Chỉ cần vô tình mặc một chiếc váy rộng thùng thình, mỹ nhân đó lập tức lên chức mẹ bất đắc dĩ. Có vẻ như sao Việt đang cố tình chơi truyền thông, hay sự thật là truyền thông đang tự tay vả vào mặt mình hết lần này tới lần khác?

Với sự bùng nổ của công nghệ thông tin như thời buổi hiện nay, việc các "sao" muốn xuất hiện trên mặt báo xem chừng dễ còn hơn ăn kẹo. Chẳng cần mặc hở hang hay sexy cho tốn công "nhặt đá", cũng chẳng cần scandal đình đám cho tốn giấy mực, đơn giản, các "sao" cứ lựa chọn cho mình một bộ trang phục gây nhiều nghi vấn, và việc còn lại sẽ thuộc về các phóng viên kiêm... điệp viên 007.

Mới đây thôi, dư luận có dịp ồn ào khi nghi án ngọc nữ họ Tăng mang bầu được tới tấp tung ra khắp các mặt báo. Lý do của tin đồn này không xuất phát từ tờ giấy khám thai hay siêu âm sức khỏe tại bệnh viện phụ sản, mà đến từ đầu óc suy luận siêu việt của một số phóng viên mạng. Bắt đầu từ một chiếc váy bùng nhùng phần bụng, kèm theo đó là đôi giày bệt khả nghi, và thế là bóng hồng của showbiz Việt đã được lên chức mẹ một cách không thể dễ dàng hơn.
Ngọc nữ Tăng Thanh Hà từ "bỗng dưng muốn khóc" đến "bỗng dưng có thai".
Tăng Thanh Hà tất nhiên không có đủ thời gian để trả lời mọi thắc mắc mà dư luận đổ lên đầu mình, và cô hẳn cũng chẳng cần làm vậy. Chỉ cần mặc một bộ đồ bình thường để lộ chiếc eo thon quen thuộc, ngày mai nhiều trang mạng lại tới tấp thông tin cải chính: Tăng Thanh Hà "phá tan" nghi án mang bầu. Cách giải quyết cũng đơn giản và... lãng xẹt như khởi đầu của những tin đồn vô căn cứ.

Sau người đẹp họ Tăng, tới lượt hoa hậu Việt Nam Nguyễn Thị Huyền được lên chức "mẹ" lần 2 nhờ báo mạng. Cũng với một kịch bản tương tự như Hà Tăng, Miss Vietnam 2004 diện một chiếc váy hơi rộng phần eo, và thế là nghi vấn có thai của người đẹp đất Cảng xuất hiện nhanh như... điện xẹt. Xem ra, cứ với tốc độ và kỹ năng làm báo của một số phóng viên hiện nay, thiên chức thiêng liêng và danh dự của một người phụ nữ nghe chừng đang được quyết định một cách nhẹ nhàng.
Nguyễn Thị Huyền cũng bị truyền thông cho lên chức mẹ
Chưa tới mức được làm mẹ, nhưng họa mi tóc nâu Mỹ Tâm cũng từng bị truyền thông mạng "cưỡng hôn". Bắt đầu từ một tấm ảnh có hình cô đeo nhẫn ở ngón tay kết hôn, hàng loạt thông tin theo dạng: "Mỹ Tâm đã đính hôn, Họa mi tóc nâu đã có chồng?" ào ạt ra đời như nấm sau mưa. Tới nước này, khổ chủ cũng chỉ còn nước cười trừ trước trí tưởng tượng phong phú của các phóng viên và tuyên bố một câu khiến nhiều khán giả té nhào: "Nếu cứ đeo nhẫn ngón áp út là đã kết hôn, chắc tôi có chồng từ khi 12 tuổi".
Mỹ Tâm phì cười trước tin đồn đính hôn
Phóng viên có quyền đưa nghi vấn, nhưng nghi vấn đó phải dựa trên những thông tin đáng tin cậy và xác thực. Nếu chỉ phán xét theo kiểu "thầy bói xem voi" hoặc mù mờ qua vài tấm ảnh, điều đó bị đánh đồng với sự thiếu tôn trọng đạo đức nghề nghiệp của chính mình. Nghệ sĩ cũng nhờ đó trở nên rất dễ dàng có cơ hội "chơi" báo chí khi biết rằng, còn rất nhiều phóng viên măng sữa đang ngày ngày săn tin độc nhưng lại quá thiếu sự tỉnh táo trong nghề. Niềm tin vào báo chí cũng theo đó "rớt giá" tới mức độ nào trong lòng độc giả - những người nay phải đối mặt với một thông tin và ngày mai lại đọc được... tin cải chính?


Kim Anh