- “Giờ này nhà mất điện. Chồng vẫn đang đi uống bia. Con thì ngoáy như sâu vì rôm đốt. Tôi có nên điên không hả giời?”, một bà mẹ trẻ ở Hà Nội than thở.


Nhà nghỉ, khách sạn “cháy phòng”

Nắng nóng oi bức lên tới 38-39oC, nhiều khu vực ở Hà Nội mất điện khiến sinh hoạt của nhiều gia đình bị đảo lộn. Đặc biệt là những gia đình có trẻ nhỏ.

Chị Nguyễn Thị Mai (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, nắng nóng hai ngày nay khiến chị cảm thấy rất bức bối. “Mở mắt ra đã thấy nắng, sáng ra đi làm mà nắng rát cả chân. Cái điều hòa ở cơ quan từ thập cổ lai hi nào rồi, để nhiệt độ thấp nhất cũng không thấy mát. Đầu chỉ muốn bốc hỏa”, chị nói.

{keywords}
Mất điện là nỗi ám ảnh của bất kỳ ai trong những ngày nắng nóng.


Hai vợ chồng chị sống trong căn phòng rộng gần 20m2, không có điều hòa nên rất nóng. Chị bảo thương nhất là con trẻ không chịu được cái nóng. Cũng vì nóng quá, con khóc mà vợ chồng chị hục hoặc với nhau.

“Phòng bé, lại nằm trên tầng áp mái hứng nắng cả ngày nên đêm về hầm hập như cái lò thiêu. Đổ nước ra sàn rồi quạt cũng không ăn thua. Ở trường có điều hòa mát nên về nhà nóng con bé không chịu được, cứ quấy khóc. Chồng đi bia bọt với bạn mãi 9 giờ tối mới về, còn trách vợ không biết chăm con để con khóc. Mình điên tiết nói lại, thế là hai vợ chồng cãi nhau”, chị Mai kể.

“Giờ này nhà mất điện. Chồng vẫn đang đi uống bia. Con thì ngoáy như sâu vì rôm đốt. Tôi có nên điên không hả giời?”, một bà mẹ trẻ than thở trên facebook. Không chịu nổi cái nóng hầm hập, hai mẹ con chị đành vào khách sạn thuê phòng… để trốn nóng.

Loay hoay tìm cách tránh nóng

Theo thông báo từ Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương, đợt nắng nóng diện rộng này còn có khả năng kéo dài trong 2-3 ngày tới. Để chống chọi với nắng nóng, nhiều người xoay xở đủ cách để tránh nóng.

Chị Ngọc Anh (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, nhà chị không lắp được điều hòa nên thời tiết nóng bức thế này chị phải đi mua thêm quạt hơi nước, quạt sạc tích điện để đề phòng mất điện.

“Để tối về nhà không bị hập, tôi mở cửa sổ, để mấy chậu nước ra sàn cho thoáng nhà. Tối cả nhà đi siêu thị, tầm 10 giờ về nhà ngủ là đẹp”, chị chia sẻ.

Còn đối với giới văn phòng, “làm thêm giờ” để được ngồi máy lạnh ở cơ quan là cách tránh nóng hiệu quả nhất.

Chị Nguyễn Mến (nhân viên một bảo tàng ở Hà Nội) cho biết: “Thường ngày về nhà ăn trưa nhưng mấy hôm nay nắng nóng mang cơm đi làm ăn cho tiện, chả muốn ló mặt ra đường. Nắng thế này hết giờ cũng chả muốn về nhà. Đợi lúc nào tắt nắng về cho đỡ bỏng chân, đường lại đỡ tắc”.

Còn cách tránh nóng của nhiều bạn sinh viên là “di cư” vào các siêu thị, trung tâm thương mại “dùng nhờ” điều hòa. Bạn Hải Minh (SV Học viện Báo chí) cho biết, bạn ở kí túc xá, gần nhà sách Nguyễn Văn Cừ, những ngày nắng nóng bạn thường “di cư” đến nhà sách cả buổi chiều. “Vừa mát, lại vừa được đọc sách miễn phí”, Minh nói.

K. Minh