Yahoo - gã khổng lồ một thời của thế giới Internet - giờ đây đang gặp phải muôn vàn khó khăn để trụ lại thị trường. Kể từ khi về làm CEO công ty, nữ tướng Marissa Mayer đã thực hiện nhiều thay đổi để lôi kéo trở lại người dùng với các sản phẩm như Yahoo Mail và tìm kiếm. Tuy nhiên, rất có thể bà sẽ cân nhắc một lựa chọn khác: Bán tất cả các dịch vụ Internet của công ty đi. Thông tin này được đăng tải trên trang WSJ.
Nguồn tin cho biết Yahoo đưa ra ý tưởng bán mảng kinh doanh chính của mình trong các cuộc họp diễn ra từ hôm thứ Tư đến thứ Sáu tuần trước. Danh tính nguồn tin không được tiết lộ.
![]() |
Trong suốt các cuộc họp này, mọi cân nhắc về tương lai của Yahoo đều được đưa ra bàn thảo. Yahoo sẽ cân nhắc xem có chia tách cổ phần của mình tại hãng thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba hay không (trị giá 30 tỷ USD). Khả năng bán các dịch vụ Internet nói trên cũng được đưa ra thảo luận. Và có thể Yahoo sẽ làm cả hai việc cùng lúc.
Người đại diện của Yahoo từ chối đưa ra bình luận.
Kể từ khi lên làm CEO Yahoo năm 2012, Mayer, một cựu lãnh đạo của Google, đã cố gắng để vực dậy một Yahoo lúc này đang chật vật trên thị trường. Các sản phẩm của Yahoo được thiết kế lại để phù hợp cho người dùng mobile nhằm đón đầu kỷ nguyên smartphone. Các sản phẩm cho mobile gồm Yahoo Mail, Weather, Finance và Sports, đều được làm mới.
Thế nhưng từng đó là chưa đủ để Yahoo có thể lôi kéo người dùng quay trở lại, khi mà sản phẩm của các đối thủ lúc này là tốt hơn. Từng là gã khổng lồ Internet, nhưng Yahoo đã để mất thị trường tìm kiếm, email về tay Google. Các đối thủ Netflix và Amazon cũng lấn lướt Yahoo ở mảng nội dung media. Facebook và thậm chí cả một startup là Snapchat, cũng lấy nốt người dùng của Yahoo ở mảng ứng dụng nhắn tin.
Tin đồn phải bán các dịch vụ Internet kể trên cũng đồng nghĩa với việc CEO Marissa Mayer sẽ phải chịu nhiều áp lực hơn nữa. Tháng trước, nhóm nhà đầu tư tích cực (activist investor) Starboard đã gửi tới Yahoo một bức thư đôn đốc công ty giữ lại cổ phần tại Alibaba và thay vào đó là bán đi các dịch vụ web. Trong khi đó hồi tháng 10, Mayer cam kết sẽ đưa Yahoo phát triển theo hướng "tập trung" hơn và cố gắng loại bỏ các dịch vụ không còn phù hợp. Giám đốc tài chính (CFO) Ken Goldman thì cho biết Yahoo sẽ ngừng đầu tư vào các sản phẩm không còn là thế mạnh của hãng.
Được biết, các công ty cổ phần tư nhân sẽ là một trong những người mua tiềm năng - trong trường hợp Yahoo bán dịch vụ Internet. Thông tin đồn đoán trên cũng giúp cổ phiếu Yahoo tăng 7% trong giao dịch chứng khoán ngoài giờ.