Trái cây là thực phẩm không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, bởi chúng chứa nhiều chất xơ và vitamin nên dễ dàng thúc đẩy chuyển động đường tiêu hóa làm việc trơn tru hơn. Trong số các loại trái cây thì táo và chuối là những loại rất phổ biến trên thị trường. Bạn thậm chí có thể tìm thấy táo quanh năm suốt tháng, nhưng chuối là loại trái cây nhiệt đới nên về cơ bản thì vào mùa lạnh sẽ khó kiếm hơn.

{keywords}
 

Tuy nhiên, vì muốn đặt lợi ích kinh doanh nên hàng đầu mà nhiều tiểu thương đã ủ chín chuối bằng hóa chất. Loại hóa chất được dùng để thúc chuối chín sớm vô cùng độc hại, chỉ với một liều nhỏ là đã có thể biến đổi cả nải chuối xanh thành vàng ươm sau một đêm.

Trong thành phần của loại hóa chất này còn chứa nhiều asen và các tạp chất phốt pho. Nếu để ngấm vào chuối thì có thể gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người tiêu dùng khi ăn vào. Hậu quả là sau khi ăn những quả chuối thúc chín sớm, bạn sẽ cảm thấy nôn nao, khó chịu, dễ ngộ độc, sẩy thai, tổn thương cơ quan nội tạng...

Dưới đây chính là 3 đặc điểm thường thấy ở những quả chuối đã bị "ép chín" mà bạn tuyệt đối không nên mua.

1. Vỏ chuối chín vàng, mịn màng, không có đốm

Những nải chuối bình thường sẽ có màu vàng tươi khi vừa chín tới. Sau một ngày có thể ngả màu dần dần và nếu không ăn hết trong vòng 2 ngày thì vỏ chuối sẽ dần vỡ ra.

Thực tế, màu sắc của chuối chín về cơ bản cũng giống như chuối thường, nhưng điều quan trọng là bạn cần quan sát kỹ phần thân của vỏ chuối. Màu vỏ của chuối tươi tự nhiên có màu vàng sẫm, trên vỏ có những đốm màu nâu, đen, bóp nhẹ cảm nhận được độ mềm rõ bên trong. Còn với những quả chuối chín ép thì phần vỏ bên ngoài lại có màu vàng khá bắt mắt, bề mặt mịn màng nhưng khi bóp vào thấy phần ruột hơi cứng, sượng. Thậm chí, những quả chuối được thúc chín sớm này có thể để trong nhà nửa tháng cũng không hỏng.

{keywords}
 

2. Phần cuống có màu xanh nhưng thân lại vàng đều đẹp mắt

Khi nhìn vào bề ngoài những quả chuối chín ép, bạn sẽ thấy phần cuống có màu xanh, dính nhiều nhựa nhưng ở thân lại vàng đều, đẹp mắt. Đây là hiện tượng rõ rệt của những quả chuối được thúc chín sớm, ngầm cảnh báo quả chuối còn xanh.

3. Mùi chuối khó chịu

Chuối thường có mùi thơm nhẹ rất dễ chịu, có thể ngửi thấy mà không cần đến gần. Nếu là chuối chưa chín thì sẽ không có mùi thơm đặc trưng như vậy. Khi ngửi thấy mùi hăng, khó chịu từ chuối thì bạn phải chú ý. Chuối như vậy là chuối thúc chín ép sớm vì đã được ngâm hóa chất nên dễ sinh ra mùi hôi.

(Theo Pháp Luật và Bạn đọc)