Lisa Pace (Mỹ) lần đầu tiên nhuộm da bằng phương pháp giường tắm nắng (tanning bed) khi đang học trung học và từ đó nghiện việc này. “Tôi bắt đầu nhuộm hàng ngày, như bị nghiện, và mọi người nói nhìn tôi thật hấp dẫn, điều đó càng khuyến khích tôi hơn”, cô nói.

Sử dụng giường tắm nắng trước độ tuổi 35 làm tăng nguy cơ ung thư tế bào hắc tố lên gần 60%, theo Viện da liễu Hoa Kỳ. Nguy cơ này sẽ càng gia tăng mỗi lần bạn sử dụng giường tắm nắng.

{keywords}
42 tuổi chịu 86 lần phẫu thuật vì nghiện làn da nâu

Lần đầu tiên, Lisa bị chẩn đoán ung thư da là năm 2000. Cô bị ung thư tế bào hắc tố - loại nguy hiểm nhất của ung thư da.

Các bác sĩ đã loại bỏ u hắc tố ở chân cô khiến Lisa phải chống nạng vì không thể đi lại. Tuy nhiên, ít tháng sau đó, cô lại nhuộm da trở lại. Một năm sau lần phẫu thuật đầu tiên, Lisa phải trải qua ca phẫu thuật khác để loại bỏ ung thư da trên mặt. “Cảm giác rất đau đớn và lo lắng, tôi đã mang vết sẹo lớn trên mặt”.

Theo Hiệp hội ung thư Hoa Kỳ, khoảng 90.000 trường hợp mắc u hắc tố mới được chẩn đoán năm nay, và khoảng 9.320 người tử vong vì căn bệnh này.

{keywords}
 

Lisa cuối cùng đã thề từ bỏ việc nhuộm da. Ở độ tuổi 30, cô đã trải qua 50 lần phẫu thuật ung thư da.

Mọi việc tồi tệ tới nỗi cứ 3 tháng, Lisa lại có ca phẫu thuật. “Thời điểm này, tôi bắt đầu tự tìm các điểm hắc tố, thành công tới mức đúng 8/10 lần. Chúng xuất hiện ở mọi nơi từ tay, chân, ngực, lưng, mặt và mũi tôi”, cô cho biết.

Lisa giờ đây rất trung thành với việc bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời. Cô khuyến cáo mọi người cần đề phòng trước. “Kem chống nắng trở thành một phần của đời tôi. Tôi không thể ra ngoài mà thiếu chúng”.

{keywords}
 

Lisa dùng kem chống nắng ngay khi tắm xong và sử dụng nhiều lần trong ngày. Cô phải mặc áo dài tay, mũ, và hạn chế tối đa thời gian ra ngoài. Lisa cũng thường xuyên đăng tải các khuyến cáo trên mạng xã hội về nguy cơ nhuộm da. Nhưng không may là cô sẽ phải tiếp tục đối mặt với những ca phẫu thuật khác trong tương lai.

"Nếu có thể trở lại tuổi 17, tôi sẽ nói với chính mình rằng, ung thư da có thể tránh được”.

8 món ăn tốt cho bệnh nhân ung thư da

8 món ăn tốt cho bệnh nhân ung thư da

Bạn cần có một thực đơn hoàn hảo cho những bệnh nhân mắc ung thư da. Vì đây là loại bệnh ảnh hưởng trực tiếp đến thẩm mỹ và tâm lý người bệnh.

Vitamin B3 giúp giảm nguy cơ mắc ung thư da?

Vitamin B3 giúp giảm nguy cơ mắc ung thư da?

Vitamin B3 được chứng minh là bảo vệ hệ miễn dịch của da khỏi các tia cực tím bằng cách tăng thêm năng lượng cung cấp cho các tế bào.

Phòng tránh ung thư da khi mùa hè đến

Phòng tránh ung thư da khi mùa hè đến

Những hoạt động vui chơi, nghỉ mát, tắm nắng có thể khiến da của chúng ta bị đen sạm và lão hóa hoặc nguy hiểm hơn có thể là nguy cơ mắc ung thư da.

Bạn có đang nhầm lẫn giữa ung thư da và mụn nhọt thông thường?

Bạn có đang nhầm lẫn giữa ung thư da và mụn nhọt thông thường?

Vì ung thư da và mụn nhọn có những triệu chứng gần giống nhau khiến nhiều bạn lầm tưởng.

Bôi kem chống nắng không đúng cách có nguy cơ khiến bạn mắc ung thư da

Bôi kem chống nắng không đúng cách có nguy cơ khiến bạn mắc ung thư da

Mới đây đã có những tài liệu nghiên cứu và cho thấy rằng việc sử dụng kem chống nắng không đúng cách chính là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh ung thư da.

Những yếu tố nào làm tăng nguy cơ mắc ung thư da

Những yếu tố nào làm tăng nguy cơ mắc ung thư da

Ung thư da là một bệnh không mấy nguy hiểm và việc chữa trị không quá khó khăn. Tuy nhiên, bạn vẫn cần phải biết chúng xuất hiện là do những yếu tố nào

Thái An (Theo womenshealthmag)