- Điều tiết thế trận, kiểm soát bóng, kiến tạo và trực tiếp ghi bàn, Lương Xuân Trường vừa hóa thân Andrea Pirlo trong trận giao hữu thắng Triều Tiên 5-2.

1. Vẫn còn một chặng đường thử nghiệm nữa mới đến AFF Cup. Dù vậy, đã có thể định hình phần nào về chiến thuật của ĐTQG Việt Nam mà HLV Nguyễn Hữu Thắng đang hướng đến.

Việt Nam trong trận giao hữu với Triều Tiên và thời gian qua mang hình ảnh của lối đá 4-1-4-1, không quá mới mẻ nhưng vẫn là chiến thuật hiện đại.

Trong đó, vai trò tiền vệ trung tâm là sự linh hoạt đầy ấn tượng của HLV Hữu Thắng.

Trong tay vị HLV người Nghệ An là Tuấn Anh và Xuân Trường, những tiền vệ mang tố chất châu Âu. Ở đây là tố chất về tư duy và cách chơi, chứ không phải chuyện đẳng cấp.

Đã từ lâu, Tuấn Anh vẫn được ví là "Pirlo của Việt Nam". Nhưng trước Triều Tiên, Xuân Trường mới là người mang hình ảnh đậm chất Pirlo hơn bất kỳ ai.

Trên sân Thống Nhất, nơi mà rất lâu rồi người hâm mộ ở thành phố mang tên Bác mới được xem ĐTQG thi đấu "bằng xương bằng thịt" - chất Pirlo được Xuân Trường thể hiện từ cách di chuyển, xử lý bóng, điều tiết thế trận cho đến khả năng tấn công từ xa.

2. Trong trận giao hữu với Triều Tiên, Xuân Trường là người thường xuyên xuyên đá thấp nhất tuyến giữa hàng tiền vệ Việt Nam.

Khi mà Triều Tiên nhập cuộc tốt hơn, và có bàn thắng dẫn trước, Việt Nam vẫn chơi tự tin. Xuân Trường nằm trong số những cầu thủ tự tin nhất, và luôn tham gia vào các pha bóng phản công của đội nhà.

{keywords}

Xuân Trường đã có màn trình diễn ở đẳng cấp cao

Vai trò cầm trịch thế trận của Xuân Trường là chìa khóa để Việt Nam thực hiện cuộc lội ngược dòng tưng bừng.

Bầu trời Tp. HCM đổ mưa lớn. Trên sân Thống Nhất, chàng tiền vệ 21 tuổi người Tuyên Quang châm ngòi cho cơn mưa siêu phẩm của tuyển Việt Nam.

Đỉnh cao của Xuân Trường là 2 tình huống đúng chất Pirlo, khi Việt Nam lần lượt ghi bàn nâng tỉ số lên 3-2 và 4-2.

So sánh là khập khiễng, nhưng ít nhất các pha xử lý của Xuân Trường thực sự gợi lên hình ảnh Pirlo - tiền vệ tài hoa của Italia, từng khoác áo Milan và Juventus.

Đầu tiên là một cú bấm bóng trung lộ tuyệt đẹp, khiến hàng thủ Triều Tiên gãy hoàn toàn, để Văn Thanh thoát xuống ghi bàn. Xuân Trường giống Pirlo đến từng chi tiết, từ cách cúi đầu, làm chủ không gian hẹp cho đến động tác chuyền bóng.

Sau đó, chính Xuân Trường trực tiếp lập công với pha bóng làm cho khán đài sân Thống Nhất vỡ oà. Từ khoảng cách tầm 20m, anh dứt điểm với động tác gần như tuyệt đối, cứ như thể cầm bóng đặt vào lưới đối phương. Một kiệt tác của những kiệt tác.

Những khoảnh khắc của Xuân Trường đã dập tắt hoàn toàn tinh thần của Triều Tiên, dù đây là trận đấu mà họ đã chuẩn bị rất kỹ để hy vọng tìm kiếm chiến thắng, nhằm giải tỏa áp lực.

3. Không phải ngẫu nhiên mà HLV Hữu Thắng luôn có sự ưu ái với Xuân Trường, kể từ khi ông tiếp quản chiếc ghế HLV trưởng ĐTQG.

Sau thời gian tập luyện và thi đấu ở Hàn Quốc, Xuân Trường đang trưởng thành hơn rất nhiều về tư duy và kỹ năng chơi bóng. Những lý thuyết mà anh từng học ở HAGL ngày càng có cơ hội để thực hành.

Sự thể hiện của Xuân Trường, ít nhất là trong trận thắng Triều Tiên 5-2, cho thấy anh sẽ là một vũ khí rất quan trọng khi bước vào AFF Cup. Chính tiền vệ này, cùng với Tuấn Anh, sẽ là những hạt nhân để Hữu Thắng tạo nên tính linh hoạt cho lối đá 4-1-4-1.

Tùy theo đối thủ và từng thời điểm, việc Tuấn Anh hoặc Xuân Trường luân phiên trong vai trò tiền vệ kiến tạo lùi sâu sẽ giúp lối chơi của Việt Nam luôn có sự độ biến cao.

Siêu phẩm của Tuấn Anh, Xuân Trường đốn tim fan hâm mộ

Tuấn Anh và Xuân Trường đã đóng góp 2 siêu phẩm bàn thắng góp phần không nhỏ vào thắng lợi đậm đà với tỷ số 5-2 của đội tuyển Việt Nam trong trận giao hữu với CHDC Triều Tiên.

Tuấn Anh, Công Phượng “nhận lệnh” trở lại Nhật Bản

Ngay sau trận thắng tưng bừng trước CHDCND Triều Tiên, Công Phượng và Tuấn Anh sẽ chỉ có 1 đêm nghỉ ngơi, trước khi thu xếp hành lý để trở lại Nhật Bản.

Video bàn thắng Việt Nam 5-2 Triều Tiên

Bàn thắng tuyệt đẹp từ khoảng cách gần 30m của Xuân Trường đã góp phần vào thắng lợi 5-2 cho Việt Nam, trong trận đấu giao hữu với Triều Tiên. 

Video màn trình diễn của Xuân Trường, Tuấn Anh trước Triều Tiên

Trong chiến thắng ấn tượng 5-2 của đội tuyển Việt Nam trước ĐT CHDCND Triều Tiên, Xuân Trường, Tuấn Anh là 2 trong số những nhân tố làm nên kết quả của trận đấu đó. 

Đại Phong