Đất rừng đặc dụng bị bán qua tay

Năm 2011, UBND tỉnh Đắk Nông thu hồi hàng trăm ha đất của Công ty TNHH lâm nghiệp Đắk N’tao (công ty Đắk N’tao) giao về cho UBND huyện Đắk Glong quản lý.

{keywords}
Khu đất gần 3ha đất rừng đặc dụng Khu BTTN Nam Nung được cấp sổ đỏ cho người dân

Quá trình thu hồi, bàn giao có “lỗi kỹ thuật” nên UBND huyện Đắk Glong đã cấp sổ đỏ hơn 2,9ha đất rừng đặc dụng Khu bảo tồn thiên nhiên (BTTN) Nam Nung cho một hộ dân.

Theo tìm hiểu, trên diện tích 2,9 ha, có 1,98ha rừng trồng cao su, 0,26ha rừng thường xanh nghèo và 0,75ha đất trống được Khu BTTN Nam Nung quản lý từ năm 2009.

Năm 2017, quá trình tuần tra rừng, Khu BTTN Nam Nung phát hiện toàn bộ diện tích rừng trồng cao su (1,98ha) ở khoảnh 9, tiểu khu 1628 đã bị chặt hạ.

Qua xác minh, bà Nguyễn Thị Nga (người đang sử dụng đất) cho biết, ông Nguyễn Xuân Hòa là người chặt hạ cây cao su để trồng cây khác.

{keywords}
Đất rừng Công ty TNHH lâm nghiệp Đắk Ntao bị thu hồi, giao cho dân dựng nhà ở, làm nương rẫy

Ông Hòa sau đó bán lại đất trên cho Bùi Công Liêm (con bà Nga).

Bà Nga cung cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) đã được UBND huyện Đắk Glong cấp cho ông Trần Văn Được vào ngày 15/9/2011.

Sau khi được cấp sổ đỏ, ông Được bán lại đất cho ông Hòa.

Cấp đất vô tội vạ rồi đùn đẩy trách nhiệm

Khi phát hiện diện tích đất do mình quản lý bị UBND huyện Đắk Glong cấp sổ đỏ cho dân trái quy định, Khu BTTN Nam Nung đã có nhiều công băn, báo cáo gửi sở- ban- ngành đề nghị xem xét, tham mưu cho UBND tỉnh xử lý vụ việc.

{keywords}
Hơn 370ha đất cao su của Công ty TNHH lâm nghiệp Đắk Ntao sau thu hồi được UBND huyện Dắk Glong giao cho cá nhân trái quy định

Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Nông đã có công văn đề nghị Sở TN&MT tỉnh có văn bản đề nghị UBND tỉnh xử lý, trả lại đất để Khu BTTN Nam Nung trồng lại rừng.

Theo lãnh đạo Sở NN&PTNT, đơn vị đã nhiều lần đề nghị Sở TN&MT tỉnh tham mưu cho tỉnh giải quyết việc “cấp nhầm” sổ đỏ trên nhưng không hiểu sao sở này không chịu giải quyết.

“Phải làm rõ việc này để còn xử lý trách nhiệm những người liên quan khi vô cớ đi cấp sổ đỏ trên đất rừng đặc dụng” - lãnh đạo Sở NN&PTNT nêu quan điểm.

Theo tìm hiểu, Giám đốc Sở TN&MT Đắk Nông đương nhiệm từng nhiều năm làm Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong tại thời điểm cấp nhầm sổ đỏ đất rừng đặc dụng.

Tài liệu thu thập cho thấy, năm 2011, UBND huyện Đắk Glong còn cấp sổ đỏ 373ha đất rừng đã trồng cao su tại tiểu khu 1643, 1667 và 1657, thuộc lâm phần xã Quảng Sơn cho ông Nguyễn Văn Tân (ở TP Hồ Chí Minh) và Thái Bá Tuệ (ở tỉnh Gia Lai).

{keywords}
Người dân làm trang trại bò trên diện tích đất 370ha 

Diện tích rừng trồng cao su này được công ty Đắk N'tao giao khoán trái quy định cho ông Tuệ và ông Tân vào năm 2006. Đến năm 2011, Sở TN&MT tỉnh Đắk Nông lại tham mưu cho UBND tỉnh ra quyết định thu hồi diện tích trên giao về cho UBND huyện Đắk Glong quản lý để cho ông Tân và ông Tuệ thuê lại với thời hạn 30 năm. 

Ngoài diện tích này, còn có khoảng 30ha đất giáp tiểu khu 1628, thuộc công ty Đắk N’tao được UBND huyện Đắk Glong cấp cho dân dựng nhà, làm rẫy ở ổn định.

Cách chức phó chủ tịch huyện 'ăn' đất rừng

Cách chức phó chủ tịch huyện 'ăn' đất rừng

Phó chủ tịch UBND huyện Tuy Đức (Đắk Nông) đã bị cách chức vì “ăn” hơn 7ha đất rừng.

Trùng Dương