Trong khi kinh tế Tây Ban Nha đang phải đối mặt với những dấu hiệu ngày càng xấu đi thì nền bóng đá Hong Kong lại thu được lợi lớn từ cuộc khủng hoảng khu vực đồng tiền chung. Đối mặt với khó khăn, ngày càng nhiều các cầu thủ, huấn luyện viên Tây Ban Nha tìm đến Hong Kong để kiếm sống.


Thuộc địa cũ của Anh có truyền thống thể thao khá dày nhưng trong xếp hạng của Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA thì họ giữ vị trí vô cùng khiêm tốn, đứng thứ 154 thế giới và 25 trong khu vực.

Mặc dù vậy, Hong Kong đang có một chiến lược mang tính dài hạn là “nhập khẩu” cầu thủ cũng như chiến lược thi đấu từ một siêu cường quốc bóng đá mạnh nhất thế giới: Tây Ban Nha - cũng là một đất nước đang đau đầu vì nợ nần.

"Tôi đã quyết định tới Hong Kong vì cơ hội tại đất nước của chúng tôi không còn nhiều", Lander Panera, cựu cầu thủ của đội tuyển La Liga Tây Ban Nha cho biết.

Anh Panera, 30 tuổi, đã rất lo ngại về nền kinh tế tại Tây Ban Nha và năm nay anh đã lựa chọn chuyển đến làm việc tại một nơi có mức tăng trưởng rất ấn tượng.


Mới đây anh tìm được một hợp đồng với đội tuyển bóng đá địa phương Southern District, Hong Kong, nơi anh sẽ có cùng sân chơi với các cầu thủ đồng nghiệp, đồng hương như Diego Gómez Heredia và Diego Folgar Toimil.

Chiến lược thu hút các cầu thủ Tây Ban Nha của Hong Kong không chỉ dừng ở đó.

Ông Ken Ng, người đứng đầu đội tuyển địa phương hàng đầu nước này - Hong Kong Kitchee, đã hợp tác với các cựu cầu thủ Tây Ban Nha nhiều năm nay trong việc phát triển tài năng cho các cầu thủ của đội tuyển.

Mới đây, quỹ từ thiện Hong Kong Jockey Club đã tài trợ cho Kitchee 5,7 triệu USD để xây dựng một trung tâm phát triển tài năng bóng đá. Dự án được cho là có nhiều triển vọng với mục tiêu tạo ra những ngôi sao bóng đá Hong Kong.

Ông Ng hi vọng, trong khoảng 6 đến 10 năm nữa, dự án đào tạo và phát triển tài năng bóng đá sẽ tạo ra những thế hệ thực sự chất lượng, có thể giúp Hong Kong trở thành một trong những đội tuyển mạnh nhất châu Á.

Ông Ng đã tìm đến sự trợ giúp từ hai thành viên kỳ cựu của nền bóng đá Tây Ban Nha. Đó là Josep Gombau, một người nổi tiếng trong nền giáo dục bóng đá trẻ của Barcelona, hiện là huấn luyện viên trưởng của Kitchee và cựu cầu thủ Roberto của La Liga cũng từng đá cho đội Kitchee.

Dự án này tạo điều kiện cho những vận động viên trẻ có cơ hội được tiếp xúc với môi trường quốc tế, không chỉ là với những huấn luyện viên nước ngoài mà còn được tham gia những chuyến đi mở rộng.

"Chúng tôi sẽ cho họ có được tầm nhìn về thế giới. Các cầu thủ sẽ được gửi tới Tây Ban Nha". Ở đó họ sẽ được cọ xát trong những giải đấu như Cup Quốc tế địa Trung Hải được tổ chức tại Catalonia. Đội tuyển của Kitchee cũng đã tham gia thi đấu tại đây vào tháng Ba vừa qua.

Trong khi đó, những cầu thủ Tây Ban Nha như Panera đang cân nhắc về việc lựa chọn Hong Kong là ngôi nhà sau này của mình.

"Nếu như tình hình tại đất nước tôi cũng như châu Âu không cải thiện thì tôi không có sự lựa chọn nào tốt hơn là ở lại Hong Kong", Panera cho biết.

Thái Anh (theo CNN)