![]() |
Lỗi đèn Check-engine đã được rất nhiều người tiêu dùng đưa ra và phản ánh từ giữa năm 2015 khi một số xe Mazda 3 allnew đi được khoảng 5000 km thì gặp hiện tượng đèn báo lỗi động cơ. Hồi tháng 10, trước phản ứng của nhiều người dùng, Thaco đã phải đưa ra thông báo chính thức về vụ việc và thực hiện xử lý vệ sinh kim phun cho các xe gặp lỗi.
Vào đầu tháng 11, khi Cục Quản lí Cạnh tranh gửi văn bản yêu cầu từ về việc tiếp nhận, giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng đối với xe Mazda3 All-New, Công ty cổ phần ôtô Trường Hải đã có văn bản trả lời về vấn đề này.
Theo đó, ông Bùi Kim Kha, Phó Tổng Giám đốc của Trường Hải cho biết: các kỹ sư của tập đoàn Mazda có nhận định ban đầu nguyên nhân chính yếu dẫn đến hiển thị đèn Check-engine trên mẫu Mazda3 1.5L là do kim phun nhiên liệu bị tắc nghẽn do muội than dẫn đến hòa khí bị nghèo và đèn báo CE bật sáng.
Đến thời điểm hiện tại, Trường Hải vẫn chưa có kết luận cuối cùng và phải chờ kết luận chính thức từ tập đoàn Mazda (Nhật Bản). Văn bản này cũng đưa ra thông báo: trong thời gian này, tất cả các mẫu Mazda3 1.5L có hiện tượng hiện đèn báo lỗi động cơ vẫn sẽ được các trạm dịch vụ ủy quyền của Mazda Việt Nam hỗ trợ miễn phí vệ sinh kim phun.
Tuy nhiên, nhiều người dùng Việt Nam chưa thỏa mãn với câu trả lời từ Trường Hải và cho rằng, hãng cần đưa ra những kết luận và biện pháp để sửa dứt điểm lỗi này để tránh những phiền toái mà người dùng gặp phải khi sử dụng sản phẩm. Thậm chí, một số người đã phải tìm đến các biện pháp khác để chữa lỗi này trên xe.
Ông Nguyễn Đức Thọ (Giáp Bát, Hà Nội), một người sử dụng xe Mazda 3, gặp lỗi này cho biết: Qua tìm hiểu, một số linh kiện có liên quan đã không đảm bảo về mặt kỹ thuật và gây hiện tượng báo lỗi động cơ trên dòng xe Mazda 3. Ông Thọ cho biết: Do không sửa dứt điểm được lỗi báo đèn check engine trên chiếc xe Mazda 3 mà mình đi, ông đã phải mày mò tự lắp thêm một thiết bị để chữa căn bệnh này trên chiếc xe của mình. Ông lắp bẫy để ngăn chặn dầu tràn vào trong cổ hút. Theo chia sẻ của ông, bẫy (dầu) này được lắp vào ngày 20/10, lúc này, chiếc xe của ông đã đi được khoảng 6200 – 6300 km (hiện tại, xe anh đã chạy được 9000). Nếu không dùng bẫy này, lượng dầu thừa ra sẽ chảy vào trong cổ hũ và lọt vào trong buồng đốt, gây ra hiện tượng báo lỗi động cơ. Khi lượng dầu vào bộ bẫy dầu đầy thì người dùng hoàn toàn có thể tháo và đổ đi giống như thay dầu.
Ông Thọ cho hay, tuy không thể tháo và quan sát kim phun của xe. Nhưng khi tháo cổ hút và quan sát, so sánh bugi (đi kèm xe) trước khi sử dụng bẫy dầu và sau khi sử dụng bẫy dầu, cá nhân ông thấy sự khác biệt khá lớn khi lượng dầu thừa vào trong cỗ hút không nhiều như trước và bugi sạch sẽ hơn rất nhiều.
Tuy nhiên, cũng theo ông Thọ, đây là biện pháp hoàn toàn cá nhân anh tự chế và anh đã lắp đặt cho khá nhiều người quen (cũng bị lỗi đèn báo). Tuy nhiên, về cơ bản, nhiều người dùng, nhất là những người dùng mới và không hiểu biết nhiều về xe đều tỏ ra khá ngần ngại khi lắp đặt thiết bị này lên xe của mình do không biết nó tác động thế nào đến động cơ và vận hành của xe.
Ngoài ra, cũng theo chia sẻ từ khá nhiều người dùng Mazda 3 trong buổi làm việc với đại diện Cục quản lý cạnh tranh, nếu lắp bẫy dầu, thì khả năng các xe sẽ không nhận được quyền lợi bảo hành và các hỗ trợ từ các đại lý của Mazda.
Cũng theo ý kiến của ông Cao Xuân Quảng, Trưởng phòng Phòng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (Bộ Công thương) cho biết, người dùng không nên vội vàng lắp thiết bị bẫy bởi một động cơ, bộ máy khi vận hành, nếu can thiệp cũng nên thận trọng hơn.
Video bẫy dầu tự chế của người dùng Mazda 3: