thành phố Đà Nẵng, với tổng giá trị là 230 tỷ đồng.

Tuy nhiên, dù đã thanh toán đến 220 tỷ theo đúng Hợp đồng nhưng Công ty Mỹ Phát không giữ đúng cam kết, vi phạm nghiêm trọng các điều khoản của hợp đồng, không bàn giao tài sản đúng thời hạn, gây thiệt hại vô cùng to lớn về kinh tế và uy tín đối với CTX.

{keywords}
Dự án Olalani khiến CTX Holdings khốn đốn trong thời gian dài 

Để bảo vệ quyền lợi hợp pháp và chính đáng của mình, CTX đã làm đơn khởi kiện Công ty Mỹ Phát ra Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng.

Trình bày tại đơn kiến nghị, CTX cho biết, tại bản án sơ thẩm ngày ngày 18/06/2014, Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng đã tuyên buộc Công ty Mỹ Phát phải trả CTX số tiền phạt do vi phạm hợp đồng và bồi thường thiệt hại, tổng số là 44.9 tỷ đồng. Tuy vậy, tòa sơ thẩm lại không tuyên Công ty Mỹ Phát phải bàn giao tài sản đã được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu (sổ đỏ) cho CTX.

Tại bản án phúc thẩm ngày 08/01/2015, Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Đà Nẵng đã xét xử và tuyên buộc bị đơn là Công ty Mỹ Phát phải trả cho CTX tiền phạt và bồi thường thiệt hại do vi phạm hợp đồng, tổng số tiền 186 tỷ đồng và buộc Công ty Mỹ Phát phải bàn giao 57 căn hộ và 02 villa cho CTX. Bản án phúc thẩm cũng yêu cầu bị đơn phải thuê nhà quản lý tiêu chuẩn quốc tế theo đúng cam kết tại hợp đồng.

Sau khi bản án phúc thẩm có hiệu lực thi hành, ngày 29/05/2015 Tòa án nhân dân tối cao ra Quyết định kháng nghị, đề nghị Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm, tạm đình chỉ thi hành bản án kinh doanh thương mại phúc thẩm ngày 08/01/2015 của Tòa phúc thẩm cho đến khi có quyết định giám đốc thẩm của Hội đồng thẩm phán. 

Để đòi lại quyền lợi hợp pháp của mình (tài sản đã được cấp sổ đỏ), CTX đã nhiều lần bằng văn bản yêu cầu công ty Mỹ Phát bàn giao tài sản. Tuy nhiên, công ty Mỹ Phát thẳng thừng từ chối bàn giao với lý do “tạm đình chỉ thi hành án theo Quyết định kháng nghị”.

“Như vậy, nội dung tạm đình chỉ thi hành án trong Quyết định kháng nghị đã tạo cơ sở cho Công ty Mỹ Phát công nhiên chiếm giữ tài sản của chúng tôi để kinh doanh kiếm lời, mặc dù chính Quyết định kháng nghị đã khẳng định việc Mỹ Phát phải bàn giao tài sản cho CTX là đúng” – đơn kiến nghị của CTX viết.

Việc tạm đình chỉ thi hành án, kéo dài thời gian giải quyết vụ kiện như hiện nay không những làm tăng mức độ thiệt hại đối với tài sản nhà nước mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của hàng nghìn cán bộ công nhân viên của CTX.

Câu chuyện đằng sau có còn uẩn khúc gì không? Tại sao Constrexim Holdings phải viết đơn cầu cứu đến cơ quan truyền thông?

VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này?

Phong Vân