Khi nào 800 người am hiểu thuần thục, đường sắt Cát Linh - Hà Đông mới vận hành

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, tổng thầu Trung Quốc ở dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông xây dựng rất tốt nhưng vận hành thiếu kinh nghiệm.

XEM CLIP:

Tại phiên chất Bộ trưởng GTVT sáng nay, ĐB Bùi Văn Xuyền (Thái Bình) cho hay, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã được Bộ GTVT là chủ đầu tư phê duyệt từ 2009, với vốn ban đầu là 8.769 tỷ đồng và được điều chỉnh nâng lên 18.000 tỷ đồng năm 2016.

Dự kiến dự án này hoàn thành và đưa vào vận hành vào năm 2013, tuy nhiên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành thương mại.

“Bộ trưởng cho biết vì lý do gì mà tuyến Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa được đưa vào vận hành? Có xem xét đến trách nhiệm việc đội vốn hay không?”, ông Xuyền hỏi.

ĐB Nguyễn Minh Đức (TP.HCM) cũng đề cập, trong báo cáo của Bộ GTVT có nói đến nguyên nhân 2 dự án đường sắt đô thị của Hà Nội đội vốn là kinh nghiệm lập dự án ban đầu của tư vấn trong nước còn hạn chế, bộ máy quản lý dự án năng lực còn hạn chế.

{keywords}
ĐB Nguyễn Minh Đức

“Do vậy tổng thầu chưa phải là đơn vị chuyên nghiệp và không đầy đủ kinh nghiệm.

Các ĐB không biết năng lực đường sắt này ra sao và trong tương lai của nó như thế nào?”, ĐB Đức lo ngại.

Làm sai, chủ quan thì phải chịu trách nhiệm

Trả lời ĐB Xuyền, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho hay, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được phê duyệt năm 2009, sau đó từ năm 2009-2012 là những năm mà chúng ta trượt giá, biến động rất lớn về ổn định kinh tế vĩ mô.

Trong quá trình vận hành triển khai phát sinh công tác giải phóng mặt bằng, các linh kiện, công nghệ…

“Sắp tới chắc chắn các cơ quan như thanh tra, kiểm toán và thậm chí cơ quan điều tra Bộ Công an sẽ vào cuộc để làm sáng tỏ các vấn đề phát sinh đúng sai.

Nếu những đơn vị nào làm sai, chủ quan thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”, ông Thể nói.

{keywords}
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể. Ảnh: Minh Đạt

Bộ GTVT đang chỉ đạo BQL dự án đường sắt cố gắng cùng đơn vị liên quan sớm vận hành, sau đó sẽ tiến hành các thủ tục quyết toán kiểm toán và xử lý số liệu liên quan.

Về ý kiến của ĐB Đức, Bộ trưởng cho rằng, do cán bộ ngành đường sắt trình độ thực tiễn còn hạn chế, tư vấn cũng hạn chế nên khi triển khai các dự án đường sắt thường thấy lúng túng, phát sinh nhiều vấn đề.

Với dự án tại Hà Nội, ông Thể cho biết, khi ta ký hiệp định vay với TQ thì họ đã chỉ định nhà tổng thầu này thực hiện dự án.

Theo Bộ trưởng GTVT, khi thực hiện thì thấy tổng thầu này xây dựng đường sắt rất tốt nhưng vận hành thiếu kinh nghiệm.

“Thi công đường sắt khác với vận hành các tàu, do đó chúng tôi đánh giá tổng thầu này thiếu kinh nghiệm.

Chúng tôi làm việc với Đại sứ quán, Bộ Giao thông TQ rất nhiều lần để làm sao cải thiện tình hình, cố gắng đưa dự án sớm đi vào vận hành”, ông Thể nói.

Về nguyên nhân dự án thực hiện chậm, ông Thể cho biết, đã cung cấp 99% thiết bị và các hạng mục đã xong 99%, 1% còn lại là còn một số hạng mục nhỏ các công tác xây lắp, và đặc biệt phải chứng minh được an toàn hệ thống.

“Hiện nay Bộ GTVT cùng với tổng thầu và các cơ quan liên quan cố gắng làm sao kết thúc 1% này.

Khi 1% này xong, chứng nhận được thiết bị, đảm bảo an toàn hệ thống thì chúng ta mới vận hành thương mại được, đây là quy định của pháp luật”, ông Thể khẳng định.

Có chứng nhận an toàn mới vận hành thương mại

Chưa đồng tình với câu trả lời của ông Thể, ĐB Quách Thế Tản (Hoà Bình) tiếp tục đề nghị Bộ trưởng cho biết khi nào dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đưa vào sử dụng khai thác thương mại khi dự án này đã lỡ hẹn 8 lần?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói: “Chúng tôi rất mong muốn đưa dự án Cát Linh - Hà Đông vào vận hành thương mại.

Tuy nhiên đây là dự án đường sắt đầu tiên của quốc gia, liên quan đến sinh mạng của hành khách, do đó để vận hành thương mại thì tư vấn phải chứng nhận được an toàn hệ thống.

Muốn chứng nhận được an toàn hệ thống chúng ta phải nghiệm thu, phải được cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến các thiết bị, linh kiện”.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, việc này tư vấn đang làm cùng với Bộ, UBND TP Hà Nội cũng đã chỉ đạo công ty đường sắt Hà Nội đang đào tạo khoảng 800 người sử dụng phương tiện này.

“Đội ngũ 800 người này phải am hiểu thuần thục thì chúng ta mới vận hành thương mại, chứ vận hành thương mại mà xảy ra sự cố thì rất nghiêm trọng”, ông Thể nêu ý kiến. 

Đưa tình huống thi bằng lái có thể rớt ngay

Trả lời câu hỏi của ĐB Ma Thị Thuý (Tuyên Quang) và ĐB Phạm Huyền Ngọc (Giám đốc Công an tỉnh Ninh Thuận), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ đã chỉ đạo Cục Đăng kiểm, Thanh tra Bộ thanh tra, kiểm tra các trung tâm đào tạo sát hạch lái xe.

Đồng thời, tham mưu Chính phủ sửa đổi các văn bản pháp luật liên quan nhằm tăng cường giám sát thời gian học cả lý thuyết và thực hành của học viên ở các trung tâm, tăng độ khó của đề thi.

"Chúng tôi đưa ra một số tình huống thi, nếu học viên không làm đúng có thể rớt ngay, ví dụ xe vượt đèn đỏ có ký hiệu đường sắt sẽ gây hậu quả rất nghiêm trọng, học viên mắc lỗi tình huống này thì cho rớt ngay.

Bộ cũng cố gắng cải tiến công tác đào tạo, sát hạch để lái xe sau khi nhận bằng sẽ tham gia giao thông tốt", ông Thể nói.

 

Lỡ hẹn 8 lần, Bộ GTVT lại hứa tiến độ đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Lỡ hẹn 8 lần, Bộ GTVT lại hứa tiến độ đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Thay vì đưa ra thời gian cụ thể, Bộ GTVT lại đưa ra cam kết chung chung sẽ hoàn thành dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông trong năm 2019.  

Hương Quỳnh - Trần Thường - Thu Hằng - Thái An

tin nổi bật

Có những văn bản ban hành gây ách tắc mà 'chúng ta ứng xử nhẹ như lông hồng'

“Có những văn bản ban hành gây ách tắc bao nhiêu mà chúng ta ứng xử 'nhẹ như lông hồng'", Chủ tịch Quốc hội nhận định và cho hay hàng năm, kiểm toán, thanh tra, Bộ Tư pháp chỉ ra nhiều văn bản pháp luật quy định không đúng, trái quy định.

Trao Bằng Tổ quốc ghi công với Liệt sĩ Trần Đình Thi, khép lại hành trình 43 năm

Lễ truy điệu và trao Bằng Tổ quốc ghi công đối với Liệt sĩ Trần Đình Thi được tổ chức trang trọng, khép lại hành trình 43 năm của mẹ Nguyễn Thị Mùi và gia đình bằng một cái kết có hậu.

Chủ tịch Quốc hội: Giám sát 'không nên kéo quân ào ạt' tránh gây áp lực ngành y tế

Chủ tịch Quốc hội lưu ý, khi giám sát các bộ ngành, địa phương về phòng chống dịch Covid-19 "không nên kéo quân ào ạt xuống dưới, vì trong thời gian này rất bận rộn, hệ thống y tế đang áp lực".

Bộ trưởng Trần Hồng Hà giải trình đề xuất thu hồi đất với dự án nhà ở thương mại

Trước băn khoăn của nhiều đại biểu về việc dự thảo Luật Đất đai sửa đổi mở rộng phạm vi Nhà nước thu hồi đất với “dự án khu đô thị, khu nhà ở thương mại”, Bộ trưởng TN-MT Trần Hồng Hà cam kết làm rõ nội dung này.

Đấu giá biển số xe tập trung ở Bộ Công an, nộp ngân sách Trung ương 100%

Theo Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long, các điểm đấu giá biển số xe ô tô sẽ tập trung ở Bộ Công an và kinh phí thu về sẽ được nộp ngân sách Trung ương 100%.

Tuyệt đối tránh hợp thức hóa các vi phạm khi sửa Luật Đất đai

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: Tuyệt đối tránh hợp thức hóa những vi phạm hiện nay, đồng thời phải đánh giá rất kỹ lưỡng trên tinh thần lợi ích quốc gia, dân tộc, cộng đồng, doanh nghiệp, nhân dân, quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ thể.

Đề xuất Bộ trưởng Công an được cấp, tước giấy phép hành nghề bác sĩ trong ngành

Dự luật lần này quy định các Bộ trưởng Công an có quyền cấp giấy phép hành nghề với các chức danh: Bác sĩ; y sĩ; điều dưỡng; hộ sinh; kỹ thuật y; dinh dưỡng lâm sàng... trong ngành.

Phó Chủ tịch Quốc hội: Sửa chính sách để giữ cán bộ, có cơ chế bảo vệ bác sĩ

Trước tình trạng nhiều cán bộ ngành y nghỉ việc, Phó Chủ tịch Quốc hội lưu ý sửa chính sách công để giữ cán bộ và rất cần thiết có cơ chế bảo vệ cán bộ y tế.

Thứ trưởng Y tế: Đấu thầu thuốc vướng do tâm lý e dè, ít người việc nhiều

Trong các nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị y tế, theo Thứ trưởng Trần Văn Thuấn có tâm lý e dè của người đứng đầu; một số đơn vị của Bộ Y tế vừa qua “quá tập trung” vào phòng chống dịch, ít người việc nhiều.

Bộ trưởng Tài chính: Quỹ bình ổn xăng dầu là công cụ rất hữu ích

Bộ trưởng Tài chính cho rằng, Quỹ bình ổn giá xăng dầu rất hữu ích, nếu cứ dựa vào thuế và phí giảm hết thì không còn bộ máy nhà nước nữa...

Đề xuất bổ sung sách giáo khoa vào danh mục hàng hóa Nhà nước định giá

Chính phủ đề nghị bổ sung sách giáo khoa vào danh mục hàng hóa Nhà nước định giá do Bộ Giáo dục và Đào tạo định giá cụ thể.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: 'Không có bộ, ngành nào độc quyền trên môi trường số'

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định: Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ không quản lý lấn sân sang các ngành khác trên môi trường số và sẽ không có bộ, ngành nào độc quyền trên môi trường số.

Sửa Luật Giao dịch điện tử để thể chế hóa chủ trương về kinh tế số, chuyển đổi số

Tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 19/9, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trình bày tờ trình dự thảo Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi).

Nghiên cứu trình Quốc hội giảm thêm các loại thuế xăng dầu kỳ họp tới

Chính phủ đang chỉ đạo Bộ Tài chính tiếp tục nghiên cứu các chính sách thuế về thuế bảo vệ môi trường, thuế VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt để trình Quốc hội trong kỳ họp tới.

Chỉ một quyết định hành chính tự nhiên mất 1.000 tỉ

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng hiện nay có nhiều lỗ hổng trong quản lý đất đai, nhiều khi chỉ một quyết định hành chính tự nhiên 100 tỉ hay 1.000 tỉ mất đi.