Là người không theo quy tắc chính trị và chiến tranh nào, cựu Thủ tướng Israel Sharon đã định hình lại Trung Đông trong sự nghiệp được đánh dấu bằng sự phiêu lưu, bị thất sủng, sự trở lại gây choáng.


Bị nhiều người Ả rập căm ghét và là nhân vật gây nhiều tranh cãi cả trong nội bộ Israel, ông Sharond đã để lại dấu ấn ở khu vực mà không giống bất kỳ ai thông qua các cuộc xâm chiếm quân sự, xây khu định cư của người Do thái trên đất chiếm được và đưa ra quyết định bất ngờ là rút khỏi Gaza.

Là một chỉ huy quân đội ngay từ những ngày khai sinh Israel vào năm 1948, ông Sharon nắm giữ nhiều chức vụ trong nhà nước, trụ vững qua nhiều cuộc tranh cãi gay gắt về vai trò của ông trong cuộc thảm sát tại các trại tị nạn trong cuộc chiến với Lebanon năm 1982 để đắc cử Thủ tướng năm 2001.

Nổi tiếng là thừa cân, ông Sharon bị đột quỵ, khiến ông rơi vào hôn mê năm 2006 khi đang ở đỉnh cao quyền lực và cựu thủ tướng gây tranh cãi khắp Trung Đông đã qua đời hôm 11/1 mà không tỉnh lại.

Nhiều nhà ngoại giao tin rằng nếu vẫn khỏe, ông Sharon sẽ ký hiệp ước hòa bình với người Palestine sau khi đã vượt qua những chỉ trích trong nước để rút quân và người định cư khỏi dải Gaza vào 2005.

  • Hoài Linh (Theo Reuters, BBC)