Năm 2023, Tổ chức giao lưu văn hoá Việt Úc (VACEO) được thành lập với sự đóng góp của 10 nghệ sĩ đang sinh sống tại Úc và 2 nghệ sĩ ở Việt Nam là NSƯT sáo trúc Đinh Linh và nghệ sĩ đàn tranh Minh Loan.

Thành lập từ niềm đam mê với âm nhạc dân tộc, ban đầu các nghệ sĩ có những buổi trình diễn tại các sự kiện của cộng đồng với mục đích giữ gìn văn hóa Việt. Những bản phối đặc sắc mà họ mang đến đã được đông đảo kiều bào đón nhận.

nghe si ha 3.jpg
Nghệ sĩ Đinh Thị Minh Hà.

Nghệ sĩ Đinh Thị Minh Hà, người đồng sáng lập VACEO cho biết, các nghệ sĩ thường tham gia biểu diễn trong những dịp Tết, Lễ hội đa sắc tộc (Harmony month), lễ hội của cộng đồng tại Úc. Ngoài ra, các nghệ sĩ cũng tự tổ chức biểu diễn những chương trình nghệ thuật có quy mô hàng trăm khán giả, nội dung mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam kết hợp cùng âm nhạc của thổ dân Úc.

“Cho tới nay, các thành viên của VACEO là những người duy nhất sản xuất âm nhạc pha phối giữa nhạc cụ Việt và nhạc cụ thổ dân Úc. Được sự tham gia đóng góp và ủng hộ nhiệt tình của đông đảo nghệ sĩ và kiều bào, chúng tôi như được tiếp thêm sức mạnh. Chúng tôi đã xây dựng thêm nhóm múa cổ truyền và cùng nhau lưu diễn ở nhiều sự kiện lớn trên khắp châu Úc”, nghệ sĩ Minh Hà chia sẻ.

Nghệ sĩ Minh Hà là con gái của cố nhạc sĩ Đinh Thìn - người thầy sáo trúc nổi tiếng bậc nhất của Việt Nam. Chị chơi được nhiều nhạc cụ dân tộc như sáo, đàn T'rưng, đàn bầu, đàn tranh, đàn đá...

hm 47.jpg
Các chương trình biểu diễn đã thắp lên tình yêu đối với âm nhạc truyền thống Việt Nam, đặc biệt là các thế hệ trẻ cộng đồng người Việt tại Úc.

Để quy tụ được những nghệ sĩ chuyên nghiệp như hiện nay, nghệ sĩ Minh Hà đã đi xem nhiều buổi biểu diễn của các sắc tộc khác nhau ở Úc. Chị cảm nhận có nhiều nét tương đồng giữa âm nhạc của người thổ dân và nhạc cụ của Tây Nguyên.

Từ đó, nghệ sĩ đã chia sẻ ý tưởng với NSƯT Đinh Linh. Sau đó, Đinh Linh ngay lập tức sáng tác một tác phẩm dành cho những nhạc cụ Tây Nguyên phối hợp với cây Didgeridoo của thổ dân Úc. Đó là tác phẩm âm nhạc phối đầu tiên mang đến cho VACEO một “bản sắc” đặc trưng.

Nghệ sĩ Minh Hà cho biết, ngoài âm nhạc, những điệu múa và các động tác múa của Tây Nguyên và thổ dân Úc có nhiều nét tương đồng. Đặc biệt, thổ dân Úc có Smoke ceremony (Lễ hội khói) thì người Tây Nguyên cũng có phong tục đốt lửa để quây quần bên nhau trong dịp lễ hội. 

Nếu như nhạc cụ của Tây Nguyên đều được làm từ nguyên liệu có sẵn như tre, gỗ, đá... thì nhạc cụ của người thổ dân cũng vậy, được làm từ thân cây bạch đàn, một loại gỗ đặc biệt thân rỗng. Các động tác múa của thổ dân lấy từ sinh hoạt hàng ngày giống như điệu múa dân gian của người Việt ở Tây Nguyên.

hm 105.jpg
Khán giả Úc thích thú khi các nghệ sĩ chơi nhạc cụ dân tộc của Việt Nam.

“Nhiều lần tôi đi diễn cho cộng đồng xem, họ không thể ngờ nhạc cụ Việt Nam lại phong phú và đa dạng như vậy. Tôi và các nghệ sĩ mong mang đến những buổi biểu có chất lượng tới cộng đồng để âm nhạc Việt đến với khán giả Úc một cách trực tiếp hơn. Người Việt thế hệ thứ 2, thứ 3 ở đây sẽ hiểu được nhiều hơn về văn hóa Việt thông qua những chương trình như vậy”, nghệ sĩ Minh Hà bày tỏ.

Theo nghệ sĩ Minh Hà, các chương trình biểu diễn đã phần nào thắp lên tình yêu đối với âm nhạc truyền thống, đặc biệt là các thế hệ trẻ cộng đồng Việt Nam tại Úc, mỗi người trong tương lai sẽ trở thành một “đại sứ văn hóa” đưa tinh hoa văn hóa Việt đến với thế giới.

Thổi hồn cho nhạc cụ Việt tại Úc, các nghệ sĩ đã mang đến những buổi trình diễn nhạc dân tộc gây tiếng vang trong cộng đồng như: Chương trình ca nhạc truyền thống Viet Soul tại Nhà hát Bryan Brown Theatre (Bankstown, Sydney); thường xuyên tham gia biểu diễn cho các hoạt động của Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney. VACEO từng đạt giải 3 tại Liên hoan Âm nhạc đa sắc tộc Úc vào tháng 11/2023. 

Các nghệ sĩ thể hiện 'Bài ca trên núi':