- Sau khi UBND tỉnh Bình Định có chủ trương cấm việc cho thuê kho chứa mì lát, ti tan tại Cụm công nghiệp Nhơn Bình (TP Quy Nhơn) do gây ô nhiễm môi trường; các doanh nghiệp (DN) tiếp tục chuyển lên thuê kho, nhà xưởng tại Khu công nghiệp (KCN) Phú Tài và KCN Long Mỹ. Tình trạng trên đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, khiến người dân địa phương bức xúc...

Nhức nhối nạn ô nhiễm

Theo điều tra của PV VietNamNet, hiện nay, tại 2 KCN Phú Tài và Long Mỹ có trên 20 DN đang sử dụng kho, nhà xưởng để cho các tổ chức, cá nhân hoạt động ngoài KCN thuê làm kho chứa mì lát, ti tan.

Việc làm này không đúng chức năng quy định, làm phát tán mùi hôi thối, mối, mọt, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng không tốt đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN khác tại các KCN.

{keywords}

Cán bộ BQL KKT kiểm tra một DN cho thuê kho bãi trái phép để chứa mì lát tại KCN Phú Tài.

Mặt khác, hoạt động này còn làm cho hệ thống đường giao thông, cơ sở hạ tầng tại 2 KCN trên bị xuống cấp nghiêm trọng do xe tải chở hàng với mật độ dày, quá tải trọng hoạt động hàng ngày. Đáng quan ngại, một số phần tử xấu đã tụ tập tại các KCN trên để lấy cắp mì, xin đểu…, gây mất an ninh trật tự.

Theo bà Nguyễn Thị Tường Vi, Chủ tịch UBND phường Bùi Thị Xuân (TP Quy Nhơn), tình trạng các DN trong KCN Phú Tài cho thuê kho bãi, nhà xưởng để chứa mì lát, ti tan đã gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe của người dân địa phương.

UBND phường đã nhiều lần kiến nghị đến các cơ quan chức năng của TP Quy Nhơn và các Sở, ngành chức năng để có biện pháp xử lý, nhưng đến nay vẫn chưa khắc phục được vấn nạn này”, bà Vi bức xúc.

Nhắc nhiều nhưng vẫn phớt lờ

Ông Huỳnh Thanh Tùng, Phó trưởng phòng quản lý DN, thuộc Ban Quản lý Khu kinh tế (BQL KKT) tỉnh Bình Định cho biết, qua làm việc với các DN, họ biện minh với lý do hoạt động sản xuất kinh doanh gặp khó khăn nên tận dụng nhà kho, mặt bằng nhà xưởng để cho thuê chứa nhằm bù đắp một phần chi phí.

{keywords}

Ti tan chứa lộ thiên trong KCN Phú Tài.

Nhưng việc này đã gây ảnh hưởng đến hoạt động của các DN khác trong KCN cũng như đời sống, sinh hoạt của người dân xung quanh.

BQL KKT đã thường xuyên đi kiểm tra, nhắc nhở và có văn bản gửi các DN yêu cầu không được tiếp tục cho thuê kho, bãi. Thậm chí, đơn vị đã lập biên bản về hành vi vi phạm một số DN cố tình vi phạm nhiều lần, nhưng hầu như chưa ngăn chặn triệt để vấn nạn này.

Hiện nay, tại KCN Phú Tài có Công ty TNHH Thương mại dịch vụ vận tải Quý Châu đăng ký hoạt động sản xuất kinh doanh chế biến nông sản xuất khẩu.

Tuy nhiên, công ty hầu như không đầu tư máy móc thiết bị để chế biến nông sản theo đăng ký ban đầu mà chỉ kinh doanh mua bán ti tan, cao su cốm và mì lát.

Đơn vị này đã sử dụng 1 nhà kho và 3 điểm tập kết ti tan với khối lượng khoảng 15.000 tấn ti tan và hàng trăm tấn mì lát.

Việc chứa ti tan với khối lượng lớn tại kho bãi của công ty nhưng không có biện pháp che chắn làm cho nguồn nước thải chảy ra các khu vực xung quanh, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Sẽ rút giấy phép nếu tiếp tục vi phạm

Liên quan đến vấn đề này, mới đây, BQL KKT tỉnh Bình Định đã tổ chức cuộc họp với các DN đang hoạt động chế biến nông sản tại KCN Phú Tài, KCN Long Mỹ nhưng chưa đầu tư theo nội dung đăng ký kinh doanh mà chủ yếu dùng kho bãi, nhà xưởng để chứa mì lát, titan trái phép.

Tại đây, ông Man Ngọc Lý - Trưởng BQL KKT tỉnh Bình Định đã yêu cầu lực lượng thanh tra của đơn vị phối hợp chặt chẽ với Sở TN-MT, Cảnh sát môi trường, Thanh tra giao thông tăng cường công tác kiểm tra, xử phạt các DN bên ngoài KCN vào thuê kho cố tình không chấp hành.

Các DN phải chấm dứt hoạt động cho thuê kho trong KCN Phú Tài, KCN Long Mỹ. Riêng đối với các DN hoạt động chế biến nông sản nhưng chưa đầu tư thiết bị, máy móc sản xuất theo đăng ký kinh doanh phải nhanh chóng lắp đặt thiết bị để hoạt động.

Thời gian lắp đặt thiết bị sản xuất chậm nhất đến 31/12/2014 phải hoàn thành. Sau thời gian trên, nếu các DN không chấp hành, BQL KKT sẽ kiên quyết rút giấy phép kinh doanh”, ông Lý quả quyết.

Huyền Trang