Du nhập vào Việt Nam từ năm 2010, idosing từng là trào lưu quái đản của giới trẻ. Lắng đi một thời gian, loại nhạc ma túy này đang có dấu hiệu trở lại trong giới trẻ.

Idosing là những bản nhạc được tạo nên bằng cách kết hợp các âm thanh lớn, tạo cảm giác rùng rợn của sự chết chóc, tra tấn, tiếng động cơ, máy bay… được quảng cáo là có thể mang lại cảm giác "phê" như rít cỏ, hút cần sa,… Đây cũng là lý do vì sao idosing được gọi là "ma túy số".

Bản chất của loại nhạc này là hiệu ứng nghe hai tai, khi kết hợp 2 loại tông nhạc khác nhau được phát ra, ở tần số âm lệch nhau một chút. Lúc này, người nghe cảm giác họ đang nghe một loại nhịp nhanh, bởi 2 tai nhận 2 sóng âm khác nhau.

Đặc biệt, một trong 2 sóng âm đó sẽ gây cảm giác nhạc như phát ra từ  trong não, âm thanh chạy đi chạy lại trong đầu từ bên phải sang bên trái và ngược lại. Chính điều này làm một bộ phận người nghe có cảm giác như đang sử dụng chất kích thích.

Tuy chưa có một nghiên cứu cụ thể nào về tính chất gây nghiện của thể loại nhạc này nhưng đến nay, nhiều cảnh báo đã được phát đi về tác dụng phụ có thể xảy ra nếu nghe trong một thời gian dài, gây tác hại cả thể xác và tinh thần của người nghe.

{keywords}

Chỉ riêng việc nghe dòng nhạc thông thường, mở âm thanh cực đại đã làm tổn thương màng nhĩ, ù tai, thậm chí điếc. Đằng này, idosing với những âm thanh rú rít, tiết tấu nhanh và dị thường, độ ồn thường vượt quá 80 dB (ngưỡng gây điếc) thì chắc chắn tác hại sẽ vô cùng lớn.

Theo các chuyên gia về tai-mũi-họng, âm nền ở môi trường bình thường từ 55-60 decibel (dB) A. Nếu âm thanh hơn 80 dB và thời gian tiếp xúc âm thanh lớn thường xuyên từ 3 tháng trở lên sẽ có nguy cơ gây điếc, chóng mặt, tổn thương tiền đình. Đo các bản nhạc idosing thì đều vượt qua mức 80 dB.

"Đó là một mớ âm thanh chát chúa và hỗn tạp. Nghe đến phút thứ 8, em đã thấy đau tai, chóng mặt, cảm giác như muốn nổ tung màng nhĩ", một bạn trẻ từng thử nghe idosing cho biết.

Gây tổn thương não bộ

Theo các nhà nghiên cứu nước ngoài, khi nghe loại nhạc có tiết tầu khác thường như idosing, não bộ có thể sẽ bị tổn thương, thậm chí dẫn đến tử vong. Nhiều người sau khi thử nghe loại nhạc này đều có cảm giác hoa mắt, chóng mặt, quay cuồng. Người viết bài, cũng đôi lần thử nghe idosing và thấy đầu ong ong như vừa đứng xoay vòng tròn.

Bạn trẻ anh_quach trên diễn đàn VN-Zoom cho biết: "Mình đã nghe thử idosing theo đúng cách. Khi nghe, mình cũng có cảm giác hồi hộp, tim đập nhanh, đau đầu khủng khiếp. Chắc chắn nếu nghe thứ này nhiều quá, tai bạn sẽ bị hỏng và ảnh hưởng xấu đến hệ thần kinh".

Theo khoa học, khi não bộ thường xuyên bị âm thanh tác động mạnh, con người sẽ rơi vào tình trạng căng thẳng. Nguy hiểm hơn, não bộ vẫn tiếp tục lưu giữ âm thanh đó cho dù việc nghe nhạc đã chấm dứt. Hiện tượng này còn gọi là ảo giác âm thanh, gây ức chế thần kinh.

Đặc biệt, với những người bị suy yếu thần kinh hoặc gặp nhiều căng thẳng trong cuộc sống sẽ dễ dàng rơi vào tình trạng rối loạn thần kinh khi hiện tượng trên lặp đi lặp lại nhiều lần. Thậm chí, tiếng chói và rít quá to có thể gây tử vong vì vỏ não ở trạng thái quá kích thích.

Gây ảo giác là có thật

 Trước đây, một loại âm nhạc mang tên "rock kim loại", "rock đầu độc"… đã khiến không ít người không làm chủ được bản thân, cởi bỏ quần áo và gào thét điên loạn. Với idosing, nhiều chuyên gia cũng tỏ ra lo ngại về tác hại tương tự khi người nghe đắm chìm vào thể loại nhạc này.

Những nghiên cứu gần đây cho thấy, khi nghe nhạc ma túy nhiều lần, sự chênh lệnh về tần số âm thanh, tiết tấu nhanh, tiếng gầm rú, gào thét… sẽ kích thích não, hình thành sóng não, từ đó tạo nên những ảo giác như dùng chất kích thích, chất gây nghiện. Đó là cảm giác lâng lâng, hưng phấn, mệt mỏi, tâm trạng bất ổn, không tự chủ được cảm xúc, hành vi.

Tìm kiếm từ khóa "phê nhạc ma túy", sẽ dễ dàng tìm các clip quằn quại, phê pha của nhiều bạn trẻ với những cơn nửa tỉnh nửa mê.

Không rõ đây là sản phẩm của nhạc ma túy thật sự, hay chỉ là trò câu view, nhưng nhiều người vẫn phải thừa nhận về cảm giác choáng váng, nhức đầu, thậm chí buồn nôn khi nghe các nhạc ma túy. I-dosing mang đến cho tôi cảm giác tương tự như nằm mơ thấy mình bị rơi xuống hố, ngã xe, trượt chân...

Lối tắt dẫn đến ma túy thật

Dù không phải một loại ma túy gây nghiện, nhưng idosing rất có thể sẽ là cầu nối đưa người nghe tìm đến chất gây nghiện. Theo kinh nghiệm của nhiều tay chơi idosing, để hưởng trọn cảm giác phê của loại nhạc này thì "tuyệt nhất là vừa cắn thuốc vừa nghe nhạc, cứ gọi là lên mười tám tầng mây".

Vậy nên, có thể một ngày nào đó, vì tò mò "độ phê" của idosing mà nhiều người sẽ sẵn sàng hút cỏ, cắn thuốc, và con đường nghiện ngập sẽ gần hơn bao giờ hết.

Đến bây giờ, dù chưa có hậu quả nghiêm trọng và đáng tiếc xảy ra do nhạc ma túy, nhưng idosing đã trở thành một thứ văn hóa mạng không lành mạnh, ăn dần ăn mòn một bộ phận bạn trẻ bởi những ảo tưởng. Nó sẽ là cầu nối đưa bất kỳ ai là nô lệ của nó trở thành con nghiện thứ  thiệt, dẫn dắt họ vào tệ nạn ma túy thật chứ không phải ảo nữa.

Gần đây, cư dân mạng chuyền tay nhau clip một thanh niên khỏa thân nhảy múa trên nóc nhà với lời đồn đoán do tác hại của việc nghe nhạc ma túy nhiều giờ. Câu chuyện này nhanh chóng trở thành chủ đề nóng của cư dân mạng, đặc biệt là dân chơi nhạc ma túy.

Thực hư chuyện này chưa rõ, nhưng rõ ràng rằng, nhạc ma túy vẫn đang tồn tại trong giới trẻ, dù không cao trào như hơn 3 năm về trước, nhưng ngóc ngách nào đó trên cộng đồng mạng, nhạc ma túy idosing đã và đang gặm nhấm cả thể xác và tinh thần của một bộ phận không nhỏ những bạn trẻ thiếu bản lĩnh, thừa ngông cuồng.

Theo Motthegioi